Thiếu vắng các tựa game quảng bá văn hóa Việt

Một trong những cách hữu hiệu quảng bá hình ảnh, văn hóa quốc gia ra thế giới là làm game về văn hóa, lịch sử Việt. Tuy vậy, những studio game trong nước dường như vẫn đơn phương độc mã trên con đường này.

Trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp game Việt Nam đã phát triển vượt bậc, doanh thu vượt 500 triệu USD, đứng thứ 5 tại Đông Nam Á. Con số khẳng định sự rộng mở của thị trường, cũng như cho thấy đường đua phát triển game đã khởi động mạnh mẽ.

Việc phát triển những tựa game với nội dung thuần Việt luôn nhận được sự chú ý của cộng đồng game thủ. Đây không chỉ là cách để quảng bá văn hóa, hình ảnh quốc gia mà còn là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của các studio game trong nước. Tuy nhiên, trên thực tế, những tựa game về văn hóa Việt vẫn quá ít ỏi.

Game về văn hóa, lịch sử được coi là thể loại khá hiếm trên thị trường game Việt. Để cho ra đời được hai sản phẩm game giáo dục về văn hóa Việt và game hành động dựa trên bối cảnh lịch sử thời Lý - Trần, anh Hoàng Bảo Long và các cộng sự đã gặp không ít khó khăn từ nghiên cứu, tiếp cận nguồn tư liệu về văn hóa, lịch sử chính thống, cho tới nguồn lực tài chính.

Anh Hoàng Bảo Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lạc Bird, cho biết để tiếp cận nguồn lịch sử này, Lạc Bird phải dựa vào rất nhiều chuyên gia, xin nhiều giấy phép của các bộ, ban, ngành liên quan. Hiện tại, các nhà đầu tư Việt Nam rất ngại đầu tư về game ,đặc biệt là game văn hóa. Để các tựa game này chinh phục được thị trường nước ngoài thì trước tiên cần có sự ủng hộ, đón nhận từ cộng đồng game thủ trong nước và sự quan tâm hỗ trợ từ phía nhà nước.

Theo anh Trịnh Xuân Hải, Giám đốc đối ngoại Công ty hỗ trợ cộng đồng phát triển game - Gamegeek, các start up làm về game ngách văn hóa thực sự chưa có sự hỗ trợ nhiều về khởi nghiệp, về giảm thuế.

"Hi vọng rằng mọi người có cái nhìn thấu đáo hơn, khi ngành game nước mình, mặc dù hơn chục năm rồi, nhưng trước giờ đều làm dự án nhỏ chưa có nhiều dự án lớn, thì tất nhiên trình độ sẽ không thể bằng nước ngoài. Nên mong rằng cộng đồng "giơ cao đánh khẽ" để cộng đồng làm game trong nước có sự phát triển", anh Hải nói.

Game về văn hóa, lịch sử được coi là thể loại khá hiếm trên thị trường game Việt.

Game về văn hóa, lịch sử được coi là thể loại khá hiếm trên thị trường game Việt.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, những hoạt động hỗ trợ ngành công nghiệp không khói này luôn được đẩy mạnh từ cung cấp quỹ khởi nghiệp cho các studio game cho tới các gói hỗ trợ quảng bá game.

Bà Pawitporn Jianprasert, Quản lý cấp cao Công ty Garena Online, Thái Lan, cho biết Chính phủ Thái Lan kết hợp văn hóa và bản sắc dân tộc vào trò chơi bằng cách tổ chức các sự kiện và nội dung trong trò chơi liên quan đến văn hóa Thái Lan như trang phục, ẩm thực và truyền thống. Ví dụ, sự kiện Free Fire về hội chợ đền Thái Lan thu hút đông đảo người chơi và quảng bá văn hóa tới bạn bè quốc tế, đồng thời cũng nhận được phản hồi tích cực từ các nước như Singapore, Việt Nam và Pakistan.

Theo Bộ TT&TT, 50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất có nguồn gốc từ Việt Nam. Cứ mỗi 25 game đăng tải thì có một game đến từ studio Việt. Đây là tiềm năng, cơ hội lớn để quảng bá văn hóa Việt. Nhưng trên cuộc đua đường dài này, rất cần có sự định hướng, đầu tư, hỗ trợ quảng bá từ Chính phủ để cộng đồng game thủ thế giới biết đến nhiều hơn những giá trị văn hóa Việt.

Thùy Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/thieu-vang-cac-tua-game-quang-ba-van-hoa-viet-256901.htm