Thủ tục hành chính thuận lợi, thông suốt

Những ngày đầu tiên vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, hệ thống đã hoạt động thông suốt và liên tục, xử lý lượng hồ sơ lớn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã. Các nghị định cũng đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, trong đó làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí các biểu mẫu hành chính để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay từ ngày mùng 1/7/2025.

"Phân cấp, phân quyền từ Trung ương xuống địa phương là 556 thủ tục hành chính, UBND tỉnh 262 thủ tục; chủ tịch UBND tỉnh 217 thủ tục; cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 70 thủ tục; UBND xã 6 thủ tục; Chủ tịch UBND xã 1 thủ tục và bãi bỏ 24 thủ tục hành chính", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết.

Cùng với đó, 278 thủ tục hành chính của cấp huyện được chuyển xuống cấp xã. Như vậy, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: cấp tỉnh 2.161 thủ tục hành chính, cấp xã 463 thủ tục hành chính và bãi bỏ 74 thủ tục hành chính. Về cơ bản, các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày mùng 1/7/2025.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số sẽ tập trung hoàn thiện quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi.

Thông tin thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, trong ngày thứ ba vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, hệ thống đã hoạt động thông suốt và liên tục. "Ngày 1/7, hồ sơ trực tuyến chiếm 57% và hồ sơ trực tiếp chiếm khoảng 43%, số lượng rất nhiều. Tổng cộng ngày 2/7 có 38.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến chiếm 59,7% và trực tiếp chiếm 40,3%. Ngày 3/7, cập nhật đến 16h có trên 40.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến 59,3%, trực tiếp 40,7%", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, mục tiêu năm nay là những thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến và nhất là không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Lệ Cẩm

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/thu-tuc-hanh-chinh-thuan-loi-thong-suot-344515.htm