Thị trường xe điện EU 'hạ nhiệt' do nhu cầu giảm mạnh tại Đức

Đức, thị trường xe điện lớn nhất của khối này, đã dừng sớm các khoản trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12/2023 như một phần của thỏa thuận ngân sách 2024.

Mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm ôtô quốc tế ở Munich, Đức tháng 9/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm ôtô quốc tế ở Munich, Đức tháng 9/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), doanh số bán xe điện chạy bằng pin mới tại Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 12% trong tháng 5/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do nhu cầu giảm mạnh 30% tại Đức.

Đức, thị trường xe điện lớn nhất của khối này, đã dừng sớm các khoản trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12/2023 như một phần của thỏa thuận ngân sách 2024. Theo ACEA, hiện tại, doanh số bán xe điện tại Đức giảm 16% trong 12 tháng tính đến tháng 5/2024.

Tổng doanh số bán ôtô mới tại EU trong tháng 5/2024 đã giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tháng giảm thứ hai trong năm nay. Xét trên phạm vi rộng hơn bao gồm EU, Anh và Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA), doanh số bán ôtô giảm 2,6%.

Nhu cầu đối với xe điện ở châu Âu đã giảm trong những tháng gần đây, sau khi tăng mạnh trong vài năm qua, trong khi đó sự cạnh tranh để sản xuất các mẫu xe giá cả phải chăng hơn ngày càng gia tăng.

Để bảo vệ các nhà sản xuất ôtô trong nước trước làn sóng xe điện nhập khẩu giá rẻ, Ủy ban châu Âu tuần trước cho biết cơ quan này sẽ áp thuế tạm thời lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7/2024.

Nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla tuần trước cũng cho biết họ dự kiến sẽ tăng giá bán mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc khi các biện pháp của EU có hiệu lực. Công ty của tỷ phú Elon Musk ghi nhận doanh số giảm 34,2% trong tháng 5/2024 tại EU.

Nhóm vận động hành lang châu Âu Transport & Environment (T&E) ngày 20/6 cho biết tình trạng trì trệ hiện tại của thị trường xe điện đã được dự báo từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng trở lại từ năm 2025 khi các mục tiêu khí thải ôtô tiếp theo của EU có hiệu lực.

Xe điện, bao gồm xe hoàn toàn chạy điện, xe hybrid sạc điện và xe hybrid thông thường, chiếm 48,9% tổng số xe mới đăng ký tại EU trong tháng 5/2024, tăng so với mức 46,2% của cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù thị phần của xe hoàn toàn chạy bằng điện giảm từ mức 13,8% trong tháng 5/2023 xuống còn 12,5%, song thị phần của xe hybrid tăng từ 25% lên 29,9%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thi-truong-xe-dien-eu-ha-nhiet-do-nhu-cau-giam-manh-tai-duc-post960287.vnp