Thị trường ô tô cũ: Xe Nhật vẫn 'thống trị', xe tầm trung 'nóng' trở lại

Thị trường ô tô cũ ghi nhận sự thống trị của các thương hiệu xe Nhật với 8/10 mẫu xe được tìm kiếm nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2024. Xe tầm trung được nhiều người tìm kiếm và đã 'nóng' trở lại.

Top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn

Top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn

Xe Nhật thống trị thị trường

Xu hướng này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng giữ giá tốt của xe Nhật.

Theo Ban nghiên cứu và phân tích thị trường thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), trong top 10 mẫu xe ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là những cái tên quen thuộc như Toyota Vios với khoảng 1,3 triệu lượt, Honda Civic (hơn 904.000 lượt), Honda City (trên 902.000 lượt), Mazda 3 (gần 900.000 lượt)...

Sedan Toyota Vios đứng đầu danh sách 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Sedan Toyota Vios đứng đầu danh sách 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ở thị trường xe ô tô mới, với thiết kế hiện đại, nhiều trang bị, giá cả phù hợp, xe Hàn những năm gần đây có phần trội hơn xe Nhật khi Hyundai chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam. Ngược lại, ở thị trường xe cũ, người mua có xu hướng tìm đến những mẫu xe Nhật với quan niệm xe Nhật có độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng giữ giá tốt.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi có tới 8/10 mẫu xe được tìm kiếm nhiều nhất là xe Nhật như Toyota, Honda, Mazda, chỉ có 2 mẫu xe hatchback của thương hiệu Hàn (Hyundai Grand i10 và Kia Morning).

Mặc dù các mẫu xe cũ dưới 500 triệu vẫn đang được nhiều người tìm kiếm nhưng mức độ áp đảo so với phân khúc 500 triệu đến 1 tỷ đồng không còn lớn như cuối năm 2023. Xe giá rẻ dưới 300 triệu phần nào giảm sức hút do những mẫu xe này thường là xe đời sâu và đã gần hết khấu hao. Trong khi đó, từ đầu năm 2024 đến nay, người mua dần chuyển hướng sang các dòng xe cũ đời cao, giá từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, mức độ quan tâm các mẫu xe này đang tăng trở lại so với cuối năm ngoái.

Honda Civic đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Honda Civic đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Sức hút của phân khúc này đến từ khả năng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, sức chứa rộng rãi, nhiều trang bị hiện đại, mức giá phù hợp hơn với thu nhập hiện nay. Ngày nay, với tài chính từ 500 triệu đến 700 triệu đồng, người mua hoàn toàn có thể sở hữu các mẫu xe SUV đời cao như Kia Seltos 2020-2022, Hyundai Kona 2019-2022, thậm chí là những chiếc xe gầm cao hạng C tuổi đời dưới 5 năm như Mitsubishi Outlander 2019, Hyundai Tucson 2019…

Nếu như trong năm 2023, phân khúc xe cũ dưới 500 triệu đồng luôn vượt trội chiếm khoảng 57% thị phần cung ứng ra thị trường, thì sang nửa đầu năm 2024, tỷ trọng này đang giảm dần qua từng quý, đến quý 2/2024 chỉ chiếm 48%. Trong quý 2/2024, chỉ 19% là xe dưới 300 triệu đồng, giảm 7,8% so với quý 2/2023.

Sedan Honda City đứng thứ 3 trong danh sách 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Sedan Honda City đứng thứ 3 trong danh sách 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ở chiều ngược lại, xe cũ tầm trung (giá từ 500 triệu - 1 tỷ đồng) ngày càng cho thấy độ “hot” khi tỷ lệ cung ứng tăng liên tục trong suốt 4 quý gần đây. Những chiếc xe gầm cao đã qua sử dụng, hay những chiếc sedan cũ rộng rãi tuổi đời dưới 5 năm, giá dưới 1 tỷ đồng đang ngày càng được ưa chuộng với nhiều lựa chọn, có tính thực dụng phù hợp với nhu cầu di chuyển.

Mazda3 đứng thứ 3 trong danh sách 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Mazda3 đứng thứ 3 trong danh sách 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Xe tầm trung "nóng" trở lại

Ở phân khúc xe cũ giá rẻ dưới 300 triệu, không có gì ngạc nhiên khi Kia Morning là mẫu xe được đăng bán nhiều nhất, chiếm 12% lượng tin rao trên thị trường. Đây là mẫu xe hạng A lâu đời tại thị trường Việt Nam và hiện vẫn được sản xuất, do đó lượng xe cũ Kia Morning

đang lưu hành chiếm ưu thế vượt trội so với các mẫu khác cùng phân khúc.

Các xe cũ từ dưới 300 triệu đến 500 triệu được rao bán nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn

Các xe cũ từ dưới 300 triệu đến 500 triệu được rao bán nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn

Phân khúc giá từ 300-500 triệu đồng phổ biến nhất là các mẫu sedan hạng B quen thuộc như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City. Đây cũng là những mẫu xe bán chạy trên thị trường xe mới, do đó lượng xe cũ bán lại cũng dồi dào.

Các xe cũ từ dưới 500 triệu đến 1 tỷ đồng được rao bán nhiều nhất nửa đầu năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn

Các xe cũ từ dưới 500 triệu đến 1 tỷ đồng được rao bán nhiều nhất nửa đầu năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn

Với phân khúc giá tầm trung từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, các mẫu xe phổ biến nhất phần lớn thuộc về dòng xe gầm cao như Ford Ranger, Mazda CX-5, Hyundai SantaFe. Khi thị trường hồi phục, các mẫu xe gầm cao cũ có dư địa để tăng trưởng do đáp ứng tốt thị hiếu hiện nay của người tiêu dùng. Một chiếc xe gầm cao rộng rãi sẽ đáp phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của gia đình từ 4-6 người.

Các xe cũ có giá từ 1 tỷ đến 2 tỷ đồng được rao bán nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn

Các xe cũ có giá từ 1 tỷ đến 2 tỷ đồng được rao bán nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024. Nguồn: Oto.com.vn

Theo các chuyên gia trong ngành, xe mang thương hiệu Nhật nổi tiếng với khả năng vận hành bền bỉ, ít hỏng hóc, phù hợp với điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam. Khung gầm chắc chắn, động cơ mạnh mẽ cùng khả năng thích ứng tốt với nhiều loại địa hình giúp xe Nhật chinh phục người dùng Việt.

Bên cạnh đó là các hãng xe Nhật luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ động cơ tiên tiến, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Nhờ vậy, chi phí vận hành xe Nhật thấp hơn so với các thương hiệu khác, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người sử dụng.

Cùng với đó, sau nhiều năm sử dụng, xe Nhật vẫn giữ được giá trị cao hơn so với các thương hiệu khác. Điều này giúp người mua dễ dàng bán lại xe với mức giá tốt, giảm thiểu rủi ro lỗ vốn.

Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thi-truong-o-to-cu-xe-nhat-van-thong-tri-xe-tam-trung-nong-tro-lai/340772.html