Thị trường ô tô cũ tăng cả lượng và chất

Số lượng gara mua, bán ô tô cũ tăng mạnh trong năm 2024, thu hút không chỉ người môi giới truyền thống, mà còn cả cá nhân kinh doanh xe mới chuyển hướng hoặc mở rộng sang lĩnh vực này.

Thêm hàng nghìn người kinh doanh ô tô cũ

Thị trường ô tô cũ tại Việt Nam đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng dịch vụ.

Theo số liệu thống kê từ sàn giao dịch xe hơi Oto.com.vn, trong giai đoạn từ năm 2022 - 2023, toàn thị trường ghi nhận hơn 5.000 người và cơ sở kinh doanh tham gia mua bán ô tô cũ. Bước sang năm 2024, con số này ước tính tăng khoảng 60% lên hơn 8.000.

Các cá nhân và cơ sở kinh doanh ô tô cũ tập trung nhiều nhất ở các thành phố lớn của miền Bắc và Nam. Ảnh minh họa.

Các cá nhân và cơ sở kinh doanh ô tô cũ tập trung nhiều nhất ở các thành phố lớn của miền Bắc và Nam. Ảnh minh họa.

Sự gia tăng nhanh chóng này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường xe cũ, thu hút không chỉ những người môi giới truyền thống, mà còn các cá nhân kinh doanh xe mới chuyển hướng hoặc mở rộng sang lĩnh vực này.

Hiện nay, khu vực phía Bắc là nơi tập trung nhiều nhất các gara và cá nhân bán ô tô cũ, đặc biệt là tại Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và Hải Dương.

Trong khi đó, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai là những điểm nóng về kinh doanh xe cũ tại miền Nam. Đáng chú ý, Gia Lai cũng trở thành điểm sáng mới của khu vực Tây Nguyên trong lĩnh vực này.

Không chỉ gia tăng về số lượng, thị trường ô tô cũ Việt Nam đang chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp hóa và quy mô lớn hơn.

Trước đây, kinh doanh xe cũ chủ yếu dựa vào các salon nhỏ lẻ hoặc người buôn cá nhân, thì nay nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia vào thị trường này.

Đơn cử Thaco Auto mở rộng hoạt động sang mảng xe cũ, tập trung vào các dòng xe của KIA, Mazda, Peugeot, BMW và MINI. VinFast thành lập FGF, chuyên kinh doanh xe cũ và cho thuê ô tô điện tự lái.

Ngoài ra còn có Carpla kết hợp với Tasco, phát triển hệ thống showroom xe cũ lớn trên cả nước, tạo ra chuỗi dịch vụ toàn diện.

Ngoài những ông lớn trong ngành, nhiều startup công nghệ như VuCar và Carnow đang tăng tốc để đáp ứng nhu cầu giao dịch xe cũ trực tuyến. Các nền tảng này cung cấp dịch vụ đấu giá xe, kết nối người mua bán và tăng tính minh bạch của thị trường.

Hình thành thị trường ô tô điện thứ cấp

Cùng với việc ngày càng nhiều xe hybrid và xe điện mới bán ra, trên thị trường mua bán ô tô cũ, lượng xe xanh đã qua sử dụng được giao dịch cũng tăng nhiều lần.

Số liệu từ một sàn giao dịch xe cũ cho thấy, nếu như năm 2023 lượng tin rao xe xanh cũ chỉ là 2.227 thì sang năm 2024, đã lên 7.581 tin rao.

Trong đó, VinFast VF8 và VF e34 là hai gương mặt tiêu biểu được rao bán nhiều nhất ở nhóm xe thuần điện đã qua sử dụng.

Với xe hybrid, Toyota Corolla Cross HV và Suzuki Ertiga Hybrid cũ chiếm lần lượt 31% và 18% tổng lượng tin rao.

Mặc dù được đón nhận rộng rãi, ô tô điện cũ hiện còn gặp khó khăn ở đầu ra khi nhiều gara ngại nhập hàng.

Lý do bởi tâm lý lo ngại tuổi thọ pin, và tốc độ trượt giá xe điện thường nhanh hơn xe xăng. Bên cạnh đó, giá bán lại thường biến động khó đoán trước nên tạo tâm lý dè dặt cho người mua.

Ví dụ VinFast VF8 sản xuất năm 2023 sau một năm sử dụng đã giảm 20% so với lúc mua mới. Mẫu xe VF e34 thậm chí mất giá tới 24% sau một năm.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/thi-truong-o-to-cu-tang-ca-luong-va-chat-192250131152112349.htm