Thi công '3 ca, 4 kíp', đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Xây dựng ngày 4-9, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh cho biết, đoạn đi ngầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đạt 51,01% khối lượng công việc.
Trong đó, gói thầu CP03 (thi công hầm và các ga ngầm) đạt 64,38%; các gói thiết bị CP06, CP07, CP08, CP09 hiện đang thiết kế, chờ bàn giao mặt bằng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra hiện trường ngày 4-9. Ảnh: Tuấn Khải
Riêng gói thầu CP03 với chiều dài 4km với 4 ga ngầm, máy khoan hầm TBM số 1 đã đào được 2.040/2.572m, đang thi công đoạn từ ga S11 - Quốc Tử Giám, dự kiến hoàn thành tại ga S12 – Trần Hưng Đạo vào cuối tháng 10-2025. Máy khoan hầm TBM số 2 đã đào được 1.158/2.580m, dự kiến hoàn thành toàn bộ tại ga S12 – Trần Hưng Đạo vào tháng 2-2026.
“Sau khi hoàn tất khoan hầm và tháo dỡ TBM, nhà thầu sẽ bàn giao mặt bằng để lắp đặt, thử nghiệm thiết bị. Ban quản lý dự án đang cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đàm phán thống nhất tiến độ tích hợp. Dù địa chất phức tạp, phải nhiều lần dừng máy để xử lý kỹ thuật, nhưng việc thi công vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn dự án” – ông Nguyễn Cao Minh nói.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án đã kéo dài, nếu tiếp tục chậm sẽ làm đội vốn, giảm hiệu quả đầu tư. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công huy động tối đa nhân lực, máy móc làm việc “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ.
Lưu ý sự cố trào bùn, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục triệt để, hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân. Đơn vị thi công phải tính toán khoa học, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường với đặc thù địa chất phức tạp, mặt bằng hẹp.
"Thông qua dự án, chuyển giao công nghệ, đào tạo để nâng cao chất lượng nhân lực trong nước” – Bộ trưởng Trần Hồng Minh lưu ý.