Thanh tra đề nghị Sacombank Nam Định khắc phục vi phạm về huy động và cho vay

Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nam Định vừa ban hành Kết luận thanh tra số 07/KL-TTGS đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Việt Nam chi nhánh Nam Định (Sacombank Nam Định). Kết luận của cơ quan thanh tra chỉ rõ nhiều vi phạm, hạn chế trong công tác huy động vốn và cho vay.

Nội dung thanh tra về việc chấp hành các quy định về huy động vốn và lãi suất huy động vốn; thanh tra hoạt động cấp tín dụng; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; cơ cấu thời hạn trả nợ; miễn giảm lãi, phí; tình hình xử lý, thu hồi nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro.

Theo kết luận thanh tra, về hoạt động huy động vốn, các chính sách, quy định nội bộ của Sacombank về hoạt động huy động vốn từ các tổ chức kinh tế, cá nhân ban hành đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Thanh tra đề nghị Sacombank Nam Định khắc phục vi phạm về huy động và cho vay. Ảnh tư liệu.

Thanh tra đề nghị Sacombank Nam Định khắc phục vi phạm về huy động và cho vay. Ảnh tư liệu.

Tài liệu chứng minh khả năng tài chính trả nợ không đảm bảo

Về hoạt động cấp tín dụng, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định cho biết, chi nhánh còn một số tồn tại về thẩm định cho vay, hồ sơ cho vay, về kiểm tra, giám sát vốn vay, về bảo đảm tiền vay và sai khác. Về xử lý rủi ro, tài liệu chứng minh khả năng tài chính trả nợ không đảm bảo theo Điều 9 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.

Tuy nhiên, theo cơ quan thanh tra, Sacombank Nam Định còn thiếu thông tin về địa chỉ, số điện thoại của khách hàng trên một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Trong thời gian thanh tra, chi nhánh đã bổ sung đầy đủ các thông tin của khách hàng.

Chỉ rõ nguyên nhân tồn tại trong công tác huy động vốn, cơ quan thanh tra cho rằng, do chi nhánh triển khai thực hiện và áp dụng các quy định còn có những thiếu sót. Bên cạnh đó, kế toán, giao dịch viên chưa cẩn trọng trong quá trình tác nghiệp.

Về tồn tại trong công tác cấp tín dụng, theo cơ quan thanh tra, nguyên nhân khách quan do khách hàng không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng cho vay; chưa cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến quá trình vay vốn. Bên cạnh đó, khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19 nên không trả gốc, lãi tiền vay đúng thời hạn trong hợp đồng cho vay.

"Nguyên nhân chủ quan do cán bộ thực hiện thẩm định và quyết định cho vay chưa chặt chẽ, kiểm soát phê duyệt khoản vay chưa kiểm soát tính đầy đủ, tính chính xác và hợp lý của hồ sơ cho vay và tài liệu chứng minh sử dụng vốn vay do khách hàng cung cấp; chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kiểm tra, giám sát sau vay” - Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định chỉ rõ.

Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định yêu cầu Sacombank Nam Định thực hiện 11 kiến nghị, trong đó 3 kiến nghị đối với công tác huy động vốn; 7 kiến nghị về công tác cho vay, 1 kiến nghị khác để khắc phục các vi phạm, hạn chế và giảm thiểu rủi ro phát sinh, nâng cao chất lượng, hiệu quả an toàn trong hoạt động./.

Ánh Tuyết

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/thanh-tra-de-nghi-sacombank-nam-dinh-khac-phuc-vi-pham-ve-huy-dong-va-cho-vay-170728.html