Thay 480 bộ ghi tốc độ cao tuyến đường sắt Hà Nội–TP Hồ Chí Minh
Cục đường sắt Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT giải pháp xử lý điểm xung yếu trên các tuyến đường sắt, đề xuất bố trí vốn trung hạn khoảng 2.000 tỷ đồng lập dự án thay 480 ghi tốc độ cao chính tuyến, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, mục tiêu của dự án thay thế các bộ ghi cũ kém chất lượng trên đường chính tuyến bằng các bộ ghi tốc độ cao nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Đồng thời tăng tốc độ chạy tàu, nâng cao năng lực vận tải.
Dự án dự kiến thay thế toàn bộ 484 ghi cũ hiện tại trên đường chính tuyến bằng các bộ ghi tốc độ cao, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2031.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 1.700km trải dọc hành lang Bắc - Nam qua 21 tỉnh, thành phố. Nhiều đoạn đi qua khu vực địa hình hiểm trở, núi cao, bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, năng lực thông qua thấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Từ năm 2012 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai nhiều dự án để cải tạo như: dự án thay tà vẹt K1, K2, tà vẹt sắt Vinh - Nha Trang (giai đoạn 1); dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh vốn 7.000 tỷ trung hạn 2016-2020; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vốn 3.000 tỷ trung hạn 2021-2026.
Trong đó, ghi trên đường sắt chính tuyến đã thay thế được 199/683 bộ ghi tốc độ cao, số ghi cũ chất lượng thấp cần thay thế là 484 bộ.