Thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở
Việc phổ cập kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu, góp phần bảo đảm thông suốt hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong tiến trình chuyển đổi số. Tại xã Tuyên Bình, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đã và đang phát huy vai trò tích cực, góp phần huy động sức mạnh toàn dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số ngay từ cấp cơ sở.
Gõ cửa từng nhà
Một ngày đầu tháng 12, cơn mưa bất chợt khiến bà Hà Thị Bình, thôn Bắc Hóa, xã Tuyên Bình phải gác lại việc đồng áng, ở nhà dọn dẹp quanh vườn. Những ngày này, cũng như nhiều dân khác trong thôn, bà Bình thường tất bật ra đồng từ sáng sớm để chuẩn bị gieo cấy cho vụ mùa mới, hiếm khi có mặt ở nhà. Những khi nông nhàn như thế, cũng là lúc những thành viên trong tổ CNSCĐ thôn Bắc Hóa tranh thủ “gõ cửa từng nhà”. Họ có thể là cán bộ thôn, đoàn viên thanh niên, lực lượng công an xã... nhưng chung mục tiêu là cải thiện khả năng tiếp cận thông tin, kiến thức và kỹ năng công nghệ cho người dân, từ việc sử dụng thành thạo VNeID tích hợp các loại giấy tờ cá nhân đến nộp hồ sơ giao dịch qua trung tâm phục vụ hành chính công.
Theo chân các thành viên tổ CNSCĐ thôn Bắc Hóa cùng cán bộ công an xã đi từng nhà dân để hướng dẫn sử dụng phần mềm VNeID trên điện thoại, chúng tôi không khỏi cảm phục trước sự tận tụy, nhiệt tình của họ. Như trường hợp bà Bình, trước đó đã được hướng dẫn cài đặt, đăng nhập VNeID nhưng do mất điện thoại nên phải làm lại từ đầu.

Tổ công nghệ số cộng đồng xã Tuyên Bình hướng dẫn cài đặt, tích hợp các loại giấy tờ trên ứng dụng VNeID cho người dân - Ảnh: X.P
Bà Bình chia sẻ, bởi tuổi lớn nên khả năng sử dụng điện thoại cũng như các thao tác trên VNeID gặp nhiều khó khăn, nhưng được các thành viên trong tổ CNSCĐ hướng dẫn rất nhiệt tình, cặn kẽ nên cũng dễ dàng tiếp cận hơn. Cứ cài đặt sẵn, có lúc quên mật khẩu hoặc cần thông tin liên quan thì gọi điện sẽ được chỉ dẫn làm lại.
Ở sát nhà bà Bình, chị Hà Thị Trọng, thôn Bắc Hóa phấn khởi chia sẻ, từ lúc được tổ CNSCĐ hướng dẫn sử dụng VNeID thì rất tiện ích. Hôm trước, tôi đi khám nhưng quên mang theo căn cước công dân, may nhờ có điện thoại nên chỉ cần đăng nhập VNeID là được. Về lâu dài, nếu thành thạo thì khi có việc chỉ cần dùng điện thoại ở nhà cũng xử lý được các thủ tục giấy tờ với chính quyền.
Chị Võ Thị Mai, thành viên tổ CNSCĐ thôn Bắc Hóa cho biết, công việc của các thành viên trong nhóm là đi từng nhà, hỗ trợ bà con từ việc nhỏ nhất như cài ứng dụng, tạo mật khẩu, đến hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công. Từ những kỹ năng số cơ bản nhất là nền tảng để tạo ra sự thay đổi trong tư duy, thói quen, để người dân thấy rằng công nghệ là công cụ thiết thực phục vụ đời sống hàng ngày.
“Chìa khóa” giảm nghèo bền vững
Hiện tại, toàn xã Tuyên Bình đã thành lập tổ CNSCĐ ở tất cả các thôn nhằm tăng cường công tác đẩy nhanh hoạt động chuyển đổi số về tận cơ sở. Các thành viên tổ CNSCĐ không những “Gõ cửa từng nhà” mà còn luân phiên nhau trực tại trung tâm phục vụ hành chính công của xã để giải đáp về hồ sơ, hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, tiết kiệm thời gian đi lại khi phải thực hiện các thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, các thành viên tổ CNSCĐ đóng vai trò lực lượng nòng cốt, tận dụng mạng xã hội, các nhóm zalo của các thôn để chia sẻ thông tin về các chính sách mới, mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Người dân xã Tuyên Bình dần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến - Ảnh: X.P
Ông Nguyễn Thanh Tịnh, trưởng thôn Cao Trạch, xã Tuyên Bình cho biết, trước đây mỗi lần họp thôn hay tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, cán bộ thôn phải sử dụng loa truyền thanh, gọi điện thoại thậm chí phải đến từng nhà thông báo nhưng nay thì khác. Hầu hết các hộ gia đình đều nằm trong các nhóm zalo lập sẵn, thông tin được mọi người cập nhật nhanh chóng từ việc thu chi các khoản hương ước đến việc phổ biến các chủ trương chính sách chung. Bà con đều nắm thông tin nhanh và nếu có thắc mắc sẽ được giải đáp ngay.
Ông Hoàng Vĩnh Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình cho biết, thông qua hoạt động của tổ CNSCĐ sẽ góp phần nâng cao kỹ năng, kiến thức về công nghệ, môi trường số cho người dân. Từ đó, mọi người dân sẽ khai thác tốt hơn để thực hiện các dịch vụ công, đặc biệt việc tiếp cận các chính sách về học nghề, lao động việc làm, các mô hình sinh kế phù hợp để tự chủ vươn lên.
Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hiện tại, cơ sở vật chất, trang thiết bị và hệ thống mạng phục vụ công việc của xã Tuyên Bình cơ bản bảo đảm, đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên môi trường điện tử. Năm 2025, tỉ lệ ký số văn bản đi 890/890 văn bản, đạt 100%; 100% nhiệm vụ trên Hệ thống nhắc việc của UBND tỉnh hoàn thành đúng hạn, không có nhiệm vụ quá hạn; tỉ lệ hồ sơ trực tuyến thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 đạt 100%.
Cũng theo ông Lợi, hiện nay xã Tuyên Bình đang đẩy mạnh công tác truyền thông giảm nghèo nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm toàn xã hội, giúp người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách giảm nghèo, từng bước xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và xã hội. Và với việc thúc đẩy chuyển đổi số, phổ cập kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin là một trong những “chìa khóa” để giúp người dân giảm nghèo thông tin, thoát nghèo bền vững.











