Thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo, cũ mà vẫn 'dính'

Tình trạng mạo danh shipper lừa đảo ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn chủ quan và bị 'sập bẫy'.

Giả danh shipper để lừa đảo, kẻ giả mạo ngày càng tinh vi

Hiện nay, thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo đang diễn ra phổ biến với nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi. Các đối tượng thường giả làm nhân viên giao hàng, gọi điện cho nạn nhân thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu chuyển khoản trước để xác nhận. Sau khi nhận được tiền, chúng lập tức cắt liên lạc và không xuất hiện giao hàng như đã hứa.

Một số trường hợp còn lợi dụng thông tin từ các buổi livestream bán hàng trên mạng xã hội để gọi điện cho khách, cung cấp thông tin chính xác nhằm tạo lòng tin rồi yêu cầu thanh toán trước. Đáng chú ý, kẻ mạo danh còn tinh vi đến độ chúng sẵn sàng tạo ra tình huống giao nhầm, hoặc chuyển tiền nhầm, từ đó, lấy lòng tin của khách, để yêu cầu khách hàng chuyển lại tiền.

Ngoài ra, có thủ đoạn tinh vi hơn là kẻ gian báo đơn hàng bị thất lạc, yêu cầu nạn nhân chuyển thêm phí để được giao lại, hoặc đe dọa nếu không trả tiền sẽ bị trừ vào tài khoản hàng tháng. Trong khi đó, các công ty giao hàng chính thống không bao giờ yêu cầu khách chuyển khoản trước mà chỉ thu tiền khi giao hàng đúng và đủ.

Đáng chú ý, mặc dù, trong thời gian qua, lực lượng chức năng và các cơ quan truyền thông đã khuyến cáo liên tục về thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo, nhiều người vẫn trở thành nạn nhân.

Nguyên nhân thường do tâm lý chủ quan, cả tin hoặc bị đánh trúng tâm lý sợ mất hàng. Kẻ gian ngày càng tinh vi, nắm rõ thông tin cá nhân, khiến nạn nhân dễ tin là thật. Một số người dù nghi ngờ nhưng vì số tiền nhỏ nên “lỡ chuyển cho nhanh”. Điều này cho thấy, không chỉ cần biết thủ đoạn, mà còn phải thật tỉnh táo và kiên quyết bảo vệ thông tin cá nhân trong mọi tình huống.

Làm cách nào để tránh dính "shipper" lừa đảo?

Để phòng tránh thủ đoạn giả mạo shipper, người dân cần tỉnh táo, ghi nhớ tuyệt đối "không chuyển tiền trước cho người lạ", đặc biệt là khi không nhớ rõ đã đặt hàng, mua hàng ở đâu, khi nào, shop nào... Nếu có, cần phải xác minh thông tin với người bán hoặc trang thương mại điện tử, yêu cầu kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

Những người có thói quen hay mua sắm online, săn hàng livestream không nên giữ tâm lý chủ quan, phải chú ý ghi chép/ghi nhớ rõ về những gì mình đặt để khi thấy shipper nhắn tin, gọi điện giao hàng, mình có thể chủ động xác minh và có thể chuyển khoản với những yêu cầu cụ thể từ phía giao hàng (đã giao, đã chụp hình ảnh thực tế, giao đúng địa chỉ, đã có người nhận...vv...).

Tuyệt đối, người dân không được cung cấp số tài khoản, mã OTP hay thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý và ngăn chặn những hành vi lừa đảo gây thiệt hại cho cộng đồng.

Những chiêu trò lừa đảo nào từ shipper ngày càng tinh vi, người dân cần cảnh giác và phòng tránh.

Những chiêu trò lừa đảo nào từ shipper ngày càng tinh vi, người dân cần cảnh giác và phòng tránh.

Người dân cũng cần cảnh giác, kiểm tra kỹ đơn hàng, không chuyển tiền trước khi xác minh rõ ràng, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Khi nghi ngờ, cần báo ngay cho công an để được hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo này.

Hành vi giả mạo shipper không chỉ khiến nhiều người bị 'sập bẫy' mất tiền oan mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các shop bán hàng online. Chính các shop bán hàng cũng cần tự bảo vệ uy tín của mình bằng các cách thức bán hàng được niêm yết và phổ biến rõ với khách hàng.

Quang Minh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/thu-doan-gia-danh-shipper-de-lua-dao-cu-ma-van-dinh-179250413072513124.htm