Thu phí ETC: 4,7 triệu xe dán thẻ, tuyến Hà Nội - Hải Phòng đông khách nhất
Sau 1 năm triển khai thu phí tự động tại tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ, được biết khi tất cả các tuyến cao tốc chỉ phục vụ xe trả phí tự động, tới nay khoảng 90% tổng số xe qua trạm thu phí đường bộ đều trả phí tự động.
Thống kê của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho thấy, tính tới tháng 6 vừa qua, cả nước có khoảng 4,7 triệu ô tô đã dán thẻ và mở tài khoản giao thông, trong tổng số khoảng 6 triệu ô tô đang lưu hành. Số lượng trả phí tự động không dừng tại các trạm thu phí trên toàn quốc đạt khoảng 90%.
Bộ GTVT cho biết, tới nay hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc đã hoàn thành, đưa vào hoạt động đồng bộ, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Chính phủ. Trong đó, tất cả các tuyến đường cao tốc chỉ thu phí tự động, các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ khác chỉ duy trì 1 làn trả phí thủ công bằng tiền mặt (các làn còn lại đều thu phí tự động).
“Hệ thống thu phí điện tử không dừng đưa vào hoạt động đã tạo thuận lợi cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu xã hội”, Bộ GTVT nhận định và cho biết thời gian tới tiếp tục rà soát, sửa đổi (hoặc đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi), bổ sung quy định liên quan để hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Bộ GTVT thừa nhận, trong thời gian đầu triển khai hệ thống thu phí tự động, do lần đầu triển khai ở Việt Nam, công nghệ mới, tồn tại các hệ thống công nghệ khác nhau để phát sinh một số tồn tại, khó khăn cho người sử dụng. Tới nay, cơ bản các lỗi trong quá trình vận hành thu phí tự động đã được khắc phục, đảm bảo đồng bộ, ổn định, liên thông.
Số liệu từ Cục Đường bộ cho thấy, tới hết tháng 5 năm nay, Bộ GTVT đang quản lý 54 dự án BOT giao thông, với 61 trạm thu phí đang hoạt động (các dự án cao tốc thu phí kín chỉ tính 1 trạm thu phí, và không bao gồm các tuyến cao tốc do VEC và địa phương quản lý). Tổng số thu phí phương tiện qua các trạm 5 tháng đầu năm đạt hơn 5.800 tỷ đồng, của hơn 100 triệu lượt ô tô.
Dự án có số thu phí đạt cao nhất là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5A, tiếp đến là cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, dự án hầm Đèo Cả...
Số thu phí thấp nhất là Dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ và tuyến tránh Đông Hưng (Thái Bình), Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì (Phú Thọ - Hà Nội)...