Thế khó của Gặp nhau cuối tuần

Gặp nhau cuối tuần trở lại sau 19 năm nhưng chưa ấn tượng như mong đợi. Chương trình nỗ lực đổi mới, song vẫn nhận về ý kiến trái chiều.

Ngày trở lại sau 19 năm, Gặp nhau cuối tuần đã không còn vị thế năm nào. Một thương hiệu gắn liền với tuổi thơ, thanh xuân của biết bao thế hệ khán giả tỏ ra đuối sức trong cuộc cạnh tranh của quá nhiều chương trình giải trí đa dạng.

Ngay tập đầu tiên, Gặp nhau cuối tuần 2025 đã phải đối mặt với những ý kiến trái chiều. Sang đến tập 2 vừa lên sóng cách đây ít ngày, kịch bản chương trình dần cải thiện, hấp dẫn hơn nhưng lượt tương tác khá thấp.

Nhiều show giải trí, thị hiếu khán giả thay đổi

Gặp nhau cuối tuần là một chương trình hài kịch đình đám được phát sóng lần đầu vào sáng thứ 7 ngày 1/4/2000. Với những tiểu phẩm hài hước, bám sát đời sống hàng ngày nhưng vẫn sâu cay, ý nghĩa, Gặp nhau cuối tuần nhanh chóng được đón nhận. Ở thời điểm đó, khán giả có khá ít chương trình giải trí và Gặp nhau cuối tuần vì thế càng trở thành “món ăn tinh thần” hiếm hoi, hấp dẫn với khán giả.

Cũng từ chương trình này, nhiều nghệ sĩ như NSND Công Lý, NSND Tự Long, NSND Xuân Bắc, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Chí Trung, NSND Quốc Khánh, Vân Dung... trở nên nổi tiếng.

Tính từ số cuối cùng phát sóng ngày 30/12/2006, Gặp nhau cuối tuần đã vắng bóng gần 2 thập niên. Khoảng thời gian đó, hàng trăm chương trình giải trí với đủ thể loại đã lên sóng.

 Hình ảnh trong Gặp nhau cuối tuần tập 2. Ảnh: NSX.

Hình ảnh trong Gặp nhau cuối tuần tập 2. Ảnh: NSX.

Từ những format quen thuộc như talk show, cuộc thi âm nhạc… tới những trò chơi truyền hình hài như Thách thức danh hài hay các show thực tế, chẳng hạn Gương mặt thân quen, Sao nhập ngũ, Rap Việt… ra đời liên tiếp. Những chương trình kết hợp nhiều yếu tố từ hành động, hài hước tới tương tác, du lịch, khám phá như 2 ngày 1 đêm, Running man… cộng thêm sự đầu tư lớn về thiết bị, hình ảnh khiến yêu cầu của khán giả với các chương trình truyền hình ngày càng tăng.

Đặc biệt, từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường giải trí chứng kiến sự bùng nổ của các game show Chị đẹp đạp gió, Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai "say hi" mà gần như chương trình nào lên sóng cùng thời điểm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sau sự ra mắt của quá nhiều chương trình giải trí ở đủ thể loại khác nhau, nhu cầu giải trí của khán giả đã mỗi lúc một thay đổi, thị hiếu khác biệt chỉ quay vài tháng chứ không còn tính theo năm. Người xem cũng yêu cầu cao hơn về mọi mặt, không chỉ nội dung, kịch bản mà còn là hình ảnh, kỹ thuật...

Do đó, những chương trình dù hot đến đâu nhưng sang đến năm thứ 4, thứ 5 cũng có thể bị đào thải. Đơn cử là Rap Việt. Là một cơn sốt hiếm có khi lên sóng vào năm 2020 nhưng sang đến mùa thứ 4, Rap Việt cũng đuối sức rõ rệt.

Khó tạo cơn sốt

Sự cạnh tranh của thị trường cùng nhu cầu ngày một cao của khán giả đẩy Gặp nhau cuối tuần vào một tình thế đầy thử thách và khó khăn khi trở lại sau 19 năm. Và để vượt qua bài toán đó, ê-kíp sản xuất phải tự giải đáp bằng nội dung, kịch bản chương trình. Tuy nhiên, với 2 tập đã lên sóng, Gặp nhau cuối tuần dường như chưa tìm được câu trả lời.

Ê-kíp cho thấy nỗ lực đổi mới, nhằm mang đến một diện mạo khác biệt so với những gì đã quen thuộc ở Gặp nhau cuối tuần cách đây 2 thập kỷ. Những câu chuyện ê-kíp đưa ra bám sát tình hình thời sự, đời sống, chẳng hạn số đầu tiên là câu chuyện văn hóa lễ hội ở làng xã, đan xen đó là sự châm biếm, đả kích thói mê tín, đị đoan.

Sang tập 2 được chiếu đúng ngày 8/3, chương trình đặt câu chuyện vào một bối cảnh đặc biệt là khi thế giới chỉ còn đàn ông. Tiếp sau đó là hàng loạt tình huống dở khóc dở cười đến mức bi kịch của những người đàn ông thường ngày chê trách, cảm thấy phiền toái vì phụ nữ thì giờ đây nhận ra họ quan trọng thế nào. Ý tưởng và cách khai thác khá mới mẻ, thú vị.

So với tập đầu tiên bị chê dàn trải, rời rạc, tập 2 cải thiện đáng kể về kịch bản. Câu chuyện được kết nối thành một mạch nội dung thống nhất, có thông điệp rõ ràng. Sự trở lại của NSƯT Quang Thắng và NSƯT Hương Tươi bên cạnh những gương mặt mới như Duy Hưng, Đỗ Duy Nam… cũng giúp nội dung thêm phần hấp dẫn, thú vị và màu sắc hơn.

 NSƯT Quang Thắng trở lại Gặp nhau cuối tuần được khán giả hưởng ứng. Ảnh: NSX.

NSƯT Quang Thắng trở lại Gặp nhau cuối tuần được khán giả hưởng ứng. Ảnh: NSX.

Nhưng đáng tiếc, ý tưởng này chưa được khai thác một cách trọn vẹn vì mảng miếng đôi chỗ gượng ép, khó cười. Ở nhiều tình huống, biểu cảm và hành động của dàn cast được cho là hơi lố, làm quá nhằm gây cười. Ngoài ra, việc quảng cáo xuất hiện dày đặc, sắp xếp thiếu phù hợp cũng khiến khán giả chưa hài lòng về chương trình.

Trên các nền tảng mạng xã hội, tương tác về Gặp nhau cuối tuần không cao. Các phân đoạn của chương trình khi được đăng tải trên YouTube cũng đang tạm dừng ở vài nghìn lượt xem, những con số khá khiêm tốn. Bên cạnh những lời khen, động viên, không ít khán giả bày tỏ sự thất vọng và cho rằng chương trình chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn của phiên bản trước đây.

Cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan đang khiến Gặp nhau cuối tuần khó tạo cơn sốt, dù thực tế chương trình lên sóng ở hiện tại đã là một lợi thế vì không phải đối đầu trực tiếp với các đối thủ nặng ký.

Tuy nhiên, việc vượt qua cái bóng của một phiên bản đã trở thành thương hiệu là thử thách khó với bất cứ chương trình nào. Khán giả vẫn chờ đợi Gặp nhau cuối tuần sẽ bứt phá hơn và có thể lấy lại phong độ trong những tập sắp tới.

Minh Hạo

Nguồn Znews: https://znews.vn/the-kho-cua-gap-nhau-cuoi-tuan-post1537139.html