Thanh tra NHNN phát hiện nhiều vi phạm tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã chỉ ra nhiều vi phạm và tồn tại trong hoạt động của Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhanbank VN), đặc biệt trong các lĩnh vực quản trị điều hành, cấp tín dụng và phòng, chống rửa tiền.

Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhanbank VN) được Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành 10/7/2025 sau cuộc thanh tra thực hiện theo Kế hoạch năm 2024 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Kết quả thanh tra cho thấy, sau 16 năm hoạt động tại Việt Nam, Shinhanbank VN đã xây dựng được bộ máy tổ chức tương đối hoàn chỉnh, đáp ứng các quy định pháp luật và yêu cầu quản lý. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng phát triển nhanh và toàn diện, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực truyền thống như cấp tín dụng và huy động vốn.

Thanh tra NHNN ghi nhận Shinhanbank VN có tỷ lệ nợ xấu chiếm tỷ trọng nhỏ, dư nợ tín dụng trong các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán ở mức thấp, và không phát sinh cấp tín dụng cho các dự án BT, BOT. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong thời kỳ thanh tra có sự tăng trưởng qua các năm.

Đặc biệt, kết luận thanh tra chưa phát hiện Shinhanbank VN vi phạm các quy định về giới hạn cấp tín dụng, phân loại nợ hay trích lập dự phòng rủi ro. Ngân hàng cũng đã tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ và NHNN trong việc điều hành tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, kết luận thanh tra đã phát hiện Shinhanbank VN có một số vi phạm và tồn tại đáng chú ý.

Thanh tra NHNN chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại tại Shinhanbank VN.

Thanh tra NHNN chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại tại Shinhanbank VN.

Về quản trị điều hành: Biên bản họp hội đồng rủi ro quý II và quý III/2024 có nội dung được xác định là chưa đúng với thực tế và quy định nội bộ của ngân hàng.

Về hoạt động cấp tín dụng, theo kết quả thanh tra, nhiều quy định nội bộ của Shinhanbank VN còn chưa rõ ràng hoặc chưa thống nhất, liên quan đến các vấn đề như phí bảo lãnh, phân loại nợ, cho vay kinh doanh bất động sản, và định giá lại tài sản bảo đảm.

Quá trình cấp tín dụng và xử lý nợ xấu đối với một số khách hàng cũng có vi phạm, tồn tại ở các khâu như hợp đồng tín dụng, thẩm định, giải ngân và kiểm tra, giám sát vốn vay.

Về hoạt động ngoại hối, kiểm tra chọn mẫu cho thấy, một số thỏa thuận mua, bán ngoại tệ của Shinhanbank VN thiếu các thông tin quan trọng theo quy định của pháp luật như cặp đồng tiền giao dịch và tỷ giá giao dịch.

Đối với phòng, chống rửa tiền, thông tin báo cáo của 2 giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước mà Shinhanbank VN đã báo cáo cho NHNN được phát hiện là chưa chính xác về người chuyển tiền và người thụ hưởng, không tuân thủ đúng hướng dẫn của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

NHNN xác định các vi phạm, tồn tại trên đến từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan đến từ việc khách hàng không hợp tác, cố tình trì hoãn hoặc sinh sống ở nước ngoài gây khó khăn cho việc liên lạc.

Nguyên nhân chủ quan được chỉ rõ là do sự sơ suất, thiếu sót của cán bộ thực hiện trực tiếp và thiếu sự rà soát kỹ lưỡng của các bộ phận kiểm soát, phê duyệt để phát hiện kịp thời các tồn tại.

Về trách nhiệm, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát và Tổng giám đốc của Shinhanbank VN trong từng thời kỳ phải chịu trách nhiệm chung, trong đó cao nhất là Tổng giám đốc. Lãnh đạo các đơn vị, phòng ban, chi nhánh và các cá nhân có liên quan trực tiếp cũng phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, tồn tại thuộc phạm vi quản lý của mình.

Căn cứ kết quả thanh tra, NHNN đã yêu cầu Shinhanbank VN nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản trị, điều hành, đồng thời chỉ đạo chấn chỉnh toàn hệ thống. Ngân hàng được yêu cầu rà soát, sửa đổi các quy định nội bộ còn thiếu sót, khắc phục các tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng và nâng cao chất lượng thẩm định trước khi cho vay.

Mặc dù các vi phạm, tồn tại trên không thuộc phạm vi xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hiện hành, NHNN yêu cầu Shinhanbank VN phải thực hiện các kiến nghị này trong thời hạn chậm nhất là 6 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra.

Shinhanbank VN, một ngân hàng 100% vốn nước ngoài, hoạt động tại Việt Nam với các dịch vụ chính như huy động vốn, cấp tín dụng, thanh toán, và kinh doanh ngoại hối. Sau hơn 30 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng Shinhan đã mở rộng mạng lưới hoạt động khắp miền Bắc, Trung và Nam.

Thu An

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/thanh-tra-nhnn-phat-hien-nhieu-vi-pham-tai-ngan-hang-shinhan-viet-nam/20250714034950018