Thế Giới Di Động đẩy mạnh chuyên biệt hóa chuỗi bán lẻ
Thế Giới Di Động thành lập hai công ty con để quản lý chuỗi An Khang và AvaKids, nhằm tái cấu trúc theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh.
Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố nghị quyết về việc thành lập hai công ty con là Công ty TNHH Đầu tư Thiện Tâm với vốn điều lệ 2.200 tỷ đồng và Công ty TNHH Đầu tư An Nhi với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.
Đây là chủ trương tái cấu trúc các công ty con theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh, trong đó mảng bán lẻ dược phẩm (An Khang) và mảng bán lẻ sản phẩm mẹ và bé (AvaKids) sẽ được tổ chức, quản lý và vận hành bởi các công ty con riêng biệt được thành lập mới.
Mục tiêu của việc tái cấu trúc là nhằm đảm bảo mỗi mảng kinh doanh có chiến lược phát triển độc lập, chuyên sâu và linh hoạt hơn, phù hợp với định hướng tăng trưởng bền vững của công ty trong trung và dài hạn.
Cả hai doanh nghiệp này đều do ông Đoàn Hiểu Em nắm vị trí chủ tịch và có trụ sở chính đặt tại 128 Trần Quang Khải, phường Tân Định, TP.HCM.
Tái cấu trúc theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh
Thực tế, câu chuyện tái cấu trúc với chuỗi nhà thuốc An Khang đã được Thế Giới Di Động tiến hành từ giữa năm 2022, với chiến lược chủ yếu là tập trung nâng cao chất lượng mỗi cửa hàng, thay vì mở rộng ồ ạt.
Song song đó, Thế Giới Di Động cũng tiến hành đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, từ 526 nhà thuốc vào tháng 4/2024 con 326 vào cuối năm 2024, giúp giảm thiểu thiệt hại đáng kể để doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho những cửa hàng còn lại.
Kết quả là doanh thu trung bình mỗi cửa hàng nhà thuốc có dấu hiệu phục hồi, với doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng đạt hơn 500 triệu đồng gần cuối năm 2024. Dẫu vậy, kết quả kinh doanh của chuỗi này tính đến đầu năm 2025 vẫn thua lỗ với tổng lỗ lũy kế tới 1.033 tỷ đồng do biên lợi nhuận bị âm khá lớn.

Chuỗi nhà thuốc An Khang trong tháng 9 vừa qua đã mở mới 21 cửa hàng, nâng tổng số của hàng lên 347. Ảnh: Quốc Hải
Theo SSI Research ước tính, biên lợi nhuận trước thuế của chuỗi này âm xấp xỉ 15% năm 2023 và âm 8-10% trong chín tháng đầu năm 2024, do cơ cấu sản phẩm chưa phù hợp và chi phí vận hành cao.
Đặc biệt, SSI Research cũng dự báo rằng An Khang có thể vẫn chịu lỗ 369 tỷ đồng và 232 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2025.
Đó cũng là lý do khiến Thế Giới Di Động càng quyết tâm "tái cấu trúc" chuỗi An Khang. Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT Thế Giới Di Động, chiến lược tái cấu trúc của chuỗi gồm hai giai đoạn.
Giai đoạn đầu, công ty tập trung thu gọn mô hình, đó là lý do đóng hơn 200 cửa hàng. Sang giai đoạn tiếp theo, Thế Giới Di Động sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh, đồng thời không loại trừ khả năng tìm kiếm nguồn lực từ bên ngoài để cải thiện danh mục sản phẩm, chuyên môn dược sĩ và vận hành hệ thống.
Theo ông Hiểu Em, điều này cần thiết khi dược phẩm là một ngành đặc thù, về dài hạn, chuỗi nhà thuốc này phải hướng tới điểm hòa vốn và có lời.
Mới nhất, theo công bố thông tin từ Thế Giới Di Động, chuỗi nhà thuốc An Khang trong tháng 9 vừa qua đã mở mới 21 cửa hàng, nâng tổng số của hàng lên 347, mỗi cửa hàng đạt doanh thu trung bình 540 triệu đồng mỗi tháng trong chín tháng đầu năm.
"Chúng tôi đã tìm ra các công thức có thể hòa vốn chuỗi nhà thuốc trong năm nay", ông Đoàn Văn Hiểu Em, nói như thế tại ĐHĐCĐ năm 2025.
Dẫu vậy, có thể thấy, chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi và cân đối lại mô hình kinh doanh sau giai đoạn mở rộng nhanh. Mặc dù có những tín hiệu tích cực về doanh thu trên mỗi cửa hàng, nhưng kết quả tài chính vẫn đáng lo và yêu cầu nhiều thời gian để cải thiện.
Thực tế, nếu so sánh với chuỗi nhà thuốc Long Châu của Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), chuỗi An Khang đang bị bỏ lại khá xa.
Cụ thể, chín tháng đầu năm 2025, chuỗi nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng Long Châu của FPT Retail đóng góp gần 70% tổng doanh thu, tương đương 24.800 tỷ đồng. Chuỗi cũng mở thêm 450 nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng, nâng tổng số lên 2.520. Mỗi nhà thuốc Long Châu đang có doanh thu bình quân hàng tháng 1,2 tỷ đồng.
Vì vậy, nếu không sớm ổn định được chi phí, nâng cao năng suất và tìm được công thức sinh lời bền vững, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực lớn và bị Long Châu bỏ xa.
Trong khi đó, chuỗi AvaKids cũng mở mới thêm năm cửa hàng tháng 9 vừa qua, nâng tổng số lên 67 cửa hàng. Hiện doanh thu trung bình của chuỗi này đạt 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 10% so với quý trước và 30% so với cùng kỳ.
Đáng lưu ý, AvaKids đã có lợi nhuận ở cấp độ công ty và đang cải thiện kết quả tài chính theo từng tháng.












