Thứ trưởng Bộ GDĐT: 'quản lý dạy thêm, học thêm đã quyết liệt phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa'

Ngày 27-28/2, kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại tỉnh Quảng Trị, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT đã làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường THPT Lê Lợi và làm việc với Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị.

Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường học cấp THPT, 46 trường cấp THCS có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Các môn được tổ chức dạy thêm, học thêm chủ yếu là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lí. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.

Sau khi Bộ GDĐT ban hành Thông tư 29, Sở GDĐT đã tiến hành nghiên cứu, nắm bắt, thu thập ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan; chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.

Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, phân loại đối tượng học sinh theo kết quả học tập để có cơ sở tổ chức phụ đạo, ôn tập phù hợp, trong đó tập trung đối với những học học sinh lớp 9 và lớp 12 có năng lực học tập còn thấp. Đồng thời, khuyến khích, động viên giáo viên phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, chủ động đăng ký tham gia dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh… nhằm duy trì hiệu quả công tác ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường học rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị về việc dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp.

Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Sở GDĐT chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy định về dạy thêm, học thêm nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm.

Trao đổi về một số thuận lợi, ưu điểm khi thực hiện Thông tư 29, đại diện Sở GDĐT Quảng Trị đề nghị Bộ GDĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; quyết liệt thực hiện đổi mới dạy học, kiểm tra theo hướng tiếp cận năng lực, nhất là đối với các đề thi, qua đó thay đổi tư duy và nhu cầu về dạy thêm, học thêm.

Và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư số 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc với Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Đồng thời khẳng định, với Thông tư 29 Bộ GDĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định.

Thứ trưởng cũng thẳng thắn đề cập tới những hệ lụy của dạy thêm, học thêm mà cán bộ quản quản lý giáo dục các cấp, giáo viên cần nhìn nhận rõ để cùng thực hiện Thông tư 29.

"Mong muốn dạy thêm, học thêm là chính đáng nhưng cần xem xét có phù hợp không, nếu không phù hợp, không hiệu quả sẽ dẫn tới lãng phí, dẫn tới hệ lụy cho học sinh, giáo viên, gia đình... Cần đánh giá đúng hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan để có ứng xử đúng", chia sẻ điều này, Thứ trưởng cho rằng, tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm không phải việc mới, cũng không phải đến giờ mới ban hành các quy định quản lý dạy thêm, học thêm nhưng đã quyết liệt phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa.

"Không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm. Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính. Quyết liệt khắc phục các hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng nhắc lại quan điểm chỉ đạo "5 không", "4 đề cao" đã được trao đổi trước đó trong cuộc làm việc, kiểm tra với Sở GDĐT Hà Nội, 5 không là: không "đánh trống bỏ dùi", không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm; 4 đề cao là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.

Từ đó, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Sở GDĐT Quảng Trị làm tốt đồng bộ các giải pháp về truyền thông, công tác chuyên môn, tham mưu tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo đủ trường lớp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, công tác thanh tra, kiểm tra…

Khánh Vân

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/thu-truong-bo-gddt-quan-ly-day-them-hoc-them-da-quyet-liet-phai-tiep-tuc-quyet-liet-hon-nua-20250228172547751.htm