Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến
Bán lẻ thương mại điện tử xuyên biên giới (xuất khẩu trực tuyến) đang là xu hướng bình thường mới của doanh nghiệp Việt, hàng nghìn doanh nghiệp đã mở tài khoản xuất khẩu trực tuyến qua Amazon,Shopee hay Alibaba…

Thương mại điện tử đang trở thành xu thế và phương thức hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới
Doanh nghiệp tăng xuất khẩu trực tuyến
Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua thương mại điện tử với thị trường Mỹ và ra thế giới trong bối cảnh mới” do Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương) tổ chức, các chuyên gia đều khẳng định tiềm năng để hàng Việt tăng xuất khẩu qua thương mại điện tử sang Mỹ, châu Âu… còn rất lớn.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh tại Mỹ, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tận dụng các nền tảng như Amazon và Alibaba, Shopee… để tiếp cận thị trường quốc tế. Sự tăng trưởng của mô hình này không chỉ giúp nâng cao doanh thu xuất khẩu, mà còn mở ra cơ hội quảng bá thương hiệu Việt trên toàn cầu.
Sớm đưa Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu trực tuyến
Khẳng định trong buổi làm việc tuần trước với Phó thủ tướng Nguyễn Thành Long, bà Susan Pointer, Phó chủ tịch phụ trách chính sách công toàn cầu của Amazon nói, Tập đoàn sẽ hợp tác lâu dài và hỗ trợ đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu qua thương mại điện tử của Đông Nam Á.
Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, Amazon đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến, xây dựng thương hiệu, đưa hàng hóa Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong gần 12 tháng qua, hàng Việt Nam bán trên Amazon tăng gần 35%, hiện có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon. Mức tăng trưởng này cho thấy, vai trò ngày càng tăng của thương mại điện tử B2C toàn cầu như một kênh xuất khẩu mới nổi của Việt Nam.
Theo bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, tiềm năng phát triển thương mại điện tử Việt Nam rất lớn, doanh nghiệp có khát vọng vươn lên và có kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, đặc biệt năng lực xuất khẩu của Việt Nam lớn (430 tỷ USD 11 tháng 2025), là quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới một số nhóm hàng, như dệt may, giày dép, nông thủy sản, hàng điện tử… Đến nay, mới có khoảng 20% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử cho xuất khẩu, đồng nghĩa thị trường còn tiềm năng rất lớn để mở rộng xuất khẩu bằng kênh trực tuyến, bên cạnh kênh xuất khẩu truyền thống.
Việt Nam được các chuyên gia thương mại quốc tế đánh giá có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới của khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa phong phú, lực lượng dân số trẻ và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ...
Vượt qua trở ngại
Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra khả năng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt ở những thị trường phi truyền thống. Đây cũng là hướng đi giúp doanh nghiệp giảm bớt phụ thuộc vào các kênh phân phối vốn chịu nhiều biến động trong bối cảnh thương mại toàn cầu khó khăn.
Trở ngại lớn nhất với các doanh nghiệp bắt đầu xuất khẩu trực tuyến là đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định, an toàn và tuân thủ pháp luật tại các thị trường nhập khẩu. Doanh nghiệp cũng gặp hạn chế về kỹ năng ứng dụng công cụ kỹ thuật số để tối ưu hóa chi phí vận hành…
Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ, thanh toán và đặc biệt là logistics vẫn là điểm nghẽn lớn. Khi xuất khẩu trực tiếp đến người tiêu dùng, đơn hàng có giá trị nhỏ, khối lượng thấp, nên chi phí logistics tính theo đơn vị sản phẩm lại tăng cao. “Tối ưu hóa chi phí vẫn là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp nhỏ khi muốn mở rộng bán hàng ra thị trường quốc tế qua thương mại điện tử”, bà Lại Việt Anh nhận định.
Để giải tỏa nỗi lo này, ông Trịnh Khắc Toàn chia sẻ: “Chúng tôi đồng hành cùng doanh nghiệp Việt liên tiếp hơn 4 năm qua nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa hàng đến Mỹ, châu Âu. Thực tế là có nhiều thách thức đặt ra nhưng có sự chuẩn bị thì hoàn toàn có thể làm được”.
Trong bối cảnh Mỹ siết chặt kiểm soát nhằm ngăn gian lận xuất xứ và đảm bảo an ninh kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động chuẩn hóa quy trình sản xuất và tuân thủ đầy đủ quy định của các nền tảng thương mại điện tử.
Đại diện Amazon nhấn mạnh, tới đây tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi AI cho ngành xuất khẩu Việt Nam thông qua việc giới thiệu các công cụ AI, hướng dẫn phương pháp ứng dụng AI và phát triển nhân tài trong lĩnh vực AI, hướng tới đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu khu vực về việc ứng dụng công nghệ trong thương mại và sản xuất thông minh.
Lưu ý tới các nhà cung ứng nội địa về những lĩnh vực có cơ hội tiêu thụ mạnh trên thương mại điện tử, ông Toàn cho biết, có các nhóm sản phẩm ghi nhận mức tăng trưởng tìm kiếm đáng kể trong 6 tháng gần đây, gồm phụ kiện du lịch; đồ gia dụng; dụng cụ ngoài trời; mỹ phẩm; thời trang.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/thoi-co-lon-cho-xuat-khau-truc-tuyen-d455195.html














