Thanh tra ngân hàng cảnh báo nhiều rủi ro tại KienlongBank
Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã đưa ra loạt cảnh báo, tồn tại tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank), bao gồm rủi ro về tỷ lệ sở hữu cổ phần, tập trung tín dụng cao vào khách hàng lớn, cùng nhiều sai phạm trong cấp tín dụng, giám sát vốn vay và tuân thủ quy định pháp luật.
Rủi ro sở hữu cổ phần, cấp tín dụng cho khách hàng lớn
Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 1 (Cục 1) thuộc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành kết luận thanh tra đối với KienlongBank. Báo cáo ghi nhận một số kết quả kinh doanh tích cực như duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp và tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều vi phạm cũng được chỉ ra.
Về sở hữu cổ phần, mua bán nhận chuyển nhượng cổ phần, thanh tra chưa phát hiện cổ đông hoặc nhóm cổ đông và người có liên quan vi phạm vượt tỷ lệ sở hữu theo quy định.
Tuy nhiên, Cục 1 cảnh báo rủi ro liên quan đến nhóm cổ đông có quan hệ lợi ích và kinh tế nhưng không thuộc diện "cổ đông liên quan" theo Luật Các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, kết quả kiểm tra cho thấy nguồn vốn mua cổ phần của một số cổ đông thực hiện qua hình thức nộp tiền mặt, tiềm ẩn rủi ro.
Về cấp tín dụng, KienlongBank có mức độ tập trung tín dụng cao vào các khách hàng lớn, với nhiều vi phạm trong điều kiện cấp tín dụng, thẩm định, xét duyệt khoản vay, thời hạn vay vốn, kiểm tra giám sát vốn vay và quản lý tài sản bảo đảm.
Về thực hiện quy trình phê duyệt khoản vay, khách hàng không đáp ứng quy định nội bộ về điều kiện phát hành UPAS L/C
Ngoài ra, ngân hàng chưa chấp hành đúng thời hạn báo cáo theo quy định về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố đối với một số giao dịch tiền điện tử lớn. Việc cho vay ngoài địa bàn và chuyển đổi chi nhánh quản lý tại các khu vực khác nhau cũng tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý khách hàng.
Kết luận thanh tra đã đưa ra một số cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay, đầu tư trái phiếu, phát hành UPAS L/C đối với khách hàng.
Bên cạnh đó, theo thanh tra ngân hàng, về việc ban hành quy định nội bộ, KienlongBank cũng có tồn tại về quy định chấm điểm tín dụng, xếp hạng khách hàng, một số rủi ro trong việc ban hành các quy định nội bộ về hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng.
![](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_304_51458791/0b839ffca8b241ec18a3.jpg)
Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã đưa ra loạt cảnh báo, tồn tại tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank).
Công tác quản trị nội bộ còn nhiều tồn tại
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận định, công tác chỉ đạo, kiểm soát nội bộ của KienlongBank chưa kịp thời phát hiện và đánh giá đầy đủ các vi phạm, rủi ro trong hoạt động tín dụng.
Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và lãnh đạo các đơn vị liên quan của KienlongBank (qua từng thời kỳ) phải chịu trách nhiệm về các vi phạm này.
Bên cạnh đó, một số cá nhân và bộ phận nghiệp vụ tại chi nhánh ngân hàng chưa tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật và nội bộ. Một số khách hàng vay vốn cũng không thực hiện đúng quy định trong quan hệ tín dụng với ngân hàng.
KienlongBank nhận hai quyết định xử phạt
Sau quá trình thanh tra, Cục 1 đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với KienlongBank về hai hành vi vi phạm:
Cấp tín dụng cho tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định – Đến ngày 5/12/2024, toàn bộ các khoản vay vi phạm đã được tất toán.
Không báo cáo đúng thời hạn theo quy định về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố – KienlongBank đã khắc phục bằng cách gửi đầy đủ, chính xác các báo cáo liên quan.
Kết luận thanh tra cho thấy KienlongBank cần có biện pháp quyết liệt hơn trong quản trị rủi ro, tuân thủ pháp luật để đảm bảo hoạt động ngân hàng minh bạch, an toàn.