Tháo dỡ 4 cầu cũ trên các quốc lộ phía Nam để xây dựng cầu mới

Các cầu Mộc Hóa trên QL62, cầu Mỏ Cày trên QL57, cầu Ô Môn trên QL91… chuẩn bị được tháo dỡ để xây dựng cầu mới nhằm nâng cao tĩnh không khoang thông thuyền.

Các cầu Mộc Hóa, Mỏ Cày, Ô Môn và Hồng Ngự chuẩn bị được tháo dỡ để xây dựng cầu mới - Ảnh internet

Các cầu Mộc Hóa, Mỏ Cày, Ô Môn và Hồng Ngự chuẩn bị được tháo dỡ để xây dựng cầu mới - Ảnh internet

Ban Quản lý các dự án (QLCDA) đường thủy (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi, đề nghị Cục Đường bộ VN phối hợp thực hiện công tác bàn giao vật tư, vật liệu và tài sản thu hồi từ việc tháo dỡ các cầu: Mộc Hóa, Mỏ Cày, Ô Môn và Hồng Ngự thuộc Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1641/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2022 với quy mô xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu, với mục tiêu chính cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Ban QLCDA đường thủy, trong số đó, các cầu Mộc Hóa (trên tuyến QL62, tỉnh Long An), cầu Mỏ Cày (trên tuyến QL57, tỉnh Bến Tre), cầu Ô Môn (trên tuyến QL91, TP Cần Thơ) và cầu Hồng Ngự (trên tuyến QL30 cũ, TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) thuộc phạm vi dự án trước đây đều do Cục Đường bộ VN quản lý. Hiện nay, các cầu này đã được bàn giao về các tỉnh, thành phố để quản lý, khai thác. Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam chưa thực hiện bàn giao tài sản của các cầu nêu trên cho các địa phương theo quy định.

Do đó, để đảm bảo việc bàn giao vật tư, vật liệu và tài sản thu hồi từ việc tháo dỡ các cầu cũ theo quy định, Ban QLCDA đường thủy đề nghị Cục Đường bộ VN, Khu Quản lý đường bộ IV bàn giao cầu cũ cho Ban QLCDA đường thủy và đơn vị thi công để tổ chức tháo dỡ.

Cùng đó, thống nhất danh mục các cấu kiện và tài sản có thể thu hồi; danh mục các cấu kiện và tài sản cần thanh thải đến các bãi tập kết vật liệu dư thừa từ tháo dỡ cầu cũ như: kết cấu mố, trụ, dầm, gối cầu, lan can, biển báo, chiếu sáng, trụ chống va xô…và các cấu kiện khác; thống nhất cử đơn vị tiếp nhận và địa điểm để tập kết các cấu kiện và tài sản thu hồi.

Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) được Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ triển khai thi công ngày 6/1/2024. Phạm vi thực hiện dự án thuộc địa bàn các tỉnh Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang và TP. Cần Thơ.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.155 tỷ đồng, do Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư, sẽ hoàn thành năm 2025.

Huy Lộc

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/thao-do-4-cau-cu-tren-cac-quoc-lo-phia-nam-de-xay-dung-cau-moi-18324060410100264.htm