Thúc đẩy năng lực tự chủ - Nền tảng giáo dục hiện đại

Ngày 10-7, tại TP. Đà Nẵng, Tổ chức VVOB (Vương quốc Bỉ) tổ chức Hội thảo quốc gia về sự tự chủ của học sinh.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức giáo dục quốc tế; Sở Giáo dục và Đào tạo của 8 tỉnh, thành phố đang triển khai Dự án Lồng ghép học thông qua chơi, trong đó có Thái Nguyên.

Các đại biểu dự Hội thảo.

Các đại biểu dự Hội thảo.

Sự tự chủ của học sinh là trụ cột nền tảng của giáo dục hiện đại, kỹ năng này đã được Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nêu rõ là một trong những năng lực cốt lõi trong việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ nhằm đạt mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, tính tự chủ thường bị nhầm lẫn với việc tự học hay học tập độc lập, khiến những khía cạnh rộng hơn như khả năng hợp tác, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng dễ bị bỏ qua và chưa được thể hiện đầy đủ trong thực tiễn dạy học.

Đại biểu tham gia các hoạt động minh họa về Học thông qua chơi và thúc đẩy sự tự chủ.

Đại biểu tham gia các hoạt động minh họa về Học thông qua chơi và thúc đẩy sự tự chủ.

Nhằm xác định những khoảng trống trong cách hiểu và thực hành thúc đẩy sự tự chủ của học sinh trong hệ thống giáo dục Việt Nam, tổ chức VVOB tại Việt Nam cùng với các thành viên trong nhóm kỹ thuật đã xây dựng tài liệu: “Thúc đẩy sự tự chủ của học sinh: Thực hành sư phạm nhằm phát triển tính tự chủ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”; phân tích những cách hiểu khác nhau về sự tự chủ và đưa ra nhiều khuyến nghị thiết thực tích hợp sự tự chủ trong lớp học và trong nhà trường, cùng những thực hành nhằm thúc đẩy sự tự chủ của học sinh.

Các nhóm khuyến nghị được đưa ra gồm: Nâng cao vai trò của lãnh đạo nhà trường và giáo viên; phát huy sự tham gia của gia đình, cộng đồng và học sinh; tăng cường năng lực các cơ sở đào tạo giáo viên trong việc giảng dạy, nghiên cứu về tự chủ học sinh.

Đại diện Trung tâm Giáo dục và Hỗ trợ người điếc miền Trung chia sẻ kinh nghiệm bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Đại diện Trung tâm Giáo dục và Hỗ trợ người điếc miền Trung chia sẻ kinh nghiệm bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Theo ông Nguyễn Bảo Châu, Điều phối Dự án VVOB, việc thúc đẩy sự tự chủ cần được hiểu là giúp học sinh biết đặt mục tiêu, tự đánh giá tiến độ và hợp tác học tập, thay vì chỉ đơn thuần là học độc lập. Thông qua Hội thảo, VVOB kỳ vọng lan tỏa những hiểu biết đúng đắn và thực hành hiệu quả về sự tự chủ của học sinh trong toàn hệ thống giáo dục Việt Nam.

TNĐT

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-duc/202507/thuc-day-nang-luc-tu-chu-nen-tang-giao-duc-hien-dai-d2a1cd0/