Thông suốt thủ tục

Sau gần 5 tháng đi vào vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp đánh dấu bước đột phá mới trong cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Những khó khăn, vướng mắc ban đầu dần được khắc phục, đảm bảo thủ tục thông suốt, tạo sự hài lòng cho người dân.

Công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cai Kinh giải đáp các ý kiến của người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính

Công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cai Kinh giải đáp các ý kiến của người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính

Sau khi giải thể cấp huyện, phần lớn các nhiệm vụ được chuyển về cấp xã. Trong tổ chức bộ máy chính quyền mới ở cấp cơ sở, các trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường phụ trách việc tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính cho người dân. Theo thống kê, toàn tỉnh có 2.144 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, trong đó, cấp tỉnh có 1.772 TTHC, cấp xã có 372 TTHC.

Khi mới đi vào vận hành, công tác giải quyết TTHC tại cấp xã cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như trụ sở làm việc của một số trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu về không gian phục vụ người dân, nhất là khi có đông người đến giao dịch; hệ thống dịch vụ công quốc gia, phần mềm một cửa thường xuyên bị lỗi, một số TTHC chưa cập nhật kịp thời trên hệ thống; hệ thống phần mềm hộ tịch còn nhiều bất cập, không đồng bộ hồ sơ, kết quả giải quyết với phần mềm một cửa; thiết bị công nghệ thông tin thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và cập nhật hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến...

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các xã, phường đẩy mạnh thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; chỉ đạo các sở ngành của tỉnh tăng cường phối hợp, kết nối hỗ trợ các xã trong vận hành hệ thống, phần mềm mới. Bà Hoàng Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Nhằm khắc phục khó khăn, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, chúng tôi đã tham mưu Văn phòng UBND tỉnh trình UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công cấp xã. Chúng tôi cũng tham mưu Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm PVHCC cấp xã tạo sự thống nhất về nhận thức, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tham mưu Văn phòng UBND tỉnh tổ chức 2 hội nghị tập huấn cho gần 500 lượt đại biểu, trong đó có cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm PVHCC các xã, phường. Tại trung tâm PVHCC cấp xã, đoàn thanh niên, nhân viên bưu điện tích cực hỗ trợ người dân tra cứu, đăng ký thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn thao tác trên thiết bị di động, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử; nhân viên các doanh nghiệp viễn thông (VNPT, Viettel) tổ chức hỗ trợ kỹ thuật lưu động cho cán bộ các xã, phường...

Cùng với việc tháo gỡ những điểm nghẽn trong vận hành các phần mềm, hệ thống, thời gian qua, chính quyền các xã, phường cũng nhanh chóng tiếp cận, xử lý những thủ tục hành chính được chuyển từ cấp huyện về, không để chậm trễ thời gian giải quyết thủ tục cho người dân.

Như vừa qua, ngày 13/10, UBND xã Tuấn Sơn thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài (trước đây thủ tục này được thực hiện ở cấp huyện) cho chị Nguyễn Thị Trang, thôn Voi Xô và chồng là người có quốc tịch Trung Quốc. Sau khi hoàn thành thủ tục tại xã, chị Trang vui mừng chia sẻ: Hai vợ chồng tôi được các cán bộ hướng dẫn tận tình việc chuẩn bị các giấy tờ, kê khai thông tin và sau khi hoàn thành còn được lãnh đạo UBND xã trao chứng nhận và gửi đến những lời chúc phúc chân thành ấm áp. Với chúng tôi, việc thực hiện thủ tục tại xã vừa gần nhà hơn, không phải chạy đi chạy lại giữa nhiều cơ quan, lại vừa được hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh gọn nên hai vợ chồng tôi thấy rất hài lòng và phấn khởi.

Tương tự, nhiều thủ tục mới lần đầu được thực hiện tại cấp cơ sở cũng đã được triển khai và nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân. Song song với đó, nhằm hạn chế đến mức tối đa hồ sơ TTHC chậm hạn, trung tâm PVHCC các phường, xã đã có nhiều giải pháp tối ưu trong đó điển hình là tăng cường rà soát cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, năm 2025 tỷ lệ đạt 30,29% (vượt 0,29% kế hoạch đề ra). Với những giải pháp như vậy, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đã đạt hiệu quả tích cực, số lượng hồ sơ đúng hạn chiếm tỷ lệ cao. Chỉ tính riêng từ 1/7 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết đúng và trước hạn hơn 70.000 hồ sơ, đạt trên 98%.

Sau chặng đường gần 5 tháng, có thể khẳng định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã và đang tạo ra bước đột phá mới trong công tác CCHC. Những nỗ lực của chính quyền các cấp không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà quan trọng hơn là tạo dựng niềm tin, sự hài lòng và đồng thuận trong Nhân dân — yếu tố quyết định cho sự thành công của quá trình cải cách trong giai đoạn tiếp theo.

Phương Dung - Hoàng Hiếu

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/khac-phuc-vuong-mac-thong-suot-thu-tuc-5065333.html