Thiếu cát, Vành đai 3 TP.HCM vẫn loay hoay tiến độ

Đến nay, gói thầu có kết quả tốt nhất của dự án Vành đai 3 đạt khoảng 32%, gói thầu ít nhất đạt 5%. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang khẩn trương tìm kiếm nguồn cát thương mại trong nước và cát nhập khẩu từ Campuchia để thi công, xử lý nền yếu.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình triển khai các dự án quan trọng quốc gia trên địa bàn thành phố.

Tổng tiến độ Vành đai 3 đạt 16%

Báo cáo về dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn TP.HCM (dự án thành phần 1), Sở GTVT thông tin, dự án có tổng chiều dài 47km, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính và bốn gói thầu phục vụ vận hành khai thác. Hiện tại, tổng tiến độ thi công đã đạt khoảng 16% giá trị hợp đồng.

Gói thầu XL3 có tiến độ tốt nhất của dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: M.Q

Gói thầu XL3 có tiến độ tốt nhất của dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: M.Q

Trong đó, bốn gói thầu xây lắp chính được khởi công từ tháng 6/2023 đang dẫn đầu về tiến độ. Gói thầu XL3 đạt khoảng 32%; gói thầu XL6 đạt khoảng 30%; gói thầu XL8 đạt khoảng 14,8%; gói thầu XL9 đạt khoảng 19%). Hiện các nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; xử lý đất yếu, CDM và đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải...

Sáu gói thầu xây lắp chính còn lại (XL1, XL2, XL4, XLS, XL7, XL.10) được khởi công trong tháng 1/2024, tiến độ cụ thể: gói thầu XL1 đạt khoảng 12%; gói thầu XL2 đạt khoảng 12,36%; gói thầu XL4 đạt khoảng 9,3%; gói thầu XL 5 đạt khoảng 8.3%; gói thầu XL7 đạt khoảng 17,2%; gói thầu XL10 đạt khoảng 5%).

Các nhà thầu đang triển tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục kết cấu phần dưới công trình trên tuyến và triển khai đồng loạt công tác xử lý đất yếu.

Riêng bốn gói thầu phục vụ vận hành, khai thác, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự kiến khởi công trong năm 2024.

Nhiều đoạn đã thi công bấc thấm nhưng chưa có cát để gia tải nền yếu. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Nhiều đoạn đã thi công bấc thấm nhưng chưa có cát để gia tải nền yếu. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Về vật liệu xây dựng, Sở GTVT cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo nhà nước và các bộ ngành Trung ương, UBND TP.HCM cùng với Tổ công tác vật liệu, chủ đầu tư đã tích cực phối hợp, làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để sớm hoàn thiện các thủ tục cấp phép cát phục vụ cho dự án.

Dù các địa phương nêu trên rất tích cực hỗ trợ nhưng việc hoàn thành thủ tục cấp phép tại Vĩnh Long, Tiền Giang vẫn chưa đáp ứng được tiến độ. Khối lượng cát cam kết cung cấp cho dự án Vành đai 3 trong năm 2024 chưa đáp ứng theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại thông báo số 283/TB-VPCP.

Hiện, chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu khẩn trương huy động cát từ nguồn thương mại trong nước, nguồn cát nhập khẩu Campuchia để thi công các hạng mục của dự án, đặc biệt để xử lý đất yếu, đáp ứng các mốc tiến độ.

Các địa phương cần đẩy nhanh thủ tục cấp cát

Riêng đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, Sở GTVT TP.HCM cho biết, ngay sau khi dự án được thông qua chủ trương đầu tư, các địa phương khẩn trương lập hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, cắm mốc tại thực địa, tổ chức kiểm đếm, đo đạc, bồi thường, hỗ trợ tái định cư... đồng thời, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tổ chức bồi thường, thu hồi đất.

Công nhân tất bật trên công trường thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Công nhân tất bật trên công trường thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Đến 31/8, tổng diện tích đất đã thu hồi, bàn giao đạt khoảng 99,52%. Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đã thực hiện 90/218 vị trí.

Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, trong năm 2024, dự án thành phần 1 giải ngân mới đạt 957/9.500 tỷ đồng (đạt 10,1%); dự án thành phần 2 giải ngân được 44,3/6.500 tỷ đồng (đạt 0,68%).

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục để sớm khai thác và cung cấp cát đắp nền đường cho dự án như kế hoạch đã cam kết.

Chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương nghiên cứu đề xuất mở rộng đoạn đường Mỹ Phước Tân Vạn dài 15,3 km theo ý kiến tại Thông báo số 172/TB- BGTVT ngày 26/7 về Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.

Dự án xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc có tổng chiều dài dự án thành phần 1 là 47,35km. Đoạn 1 (TP Thủ Đức) có điểm đầu tiếp giáp cầu Nhơn Trạch; đoạn 2 (địa phận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) điểm đầu tiếp giáp cầu Bình Gởi, điểm cuối hết phạm vi cầu Kênh Thầy Thuốc.

Dự án có tổng mức đầu tư là trên 22.411 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố (tỷ lệ góp vốn 50% ngân sách Trung ương và 50% ngân sách thành phố).

Ban Giao thông (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị vẫn đang bám theo tiến độ, dự kiến thông xe kỹ thuật phần đường cao tốc toàn tuyến vào cuối tháng 1/2026; thông xe chính thức phần đường cao tốc toàn tuyến vào ngày 30/4/2026. Hoàn thành toàn bộ dự án (bao gồm phần đường song hành) vào ngày 30/6/2026.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thieu-cat-vanh-dai-3-tphcm-van-loay-hoay-tien-do-192240917164933661.htm