Thí điểm cấm xe lớn đi làn một trên hai tuyến cao tốc phía Nam

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa ban hàh quyết định điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm trên cao tốc TP HCM Trung Lương và Phan Thiết – Dầu Giây, áp dụng trong một tháng kể từ ngày 27/10.

 Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Nguồn: VGP.

Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Nguồn: VGP.

Quyết định được ban hành căn cứ ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông và Khu Quản lý đường bộ IV về điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phân làn đường và quy định tốc độ trên từng làn đường đối với cao tốc TPHCM - Trung Lương và Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo quyết định của Cục Đường bộ, cao tốc TP HCM – Trung Lương gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Trên làn một (sát dải phân cách giữa), cấm xe tải có tổng khối lượng trên 7,5 tấn, xe đầu kéo, xe kéo moóc và xe khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn này phải tuân thủ tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 80 km/h, trong đó tốc độ tối thiểu được tăng từ 60 lên 80 km/h. Làn 2 (cạnh làn dừng khẩn cấp) không phân biệt loại phương tiện, áp dụng tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 60 km/h.

Đối với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, phương án tổ chức giao thông cũng quy định cấm xe tải có tổng khối lượng trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông ở làn một. Làn 2 dành cho tất cả phương tiện được phép lưu thông. Tốc độ tối đa cho cả hai làn là 120 km/h, trong đó tốc độ tối thiểu ở làn một là 80 km/h và làn 2 là 60 km/h.

Các phương tiện lưu thông trên làn 2 nếu cần vượt xe đi cùng chiều được phép chuyển sang làn một để vượt, sau đó phải trở lại làn 2 để tiếp tục hành trình. Khi chuyển làn, người lái xe phải bật tín hiệu, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước và phía sau, đồng thời chịu trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn giao thông.

Thời gian thực hiện phương án thí điểm kéo dài một tháng kể từ ngày 27/10. Trước khi hết thời hạn 10 ngày, Khu Quản lý đường bộ IV có trách nhiệm hoàn thiện phương án tổ chức giao thông chính thức thay thế. Đơn vị này cũng sẽ kiểm tra, giám sát và điều chỉnh nếu cần thiết để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, song không được phép tăng vận tốc khai thác trên hai tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương và Phan Thiết – Dầu Giây.

Cao tốc TP HCM – Trung Lương được khởi công vào tháng 12/2004 và chính thức đưa vào khai thác ngày 3/2/2010. Đây là tuyến đầu tiên của Việt Nam, thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài khoảng 41 km, bắt đầu tại xã Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP HCM) và kết thúc tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang cũ). Quy mô ban đầu gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế khoảng 120 km/h, với mục tiêu rút ngắn thời gian kết nối giữa TP HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được khởi công vào tháng 9/2020 và thông xe toàn tuyến vào ngày 29/4/2023. Tuyến có chiều dài khoảng 99 km, điểm đầu tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận cũ) và điểm cuối tại xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai). Dự án được xây dựng với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế đạt 120 km/h, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến Phan Thiết và kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống cao tốc phía Nam.

Thu Thảo

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/thi-diem-cam-xe-lon-di-lan-mot-tren-hai-tuyen-cao-toc-phia-nam-47986.html