Thị trường bánh trung thu đa dạng, nhưng thưa khách
Chỉ còn 3 tuần nữa là đến Tết Trung thu, song thị trường bánh trung thu tại phía Đông Nam tỉnh còn trầm lắng. Dù sản phẩm phong phú, giá cả chỉ tăng nhẹ, sức mua vẫn chưa khởi sắc.

Các quầy hàng bánh trung thu thưa khách
Thông thường, cận kề Trung thu là thời điểm các quầy bánh, đồ chơi trẻ em nhộn nhịp khách mua. Ghi nhận tại khu vực Đông Nam tỉnh, các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành, đường Lê Duẩn... tại khu vực Phan Thiết, dù các quầy bánh trung thu của nhiều thương hiệu dựng lên từ rất sớm nhưng lượng khách ghé mua vẫn khá thưa thớt.
Anh Nguyễn Thanh - quản lý hệ thống các sạp bánh trung thu Kinh Đô theo thời vụ ở phường Phan Thiết cho biết: “Khu vực Phan Thiết chúng tôi có 7 sạp bánh bày bán từ giữa tháng 8, khách mua lẻ thì có, nhưng chủ yếu là để ăn thử. Người mua biếu tặng thì dừng ở mức tham khảo giá, chốt đơn chưa nhiều. Năm nay, khách hàng cân nhắc chi tiêu nhiều hơn nên sức mua giảm so với năm ngoái”.
Theo các chủ sạp, giá nguyên liệu đầu vào như: đường, bột mì, dầu ăn... tăng khiến giá bánh trung thu năm nay nhích thêm khoảng 15%. Các loại bánh truyền thống có giá từ 60.000 - 130.000 đồng/chiếc. Phân khúc quà biếu cao cấp, giá từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/hộp, tiêu thụ chậm do doanh nghiệp và cá nhân đều thắt chặt chi tiêu.
Dù thị trường chung khá ảm đạm, một số thương hiệu bánh trung thu truyền thống vẫn ghi nhận sức mua ổn định. Các loại bánh nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt sen… được nhiều khách hàng lựa chọn nhờ hương vị quen thuộc, giá cả hợp lý. Chị Nguyễn Thị Hoa - khách hàng tại sạp bánh trung thu vòng xoay đường Lê Duẩn (phường Phan Thiết) chia sẻ: “Tôi thường mua vài chiếc bánh lẻ để gia đình thưởng thức và dâng cúng dịp rằm. Tôi chọn những thương hiệu quen thuộc, bánh truyền thống chất lượng ổn định, không chạy theo kiểu dáng cầu kỳ nên vẫn yên tâm”.
Qua khảo sát cho thấy, nhóm khách hàng độ tuổi trung niên và lớn tuổi vẫn ưu tiên thương hiệu lâu đời, trong khi giới trẻ có xu hướng cắt giảm chi tiêu hoặc chọn bánh nhà làm, nguyên liệu tươi mới, không chất bảo quản, giá phù hợp hơn.
Không chỉ trên các tuyến phố, các hàng tạp hóa, hệ thống siêu thị cũng bày bán đa dạng sản phẩm từ nhiều thương hiệu uy tín với mức chiết khấu lên đến 16%. Đặc biệt, dòng sản phẩm mang nhãn riêng của Co.op và Lotte Mart tiếp tục được đầu tư mạnh về mẫu mã, thành phần lành mạnh, giá cả hợp lý, kiểm soát chất lượng chặt chẽ và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Các nhà bán lẻ kỳ vọng sức mua sẽ sôi động hơn trong 2 tuần tới, khi nhu cầu biếu tặng và sử dụng bánh cho dịp rằm tháng tám tăng cao.
Để bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh và điểm bán bánh trung thu trên địa bàn toàn tỉnh. Kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa sai quy định, không bảo đảm chất lượng. Các trường hợp vi phạm như: sản xuất bánh không bảo đảm vệ sinh, kinh doanh đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, hàng giả hoặc thức uống chế biến không đạt chất lượng sẽ bị xử lý nghiêm. Ngành chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên mua các loại bánh trung thu “siêu rẻ”, hay giảm giá rao bán trên các trang mạng xã hội, mà không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm để tránh rủi ro về an toàn sức khỏe.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/thi-truong-banh-trung-thu-da-dang-nhung-thua-khach-391753.html