Thi công xuyên lễ trên đại công trường cao tốc Bắc Nam
Để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến dự án vào cuối năm 2025, toàn dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, trong đó đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang tổ chức thi công liên tục, làm việc xuyên dịp lễ 30/4, 1/5.
Xuyên lễ trên công trường
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo thông toàn tuyến dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, toàn dự án tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Riêng hạng mục hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục 24/24 không nghỉ, làm việc xuyên lễ 30/4 - 1/5.

Tuyến hầm đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Khi nhiều người đang quây quần bên gia đình trong dịp 30/4 - 1/5, thì hàng trăm công nhân, kỹ sư trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn miệt mài trên công trường giữ tiến độ dự án. Các nhà thầu tăng cường thêm máy móc thiết bị, nhân sự đến công trường triển khai hàng chục mũi thi công. Trong đó, nhiều hạng mục nhà thầu tổ chức thi công xuyên đêm với quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.



Các công nhân ăn vội bữa cơm trưa trong hầm số 3.
Tại gói thầu XL1 (thuộc địa phận huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), 18 mũi thi công với gần 300 lao động làm việc 3 ca. Anh Nguyễn Văn Long (tỉnh Ninh Thuận - công nhân điều khiển máy thảm bê tông nhựa) chia sẻ, ngày lễ anh cùng các anh em không nghỉ, quyết tâm làm để kịp tiến độ của đơn vị đề ra. Đơn vị cần thi công ca đêm, anh em luôn sẵn sàng, trực làm 24/24.
Tương tự, tại gói thầu XL3, để đảm bảo từng đầu việc hoàn thành, trên công trường kỳ nghỉ lễ, hàng trăm công nhân vẫn bám trụ, thi công “3 ca, 4 kíp”. Những công nhân ăn vội bữa cơm ngay bên trong ống hầm số 3. Nhiều công nhân tận dụng cọc bê tông làm ghế ngồi để dùng bữa. Ai nấy vui vẻ dùng bữa dẫu ngoài kia người người đang sum vầy, vui chơi cùng gia đình trong kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Anh Lê Hiển Vinh (quê tỉnh Nghệ An) cho biết, anh bám công trường hơn một năm. Gác kỳ nghỉ lễ, anh cùng đồng đội quyết tâm thi công hoàn thành dự án. “Môi trường thi công khó khăn, trong hầm sâu thiếu không khí nhưng được sự quan tâm của nhà thầu từ bữa ăn đến chăm lo sức khỏe nên anh em công nhân cũng yên tâm làm việc thi công xuyên lễ”, anh Vinh nói.



Công nhân tranh thủ nghỉ trưa để tiếp tục công việc.
Ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho hay, công trường duy trì thi công liên tục, kể cả kỳ nghỉ lễ 30/4 để tranh thủ tối đa thời gian. Đây là thời điểm quan trọng. Ban điều hành luôn động viên tinh thần anh em kỹ sư, công nhân cố gắng bám công trường, cùng nhau nỗ lực để đạt mục tiêu thông tuyến đúng kế hoạch.
Sau hơn 2 năm thi công giờ ra sao?
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1, hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 610 m, hầm số 2 dài 700 m và hầm số 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.

Công nhân làm việc xuyên lễ.


Công nhân thi công bên trong hầm số 3. Sau khi hoàn thành, hầm số 3 là hầm dài thứ 3 cả nước sau Hải Vân và Đèo Cả.
Về phần đường, hiện đã thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 40%, và tiến hành công đoạn thảm nhựa được hơn 10km.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025) là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam.
Dự án có chiều dài 88 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h.
Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026.
Theo kế hoạch, dự kiến tháng 9 hoàn thành thi công cấp phối đá dăm, tháng 10 hoàn thành thi công bê tông nhựa. Về công tác sản xuất, tập kết cấu kiện an toàn giao thông đạt khoảng 70% sản lượng.
Trên tuyến có 77 cây cầu, tất cả đã cơ bản hoàn thành khoan cọc nhồi và thân mố trụ, 69 cầu đang lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Trong đó, một số cầu lớn trên tuyến như cầu Sông Vệ, cầu vượt ĐT624C đã hoàn thành. Riêng cầu vượt đường sắt tại nút giao Đức Phổ (lý trình Km0+312) còn vướng mặt bằng, hiện vẫn còn 12/37 cọc chưa thể triển khai thi công.




Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thông 2 nhánh hầm số 3 trong tháng 6/2025.


Hầm số 1 và 2 đã hoàn thành phần xây dựng và đang triển khai lắp đặt thiết bị.
Đối với hạng mục hầm, đến nay, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, các đơn vị đang khẩn trương lắp đặt thiết bị cơ điện (quạt jet, chiếu sáng, các sensor quan trắc…), hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS)…
Hầm số 3 có chiều dài 3.200m, bề rộng mặt đường 12,75m/ ống hầm, trong đó ống hầm Phải (hướng Bắc Nam) đã được đào thông, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Ống hầm trái hiện còn khoảng 340m, dự kiến được đào thông trong tháng 6/2025.


Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 8.200 tỷ đồng, tương đương 62% tổng khối lượng.
Sau khi hầm được đào thông, nhà thầu tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê tông vỏ hầm… Theo kế hoạch, hoàn thành vỏ bê tông 2 ống hầm trong tháng 10, lắp đặt thiết bị và hoàn thành hầm số 3 vào cuối tháng 12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng ký kết với chủ đầu tư.
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 8.200 tỷ đồng, tương đương 62% tổng khối lượng.
Đồng Nai: Các công trình giao thông trọng điểm thi công “3 ca, 4 kíp” xuyên lễ
Trong 2 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các nhà thầu duy trì thi công xuyên lễ tại các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án thành phần 2, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong dịp nghỉ lễ, tất cả các nhà thầu tại dự án đều duy trì việc thi công để đảm bảo tiến độ dự án. Trên công trường, các nhà thầu đã triển khai 50 mũi thi công với khoảng 250 đầu máy thiết bị chính và khoảng 400 nhân sự tham gia thi công.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Dương Minh Dũng thăm lực lượng công nhân trên công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tại dự án thành phần 1 - dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án thành phần 3- Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết cả 2 dự án đều được các nhà thầu tổ chức thi công xuyên lễ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, để đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành các dự án trong năm 2025, đồng thời tranh thủ thời tiết thuận lợi của mùa khô, chủ đầu tư đề nghị các nhà thầu chủ động tập kết vật tư, thiết bị, nhân công và thực hiện động viên tinh thần cán bộ, nhân viên triển khai thi công với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”.
Lu lèn nền đường dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Trong dịp lễ 30/4, 1/5, các nhà thầu đã triển khai nhiều mũi thi công, không ngắt quãng tiến độ, gấp rút thi công để đảm bảo hoàn thành hạng mục nền đường, thoát nước trên tuyến trước ngày 1/6/ 2025 (trước mùa mưa). Đồng thời các đơn vị tư vấn tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát nhà thầu thi công, xử lý nghiêm các nhà thầu, cá nhân vi phạm tiến độ thi công.
Tỉnh Đồng Nai cũng thành lập đoàn công tác đến tặng quà, động viên nhà thầu, cán bộ, công nhân làm việc xuyên lễ trên công trường.