Thị trường xe điện phân khúc cao cấp tại Trung Quốc đối mặt thách thức lớn

Trái ngược với dự đoán thị trường xe điện tại Trung Quốc sẽ tăng đến 28% trong năm 2025, phân khúc xe điện cao cấp đang gặp nhiều khó khăn khi nhiều ông lớn đã 'ngã ngựa'.

Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng của phân khúc xe điện cao cấp tại Trung Quốc đang có phần chững lại, mặc dù doanh số các mẫu xe này ghi nhận sự tăng trưởng trong những năm gần đây.

Những mẫu xe điện này thuộc các thương hiệu như Xpeng, Nio, Li Auto, Zeekr và BYD, chiếm gần 10% doanh số xe điện nội địa trong 11 tháng của năm 2024. Cuộc chiến giá cả đang diễn ra cũng khiến các sản phẩm mới khó thâm nhập thị trường cũng như chứng minh được tính cạnh tranh.

Thương hiệu xe điện cao cấp HiPhi của Human Horizons đã dừng sản xuất sau khi hãng này tuyên bố phá sản trong năm 2024.

Thương hiệu xe điện cao cấp HiPhi của Human Horizons đã dừng sản xuất sau khi hãng này tuyên bố phá sản trong năm 2024.

Tháng 8/2024, hãng xe Human Horizons, vốn nổi tiếng với các dòng xe điện hiệu năng cao HiPhi, đã chính thức đệ đơn phá sản khi doanh số năm 2023 chưa đạt được mức 8.000 chiếc. Thương hiệu xe điện Jiyue của 2 ông lớn Geely và Baidu cũng đang trên bờ vực phá sản. Thậm chí, giám đốc tài chính Liu Jining và gia đình có thể đã trốn sang Singapore, mang theo sổ sách của công ty.

Mặc dù được 2 ông lớn là Geely và Baidu hậu thuẫn, thương hiệu xe điện Jiyue đang đi vào vết xe đổ của Human Horizons, khiến CFO phải bỏ trốn khỏi Trung Quốc.

Mặc dù được 2 ông lớn là Geely và Baidu hậu thuẫn, thương hiệu xe điện Jiyue đang đi vào vết xe đổ của Human Horizons, khiến CFO phải bỏ trốn khỏi Trung Quốc.

Theo tờ South China Morning Post, ông Phate Zhang, sáng lập trang tin xe điện CnEVPost, cho biết tình trạng hiện tại của thị trường xe điện sẽ khiến nhiều hãng xe phải trì hoãn việc ra mắt các mẫu xe cao cấp mới, vốn có mức giá trên 300.000 nhân dân tệ (khoảng 41.000 USD).

"Tôi nghĩ các nhà sản xuất ô tô sẽ trì hoãn việc ra mắt các mẫu xe cao cấp mới vào năm 2025 và tập trung vào việc nâng cấp các mẫu xe hiện có trong dải sản phẩm. Phân khúc này vốn không dễ mở rộng, cùng với sự chậm lại chung của thị trường xe điện, doanh số bán các mẫu xe điện cao cấp đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong năm 2024."

Việc phân khúc cao cấp trở nên bão hòa có thể sẽ làm thay đổi cách tiếp cận của các thương hiệu xe điện tại Trung Quốc vào năm 2025.

Việc phân khúc cao cấp trở nên bão hòa có thể sẽ làm thay đổi cách tiếp cận của các thương hiệu xe điện tại Trung Quốc vào năm 2025.

Nhà nghiên cứu Zhang Xiang của Viện Công nghệ năng lượng mới Giang Tây cho biết thêm: "Ít có thương hiệu nào thành công trong việc thâm nhập thị trường cao cấp, phần lớn các công ty còn lại đều chịu doanh số yếu kém và thua lỗ đáng kể về phương diện đầu tư. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc."

Mặc dù mức độ tăng trưởng đã chậm lại, thị trường xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ phát triển đáng kể trong năm 2025. Trên thực tế, doanh số bán xe "xanh" - bao gồm BEV, PHEV và FCEV - có thể tăng 28% trong năm nay và đạt 15,78 triệu xe.

Tại Việt Nam, các thương hiệu xe điện của Trung Quốc cũng dần trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, bài toán về hậu mãi, cơ sở vật chất trạm sạc hay niềm tin của người tiêu dùng Việt đối với các mẫu xe Trung Quốc... đang là những thách thức lớn cho các thương hiệu này. Trong khi đó, phân khúc xe điện hạng sang hiện là sân chơi của các hãng xe châu Âu như Mercedes-Benz, Audi, BMW hay Porsche. Land Rover cũng đang mở rộng dải sản phẩm hybrid và sắp tới sẽ ra mắt chiếc Range Rover EV hoàn toàn mới.

Theo Carscoops

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nhật Hoàng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/xe-dien-trung-quoc-kho-chen-chan-vao-phan-khuc-cao-cap-2359805.html