Thúc đẩy hoạt động du lịch đường sắt, xây dựng các đôi tàu 5 sao

Ngành đường sắt sẽ hướng đến đối tượng khách hàng riêng, nhất là khách du lịch. Xây dựng các đôi tàu 5 sao hướng phục vụ khách hạng sang; các tàu charter với thành phần đoàn tàu, hành trình, tuyến theo yêu cầu của khách hàng...

Thông tin từ ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngành đường sắt đang nỗ lực thực hiện các giải pháp đổi mới về phương tiện, dịch vụ trên tàu, dưới ga.

 Ngành đường sắt đã phối hợp với các đơn vị đưa ra những sản phẩm du lịch - đường sắt hấp dẫn, kết nối các điểm đến văn hóa, di sản, du lịch nổi tiếng. Ảnh: TL.

Ngành đường sắt đã phối hợp với các đơn vị đưa ra những sản phẩm du lịch - đường sắt hấp dẫn, kết nối các điểm đến văn hóa, di sản, du lịch nổi tiếng. Ảnh: TL.

Thời gian qua, ngành đường sắt đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm du lịch - đường sắt hấp dẫn, kết nối các điểm đến văn hóa, di sản, bao gồm các cơ sở công nghiệp, công trình hạ tầng, công trình kiến trúc nhà ga như ga Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Lạt...

Các nhược điểm như thời gian hành trình dài, tàu chậm được biến thành các ưu điểm với việc gia tăng các dịch vụ, tiện ích trên tàu phục vụ khách ưa trải nghiệm như ẩm thực, văn nghệ.

Nhờ vậy sản lượng vận tải hành khách tăng trưởng tích cực. Qua 5 tháng của năm 2024, dự báo khách lên tàu đạt hơn 2,7 triệu khách, tăng gần 15% so với cùng kỳ 2023.

Ngành đường sắt vẫn triển khai các giải pháp, định hướng này mà không phụ thuộc vào sự biến động của giá vé máy bay hay đường bộ cao tốc phát triển đến đâu trong thời gian tới.

Hướng đến đối tượng khách hàng riêng, nhất là khách du lịch. Xây dựng các đôi tàu 5 sao hướng phục vụ khách hạng sang; các tàu charter với thành phần đoàn tàu, hành trình, tuyến theo yêu cầu của khách hàng..., Chủ tịch HĐTV VNR chia sẻ.

Mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam về thúc đẩy hoạt động du lịch đường sắt.

 “Hành trình đêm Đà Lạt” là sản phẩm du lịch mới mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác. Ảnh: VNR.

“Hành trình đêm Đà Lạt” là sản phẩm du lịch mới mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác. Ảnh: VNR.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia, với mục tiêu chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua Việt Nam đã có nhiều chính sách, giải pháp hướng đến phát triển du lịch nhanh, bền vững, tăng trưởng cả khách du lịch nội địa và quốc tế.

Năm 2023, các con số tăng trưởng ấn tượng với 12,6 triệu khách quốc tế và hơn 110 khách nội địa, doanh thu ngành du lịch đem lại khoảng 28 tỷ USD, phục hồi bằng khoảng 70% thời điểm trước dịch COVID019.

Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đạt 7,6 triệu lượt và khách nội địa đạt 53 triệu lượt .

“Đóng góp vào kết quả này có vận chuyển hành khách đường sắt. Đặc biệt từ năm 2022 đến nay, ngành đường sắt có nhiều đổi mới, sản phẩm độc đáo, thu hút được ngày càng đông khách du lịch trong và ngoài nước đi tàu.

Điển hình là tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng, tàu Hà Nội - Đà Nẵng, tàu food tour Hải Phòng... nhiều thời điểm phải đặt trước nhiều ngày nhưng vẫn hết vé, kín chỗ”, ông Nguyễn Trùng Khánh đề cập.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thuc-day-hoat-dong-du-lich-duong-sat-xay-dung-cac-doi-tau-5-sao-post297659.html