Thi lớp 10 tại Tp.HCM: Đề Toán phân hóa cao để tránh 'mưa điểm 10'

Đánh giá về kỳ thi tuyển sinh vừa kết thúc, lãnh đạo Sở GD&ĐT Tp.HCM đánh giá đề thi phù hợp với mục tiêu phân hóa thí sinh.

Đề thi phân hóa cao để tuyển sinh

Chiều 7/6, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa kết thúc.

Hơn 98.000 thí sinh đã hoàn thành xong môn thi cuối của kỳ thi vào lớp 10. Những thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ chuyên sẽ dự thi thêm môn chuyên vào chiều 7/6.

Năm nay, thành phố Hồ Chí Minh có hơn 98.000 học sinh đăng ký thi lớp 10, cạnh tranh hơn 77.300 suất học. Tỷ lệ trúng tuyển khoảng 80%.

Thí sinh đánh giá đề thi môn Toán "dài và khó" hơn so với các năm trước.

Thí sinh đánh giá đề thi môn Toán "dài và khó" hơn so với các năm trước.

Điểm xét tuyển hệ đại trà là tổng điểm 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh phải dự thi đủ ba môn, không vi phạm quy chế, không bị điểm liệt (0 điểm). Điểm thi lớp 10 dự kiến được công bố ngày 20/6.

Tại họp báo, Người Đưa Tin đặt câu hỏi về đề thi Toán vào buổi sáng (7/6) nhiều thí sinh nhận xét là “dài và khó”.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kỳ thi lớp 10 là kỳ thi tuyển sinh. Do đó, khi ra đề thi phải thể hiện tính phân hóa, có dễ và khó để có thể chọn được các thí sinh vào lớp 10.

“Những học sinh giỏi sẽ vào các trường tốp đầu, học sinh khá sẽ vào trường tốp giữa. Đây là kỳ thi tuyển sinh, chứ không phải tốt nghiệp. Do đó, mục tiêu quan trọng là tuyển sinh chứ không phải đánh giá kiến thức”, ông Nam chỉ ra.

Phân tích thêm, ông Nam khẳng định, đề thi có sự phân hóa để phân loại từng nhóm học sinh, từ đó có phân hóa điểm số tuyển sinh. Tinh thần chung của việc ra đề là đảm bảo đúng kiến thức trong chương trình nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu tuyển sinh theo nguyện vọng và năng lực.

“Nếu khó thì khó chung nên điều này đảm bảo công bằng, đảm bảo nguyện vọng của các em, tránh hiện tượng “mưa điểm 10” sẽ khó khăn cho việc phân hóa tuyển sinh”, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh nói.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh tại họp báo.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh tại họp báo.

Trước khi có đề thi chính thức, hội đồng tuyển sinh đã xây dựng ma trận, trong ma trận đã xác định mức độ hiểu biết, vận dụng kiến thức đối với thí sinh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2014, đối với môn Toán hằng năm đều có mức độ tăng thêm về độ vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Sắp xếp đặc biệt cho thí sinh bị chấn thương cột sống

Tại họp báo, có câu hỏi nêu về trường hợp thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh Trường THCS Nguyễn An Ninh, dự thi tại hội đồng thi Trường Phan Bội Châu (quận 12) bỏ lỡ môn thi cuối cùng vì sức khỏe.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Ban Giám đốc Sở này đã họp và thống nhất sẽ vận dụng các quy định để sắp xếp chỗ học cho thí sinh này vào lớp 10 các trường THPT công lập,

"Bản thân em cũng là học sinh giỏi, không may bị tai nạn, gia đình cũng tương đối khó khăn. Sau khi kết thúc kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có bố trí sắp xếp chỗ học phù hợp. Ban Tuyển sinh sẽ vận dụng quy định phù hợp để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho em”, ông Nam nói.

Thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi phải nằm làm bài thi tại hội đồng thi Trường THCS Phan Bội Châu (quận 12) do chấn thương cột sống.

Thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi phải nằm làm bài thi tại hội đồng thi Trường THCS Phan Bội Châu (quận 12) do chấn thương cột sống.

Thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi (sinh năm 2009) bị tai nạn bất ngờ làm gãy cột sống, phải nằm phòng riêng thi vào lớp 10.

Sau khi hoàn thành 2 môn thi đầu tiên vào ngày 6/6, khoảng 4h sáng 7/6, Yến Nhi đột ngột yếu tứ chi, cảm giác tay chân nặng, không cử động được. Nữ sinh này được đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân nhập viện vào 5h20 nên không thể thi môn Toán vào sáng 7/6.

Nguyễn Thành Nhân

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/thi-lop-10-tai-tp-hcm-de-toan-phan-hoa-cao-de-tranh-mua-diem-10-a667375.html