Thí điểm giảm độ cao khu vực cấm bay nội đô thành phố Hồ Chí Minh
Việc thí điểm phương án giảm độ cao khu vực cấm bay tạo không gian linh hoạt, tách biệt luồng bay, giảm xung đột hoạt động bay khi khai thác đồng thời sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Kíp trực điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh. Ảnh: VATM
Chiều 16-12, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, VATM thí điểm phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 (khu vực bảo vệ đặc biệt nội đô thành phố Hồ Chí Minh) từ 3.000m xuống còn 1.500m.
Thời gian thử nghiệm từ ngày 19-12-2025 đến hết 31-3-2026, trùng với cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, nhằm tối ưu hóa vùng trời.
VATM tính toán, với mật độ bay trung bình 750 chuyến cất/hạ cánh hằng ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất (chủ yếu hướng Bắc và Đông Bắc, chiếm 70%), tàu bay có thể bay thẳng hơn, rút ngắn quãng đường và thời gian lấy độ cao. Ước tính mỗi chuyến bay tiết kiệm 1-3 phút trong giờ cao điểm.
Dựa trên số liệu tính toán của các hãng hàng không, mỗi 11km (tương đương 1 phút bay) tiết kiệm khoảng 1,6 triệu đồng đối với loại tàu bay A321, khoảng 3 triệu đồng đối với loại tàu bay A350 và 2,5 triệu đồng đối với loại tàu bay B787 (số liệu trung bình sẽ là 2,4 triệu đồng).
Ngoài ra, giảm độ cao khu vực cấm bay cũng giảm nguy cơ tàu bay hàng không dân dụng vi phạm khu vực cấm khi thời tiết xấu (mùa mưa từ tháng 5-10 với dông nhiều, trần mây thấp).
Với việc khai thác đồng thời sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, việc giảm độ cao khu vực cấm VVP4 sẽ tạo các không gian linh hoạt, tách biệt luồng bay, giảm xung đột cho các hoạt động bay tại khu vực này. Thử nghiệm này không chỉ giải tỏa áp lực tức thì cho Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2026 mà còn là “chìa khóa” cho bài toán quy hoạch vùng trời. Kết thúc giai đoạn thử nghiệm, VATM sẽ tổng hợp dữ liệu để báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét áp dụng chính thức.











