Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên, Trung Quốc (CRRC)

Chiều ngày 24/6, tại thành phố Đại Liên, trong chương trình chuyến công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC).

CRRC có lịch sử phát triển lâu đời, thuộc Tập đoàn Toa xe Trung Quốc, là doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn trọng điểm duy nhất của Trung Quốc độc lập phát triển và sản xuất đầu máy đường sắt (bao gồm đầu máy diesel, đầu máy điện), phương tiện đường sắt đô thị, tàu tốc hành và đầu máy năng lượng mới.

Cho đến nay, Công ty có 8.737 nhân viên và doanh thu năm 2023 là 2,2 tỷ USD, xuất khẩu sản phẩm sang 32 quốc gia. Tại Việt Nam, Công ty đã cung cấp đầu máy toa xe diesel, đầu máy toa xe cho các dự án đường sắt tiêu chuẩn, phương tiện đường sắt đô thị và cung cấp thiết bị năng lượng gió, thiết bị quang điện, đồng thời, từng bước hợp tác để thiết lập các cơ sở sản xuất nội địa hóa.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao thành tựu và đóng góp của công ty đối với việc phát triển hạ tầng giao thông của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo đầu máy toa xe đường sắt cao tốc, trong có sản phẩm xuất khẩu ra thế giới. Thủ tướng cho rằng, trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, Việt Nam và Trung Quốc cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực đường sắt - đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực đường sắt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực đường sắt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam hiện có trên 2.000km đường sắt với hơn 300 nhà ga nhưng những năm qua khai thác chưa thật sự hiệu quả. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, vận tải đường sắt có nhiều lợi thế so với các loại hình khác như về giá thành, phù hợp với một số mặt hàng.

Đặc biệt, tháng 12/2023, Việt Nam-Trung Quốc ký kết Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược.

Trong đó, hai bên nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới, các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Đồng Đăng-Hà Nội, Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng – đây là hệ thống hạ tầng quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Ngoài ra, Việt Nam dự kiến tiếp tục phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, nhất là tuyến kết nối với Khu công nghệ cao Hòa Lạc và tại TP. Hồ Chí Minh.

Thủ tướng cho biết, trong hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường lần này, hai bên sẽ thảo luận về khả năng đàm phán, ký kết hiệp định liên Chính phủ về phát triển đường sắt; theo đó, phát huy tối đa vai trò của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước giữa hai nước và rút kinh nghiệm từ các dự án trước, thực hiện các dự án hợp tác cụ thể một cách hiệu quả và nhanh nhất có thể, theo tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Ông Tôn Vinh Khôn bày tỏ mong muốn tham gia cụ thể hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, dưới chỉ đạo của Chính phủ hai nước.

Ông Tôn Vinh Khôn bày tỏ mong muốn tham gia cụ thể hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, dưới chỉ đạo của Chính phủ hai nước.

Thủ tướng đề nghị với năng lực và ưu thế của mình, CRRC nghiên cứu hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam về sản xuất, chuyển giao công nghệ chế tạo đầu máy, toa xe, đào tạo nhân lực, hỗ trợ về nguồn vốn; bắt tay vào công việc cụ thể, tham gia xây dựng các dự án đường sắt chất lượng, hiệu quả, góp phần phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam; đồng thời hoan nghênh CRRC tham gia các dự án, lĩnh vực khác như năng lượng mới.

Về phần mình, lãnh đạo CRRC khẳng định Công ty có nhiều ưu thế, năng lực nổi bật và công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đường sắt; bày tỏ mong muốn tham gia cụ thể hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, dưới chỉ đạo của Chính phủ hai nước.

CRRC rất coi trọng và sẵn sàng tham gia xây dựng các tuyến đường sắt kết nối giữa hai nước, cũng như các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM; sẵn sàng cung cấp các giải pháp tổng thể, công nghệ cao, thúc đẩy nội địa hóa, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nhân lực như đề nghị của Thủ tướng để góp phần giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp đường sắt, cũng như phát triển các lĩnh vực giao thông năng lượng mới, đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hợp tác song phương.

Quang Hòa

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-tiep-lanh-dao-cong-ty-tnhh-dau-may-va-toa-xe-lua-dai-lien-trung-quoc-crrc-276167.html