Thanh toán QR tăng 150%, Việt Nam tiến nhanh trên bản đồ thanh toán số
Giao dịch qua QR Code tăng hơn 150% chỉ trong 9 tháng, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của Việt Nam trên hành trình xây dựng nền tài chính số hiện đại.
Thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng tốc
Thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm 2025, khi hầu hết các kênh giao dịch điện tử đều tăng trưởng vượt bậc, phản ánh sự dịch chuyển rõ rệt trong thói quen chi tiêu và tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân.
Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, so với cùng kỳ năm 2024, tổng số lượng giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng tới 43,32%, giá trị giao dịch tăng 24,23%. Các kênh số đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng: giao dịch qua Internet tăng 51,20% về số lượng và 37,17% về giá trị; qua điện thoại di động tăng 37,37% về số lượng và 21,79% về giá trị; đặc biệt, thanh toán QR tăng mạnh tới 61,63% về số lượng và 150,67% về giá trị thể hiện sự lan tỏa nhanh của xu hướng tiêu dùng hiện đại, an toàn và tiện lợi.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng 9 tháng đầu năm 2025, tăng 4,56% về số lượng và tăng 46,87% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 19,14% về số lượng và 5,87% về giá trị.

Giao dịch qua QR Code tăng hơn 150% chỉ trong 9 tháng. Ảnh: Tuấn Anh
Ở chiều ngược lại, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,77% về số lượng và 5,74% về giá trị, cho thấy việc sử dụng tiền mặt đang dần nhường chỗ cho các phương thức thanh toán điện tử. Đến cuối tháng 9/2025, tổng số tài khoản Mobile Money vượt 10,89 triệu, trong đó 70% thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, những địa bàn trước đây còn hạn chế tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Tổng số lượng giao dịch qua Mobile Money đã đạt hơn 290 triệu lượt, với giá trị hơn 8.511 tỷ đồng, khẳng định sức lan tỏa thực sự của công cụ tài chính số trong việc thu hẹp khoảng cách tiếp cận dịch vụ, đưa tài chính số đến gần hơn với mọi người dân.
Đến nay, 53 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã được cấp phép hoạt động, trong đó có 49 đơn vị ví điện tử. Cùng với đó, các ngân hàng đang mở rộng kết nối với nhiều lĩnh vực khác để hình thành hệ sinh thái số lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa.
Theo báo cáo, khoảng 95% giao dịch tại nhiều ngân hàng hiện đã thực hiện trên kênh số. Hệ sinh thái thanh toán điện tử đã bao phủ hầu hết các dịch vụ thiết yếu: từ điện, nước, y tế, giáo dục, viễn thông đến thương mại điện tử, du lịch, giao thông,… giúp người dân có thể thực hiện giao dịch ngay trên ứng dụng di động quen thuộc, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Hơn 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng được làm sạch
Cùng với sự bứt tốc của thanh toán số, ngành Ngân hàng đang đẩy mạnh triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 6/1/2022: Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Theo kế hoạch phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an, các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán đã mở rộng triển khai xác thực khách hàng qua thẻ Căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VNeID trong quá trình mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Hơn 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng được làm sạch. Ảnh minh họa
Tính đến 10/10/2025, đã có hơn 132,4 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua Căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) phối hợp với C06, Bộ Công an đã hoàn thành 6 đợt làm sạch dữ liệu với hơn 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng.
Hiện có 57 tổ chức tín dụng và 39 tổ chức trung gian thanh toán triển khai xác thực qua Căn cước công dân gắn chip trên ứng dụng di động; 63 tổ chức tín dụng thực hiện tại quầy; 32 tổ chức tín dụng và 15 trung gian thanh toán ứng dụng VNeID, trong đó 19 đơn vị đã triển khai chính thức. Ngoài ra, 28 ngân hàng và 4 trung gian thanh toán đã liên kết tài khoản bảo hiểm xã hội với tài khoản ngân hàng để chi trả qua VneID,… một bước tiến hướng tới hệ sinh thái định danh, thanh toán, an sinh số.
Đáng chú ý, 09 tổ chức tín dụng đang nghiên cứu kết nối khai thác dịch vụ chấm điểm tín nhiệm từ dữ liệu của Bộ Công an. Đây là giải pháp giúp mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng, đồng thời tăng cường minh bạch, an toàn trong hoạt động ngân hàng.
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, ngành Ngân hàng Việt Nam đã và đang đạt được những kết quả nổi bật trong công cuộc chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Ông khẳng định: “Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, cùng nỗ lực của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp công nghệ, chúng ta đã xây dựng được một hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn và hiệu quả”.
Phó Thống đốc nhấn mạnh, các công nghệ như QR Code, thanh toán di động, sinh trắc học đang được ứng dụng rộng rãi, góp phần minh bạch hóa giao dịch, giảm chi phí xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số. Tỷ lệ thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng mạnh qua từng năm, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam.
Có thể thấy, sự phát triển của thanh toán không tiền mặt và định danh điện tử đang tạo nên một “cuộc cách mạng niềm tin số” trong hệ thống ngân hàng. Khi mọi giao dịch được xác thực, lưu vết và kết nối trong hệ sinh thái thống nhất, dòng chảy tiền tệ trở nên an toàn hơn, hiệu quả hơn và minh bạch hơn. Đó không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà còn là hành trình khẳng định niềm tin của xã hội vào nền tài chính số hiện đại, nơi con người là trung tâm, công nghệ là công cụ, và dữ liệu là tài sản chung thúc đẩy phát triển bền vững.
Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030 đặt mục tiêu ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch không dùng tiền mặt, với tốc độ tăng trưởng 20 - 25% mỗi năm. Với đà bứt phá hiện nay của thanh toán số, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để sớm hiện thực hóa mục tiêu này.












