Thỏa thuận 'cắt phế' trắng trợn giữa Tập đoàn Thuận An với các chủ đầu tư

Để được tạo điều kiện trúng 2 gói thầu gần 1.000 tỷ đồng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An và Giám đốc Ban QLDA 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) đã thỏa thuận cắt chia 'hoa hồng' vào giá trị gói thầu.

Bỏ bớt tiêu chí cho Tập đoàn Thuận An trúng thầu

Theo kết luật điều tra của Bộ Công an, nhờ quen biết với Nguyễn Quang Huy - Giám đốc Ban QLDA 4 (Cục Đường bộ Việt Nam), tháng 2/2022, Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An đã biết Bộ GTVT có quyết định giao Ban QLDA 4 thực hiện nhiệm vụ quản lý Dự án Quốc lộ 14E.

Nắm bắt cơ hội, Hưng liền liên hệ Nguyễn Quang Huy cho Tập đoàn Thuận An tham gia đấu thầu và được Huy đồng ý. Cả 2 thống nhất Tập đoàn Thuận An chi tiền "cơ chế" cho Ban QLDA 4 (tỉ lệ 5%) giá trị Hợp đồng trước thuế).

Bị can Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị can Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chi cho Chi cục trưởng Chi cục Quản lý xây dựng đường bộ 0,6% giá trị hợp đồng trước thuế, đưa khi duyệt dự toán và sau khi được trúng thầu và cho lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam 0,6% giá trị hợp đồng trước thuế.

Tháng 8/2022, sau khi có phân chia gói thầu, Hưng và Huy thống nhất Tập đoàn Thuận An tham gia thi công 2/3 gói thầu, gói thầu còn lại do Cục Đường bộ Việt Nam và Ban QLDA 4 tổ chức đấu thầu theo quy định.

Thực hiện thỏa thuận nêu trên, Nguyễn Quang Huy chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Tập đoàn Thuận An trúng thầu. Đồng thời, Hưng chỉ đạo cấp dưới thống nhất với các nhà thầu (Công ty Đồng Thuận Hà, Công ty Tân Hoàng Long, Công ty Tây An) phân chia liên danh tham gia đấu thầu.

Giữa tháng 10/2022, Dự án Quốc lộ 14E phân chia thành các gói thầu, trong đó có 2 gói thầu XD01 và XD02, tổng giá trị gần 1.000 tỷ đồng.

Quá trình thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán gói thầu trên, để Chi cục Quản lý xây dựng đường bộ sớm có báo cáo thẩm định thiết kế, dự toán trình Cục Đường bộ Việt Nam ra quyết định phê duyệt kịp với lịch phát hành hồ sơ mời thầu, Nguyễn Duy Hưng gặp và đưa cho Vũ Hải Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý xây dựng đường bộ 1,2 tỷ đồng.

Trước thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) của 2 gói thầu, nhân viên Ban QLDA 4 đã copy dự thảo HSMT và gửi cho liên danh để cùng nghiên cứu. Sau đó BQLDA 4 tạo điều kiện để Tập đoàn Thuận An và liên danh đủ điều kiện năng lực đấu thầu bằng cách bỏ một số tiêu chí kỹ thuật trong xây dựng.

Trước khi phê duyệt điều chỉnh HSMT, Nguyễn Duy Hưng chỉ đạo nhân viên đưa cho Vũ Hải Tùng 13 tỷ đồng để Tùng ký báo cáo thẩm định trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt điều chỉnh dự toán.

Sau khi trúng thầu, Nguyễn Duy Hưng đã thu 2 tỷ đồng tiền ngoài hợp đồng của 3 nhà thầu liên danh. Trong quá trình thi công, Tập đoàn Thuận An đã mua vật tư, vật liệu và thuê nhân công, máy, thí nghiệm, bảo hiểm, bảo lãnh công trình của 16 nhà cung cấp đầu vào.

Do phát sinh nhiều chi phí ngoài nên Nguyễn Duy Hưng đã đề nghị Nguyễn Văn Thìn - Giám đốc Công ty Tân Hoàng Long phải trả thêm một phần chi phí lấy từ phần hợp đồng giao khoán nhân công, máy thi công cọc khoan nhồi của Công ty Tân Hoàng Long để Hưng có tiền chi phí ngoài cho Chủ đầu tư.

Quá trình thi công 2 gói thầu, Tập đoàn Thuận An chi tiền "cơ chế" cho Ban QLDA 4 và Chi cục Quản lý xây dựng đường bộ hơn 9,1 tỷ đồng. Tháng 1/2023, Nguyễn Duy Hưng chỉ đạo đưa Vũ Hải Tùng số tiền 2,15 tỷ đồng để cảm ơn Tùng đã giúp Tập đoàn Thuận An được phê duyệt, điều chỉnh dự toán để kịp đấu thầu.

Giám đốc Ban "cắt phế" hơn 9 tỷ đồng của nhà thầu

Kết luận điều tra cũng chỉ ra sai phạm đấu thầu tại Quảng Ninh. Theo đó, Phạm Thanh Bình - Giám đốc Ban QLDA Quảng Ninh quen biết Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An khi Hòa thực hiện thi công Dự án cầu Bạch Đằng và Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn từ năm 2014.

Cuối năm 2022, khi gói thầu số 13, Dự án đường ven sông Hạ Long - Đông Triều được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, Nguyễn Duy Hưng đã đến Ban QLDA Quảng Ninh gặp Phạm Thanh Bình xin cho Tập đoàn Thuận An tham gia. Tuy nhiên Bình nói sẽ báo lại sau.

Sau đó, Hưng đưa cho Bình số tiền 10.000 USD để chúc mừng Bình mới được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Ban QLDA (ngày 7/11/2022).

Đầu tháng 2/2023, Đỗ Huy Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty Huy Hoàng và Đào Ngọc Ký - Chủ tịch HĐQT Công ty cầu 75 cũng gặp để xin Bình tham gia gói thầu. Bình thông báo Tập đoàn Thuận An đã xin tham gia nên sẽ sắp xếp để cả 3 cùng tham gia.

Đầu tháng 3/2023, trước thời điểm phát hành HSMT, nhân viên Công ty Huy Hoàng đã đến BQLDA sao chép file dự toán gói thầu.

Sau khi liên danh trên nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty Davilaw đã báo cáo việc liên danh chưa nộp đầy đủ các tài liệu đối chiếu, chứng minh các thông tin đã kê khai, song Cao Ngọc Phúc - Phó trưởng Ban phụ trách Ban Điều hành dự án vẫn đồng ý cho nhà thầu nộp hoàn thiện sau.

Trước ngày chấm thầu, liên danh trên đã thống nhất chi 250 triệu đồngcảm ơn cho Ban QLDA và các thành Tổ chấm thầu.

Sau khi trúng thầu, ký hợp đồng và thi công gói thầu số 13, Phạm Thanh Bình đã thu từ 3 nhà thầu hơn 9,4 tỷ đồng rồi chuyển cho Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh 5 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí cho hoạt động chung của tỉnh.

Bình chi 1 tỷ đồng thưởng tết cuối năm 2023 cho các Phó giám đốc Ban QLDA Quảng Ninh, còn lại sử dụng cá nhân và sử dụng chung cho một số hoạt động của Ban QLDA.

Quá trình thi công, để có tiền bù đắp các chi phí, Nguyễn Duy Hưng thu 2,1 tỷ đồng chênh lệch đầu vào phần nhân công đối với nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng MK..

Đặng Ngọc Thủy

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/thoa-thuan-cat-phe-trang-tron-giua-tap-doan-thuan-an-voi-cac-chu-dau-tu-204250513083755274.htm