Thi tốt nghiệp THPT 2025: Giáo viên vùng cao Võ Nhai ôn tập miễn phí cho học sinh
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, để việc ôn thi tốt nghiệp THPT của học sinh khối 12 không bị gián đoạn, các trường THPT trên địa bàn miền núi, vùng cao đang tích cực triển khai ôn thi cho học sinh trên tinh thần tình nguyện.

Trường THPT Võ Nhai tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 qua ứng dụng nền tảng giáo dục số OLM.
Năm học 2024-2025, Trường THPT Võ Nhai có 6 lớp với 241 học sinh khối 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Để việc ôn thi cho học sinh khối 12 đạt hiệu quả cao nhất, Nhà trường đã điều chỉnh kế hoạch dạy thêm ở tất cả các khối lớp theo đúng tinh thần Thông tư 29. Chỉ bố trí dạy thêm cho 3 đối tượng học sinh theo quy định bắt đầu từ đầu tháng 3/2025.
Khó khăn đối với huyện vùng cao chính là không có các cơ sở ôn luyện thi ngoài nhà trường, bên cạnh đó, học sinh miền núi, vùng cao còn khó khăn về kinh tế, nên không có điều kiện về các trung tâm luyện thi tại khu vực TP. Thái Nguyên để học thêm…
Từ thực tế này, Ban giám hiệu Nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên tự nguyện giúp đỡ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, yêu cầu các tổ bộ môn điều chỉnh kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cụ thể, chi tiết, bám sát nội dung trọng tâm, xây dựng ngân hàng các dạng bài tập theo chủ điểm, chủ đề và theo đề giới thiệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT), phù hợp với thời lượng ôn thi theo quy định mới (2 tiết/tuần/môn).
Thầy giáo Lê Hải Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nhai: Ngay khi triển khai việc tổ chức ôn luyện thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12, Nhà trường đã nhận được 100% giáo viên tình nguyện tổ chức ôn luyện kiến thức cho học sinh dưới hình thức phân loại năng lực học sinh theo nhóm và nguyện vọng ngay tại trường sau các buổi học chính khóa.
Ngoài ra, Nhà trường cũng yêu cầu thầy cô dạy các môn thi tốt nghiệp gửi bài tập, đề thi, các nội dung gợi ý cho học sinh hoàn thành ở nhà nhằm tăng cường thói quen, kỹ năng tự học của học sinh. Khuyến khích học sinh trao đổi các nội dung khó, chưa hiểu qua việc học nhóm, thảo luận nhóm ngoài thời gian học chính khóa, học thêm.
Trường cũng tăng cường khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 theo dạng đề giới thiệu của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, tiếp tục cộng điểm thi đua cuối năm cho giáo viên đạt và vượt chỉ tiêu giao về chất lượng đầu ra của lớp 12.
Đặc biệt, Trường đã nhanh chóng triển khai việc sử dụng nền tảng giáo dục số OLM vào hoạt động ôn tập cho học sinh. Đến nay, toàn bộ 45 cán bộ giáo viên cùng 760 học sinh trong trường đã có tài khoản và sử dụng OLM.
Cô giáo Phạm Thị Hải Yến dạy môn tiếng Anh cho biết: Nền tảng này có hệ thống học liệu tốt, tích hợp được nhiều công cụ, tính năng, để sử dụng hiệu quả thì vấn đề quan trọng nhất là học sinh phải tự giác chủ động, gia đình có sự giám sát, giáo viên tận tình tương tác hỗ trợ.
Sử dụng nền tảng số OLM rất hữu ích việc hệ thống hóa kiến thức cho học sinh và nhận biết năng lực, mức độ tiếp thu của từng học sinh. Ưu điểm là tính năng tương tác rất tốt, giúp giáo viên và học sinh có thể giải quyết bài học không qua giờ học trực tiếp. - Cô giáo Phạm Thị Hải Yến
Đối với học sinh, Trường đã hướng dẫn các em chủ động đăng ký nguyện vọng ôn tập theo năng lực của bản thân, qua đó đã chia thành nhiều nhóm lớp ôn tập ngoài giờ học chính khóa. Hoạt động ôn tập trên tinh thần thầy cô đồng hành cùng học sinh, hỗ trợ tối đa các em có kiến thức, kỹ năng tốt nhất để yên tâm bước vào kỳ thi tốt nghiệp.
Nhiệm vụ hàng tuần của giáo viên là thực hiện tốt việc phân hóa đối tượng học sinh, từ đó ưu tiên bố trí giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tự học tập và ôn luyện theo cá nhân hoặc nhóm học tập. Ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tốt dạy ôn thi cuối cấp cho học sinh, hạn chế việc phân công những giáo viên này đảm nhiệm các nhiệm vụ kiêm nhiệm khác. Bên cạnh đó, Trường phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc quản lý học sinh, đặc biệt là quản lý giám sát học sinh tự học, tự nghiên cứu trong thời gian không học tại trường...
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Nhận diện được những khó khăn, Trường THPT Võ Nhai đã tích cực xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện từ sớm, tạo sự chủ động cho học sinh. Bên cạnh đó, Nhà trường đã chủ động đẩy mạnh các khóa đào tạo, tập huấn về phương pháp giảng dạy và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của Chương trình.