Thông xe các dự án Cao tốc Bắc-Nam cần làm nốt hạng mục tồn tại
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành những hạng mục công việc còn lại của các dự án Cao tốc Bắc-Nam đã thông xe và đưa vào khai thác.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công điện yêu cầu các Ban quản lý dự án 2, 6, 7 và Thăng Long cùng các doanh nghiệp dự án, nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của Dự án Cao tốc Bắc-Nam các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.
Khẳng định các dự án thành phần nêu trên đã được thông xe đưa vào khai thác, sử dụng tuyến chính, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận sau khi các dự án thông xe, các nhà thầu chưa tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn tập trung thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục công việc còn lại của dự án như đường gom, hàng rào, đường ngang, cầu vượt ngang, các tồn tại (nếu có)… theo hợp đồng đã ký.
“Các đoạn Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây phải hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng chậm nhất trong tháng Mười này,” Công điện Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Riêng các hạng mục theo hợp đồng nhưng bị vướng mặt bằng hoặc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng (đường gom, hệ thống thoát nước,...) theo kiến nghị của địa phương, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023.
Với các hạng mục bổ sung, các ban quản lý dự án cần phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng và thống nhất tiến độ cụ thể của việc hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng… Trên cơ sở đó xây dựng, đơn vị này cũng được yêu cầu cần có kế hoạch, tiến độ cụ thể đảm bảo hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp tiến độ giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm, ban quản lý dự án bàn giao lại cho địa phương để đầu tư.
Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo ban quản lý dự án, doanh nghiệp dự án, nhà thầu chủ động triển khai các thủ tục để làm việc với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ngay sau khi hoàn thành thi công các hạng mục theo yêu cầu thiết kế và khẩn trương hoàn thành hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng để được xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, thực hiện bàn giao công trình cho đơn vị quản lý khai thác trong thời gian sớm nhất.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các ban quản lý dự án, doanh nghiệp dự án chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tạm, nhà thầu xây lắp thường xuyên kiểm tra, theo dõi các hạng mục công trình trên tuyến, đặc biệt là các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp giữa đường và đầu cầu, cống trên tuyến, mặt đường bê tông nhựa, hệ thống an toàn giao thông… để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có) nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác.
Tính đến cuối tháng 9/2023, trong tổng số 11 dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 (tổng chiều dài 654km), có 8 dự án thành phần với tổng chiều dài 519km đã được đưa vào khai thác.
Hai dự án thành phần được đưa vào khai thác năm 2022 là Cam Lộ-La Sơn, Cao Bồ-Mai Sơn, sản lượng hoàn thành 100% giá trị hợp đồng. Đối với 6 dự án thành phần được đưa vào khai thác trong 9 tháng của năm 2023 (tổng chiều dài hơn 405km) là Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, sản lượng hoàn thành đạt 98% giá trị hợp đồng. Toàn bộ tuyến chính của các tuyến cao tốc này đã được đưa vào khai thác.
Hiện nay, 6 dự án này chỉ còn một số hạng mục như đường gom, đường ngang dân sinh, mương dẫn nước... đang được chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tích cực thi công để hoàn thành trong năm 2023.