Thêm các kỳ thi đánh giá năng lực có tăng áp lực thi cử cho thí sinh

Với nhóm chất vấn thứ hai thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội vào sáng 20/6.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn sáng 20/6. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn sáng 20/6. Ảnh: TTXVN

Đặt câu hỏi chất vấn, Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà, Đoàn ĐBQH Bắc Giang nói, theo các thông tư mới của Bộ về Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non thì các trường có thể sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó có kiểm tra đánh giá năng lực.

Bên cạnh những ưu điểm, việc tổ chức nhiều kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực khác nhau nhưng lại làm tăng thêm áp lực thi cử. Đó là, thí sinh ở xa phải di chuyển và tốn kém chi phí; ôn nhiều nội dung và dạng đề khác nhau làm giảm thời gian tập trung cho chương trình học tập chính khóa. Đề nghị Bộ trưởng nêu quan điểm về việc này và giải pháp.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, tự chủ của các đại học trong đó có tuyển sinh và đào tạo. Theo Thông tư 08, Bộ cho phép cơ sở giáo dục được tự tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, kết quả có thể chia sẻ với cơ sở giáo dục khác. Đến nay, bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT là kết quả dùng chung để xét tuyển vào các trường đại học thì có 5 cơ sở giáo dục có kỳ thi đánh giá năng lực với số lượng dự thi khoảng hơn 10.000 thí sinh. Như vậy, số thí sinh dùng các kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào các đại học chỉ chiếm 3%, là không nhiều.

Người đứng đầu ngành Giáo dục đồng tình là việc thí sinh tham gia các kỳ thi này có thể đi lại, ôn luyện tốn kém, song đây là lựa chọn tự nguyện của các em và gia đình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chia sẻ, tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực là tăng cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh. Khi ứng dụng bài thi đánh giá năng lực, thí sinh được thi trên máy và biết kết quả ngay cũng là sự đổi mới của thi tốt nghiệp THPT trong những năm tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim sơn cũng thông tin, từ năm 2027, thi tốt nghiệp THPT sẽ thí điểm thi trên máy tính. Vì vậy, giai đoạn tới, cả nước sẽ hướng đến thống nhất cao trong tuyển sinh, ứng dụng khoa học kiểm tra đánh giá, công nghệ thông tin và giảm áp lực cho người học.

Lê Vân/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/them-cac-ky-thi-danh-gia-nang-luc-co-tang-ap-luc-thi-cu-cho-thi-sinh-20250620083609804.htm