Thúc giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh trước mùa mưa

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh đi qua 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên đang vào giai đoạn nước rút thi công trước mùa mưa năm 2024. Mặc dù chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đã nhận được 61,26 km/61,67 km mặt bằng sạch, nhưng vẫn còn nhiều vị trí hạ tầng đường điện cao thế 110Kv nằm trên tuyến chính cao tốc cần sớm được các địa phương có dự án đi qua khẩn trương di dời, để đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Video toàn cảnh công trường thi công cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh trước mùa mưa:

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh khởi công từ tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, gồm 3 gói thầu xây lắp 11-XL, 12-XL, 13-XL; là một trong 12 cao tốc thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 – 2025, dài 61,7 km (không bao gồm 5,1 km đoạn qua hầm Cù Mông), đi qua tỉnh Bình Định (khoảng 19,6 km) và tỉnh Phú Yên (khoảng 42,1 km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14.800 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, trong đó riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 1.154 tỷ đồng.

Cao tốc có điểm đầu dự án kết nối với cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn (Bình Định); điểm cuối kết nối dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (Phú Yên). Trên tuyến cao tốc có 4 nút giao liên thông (nút giao với Quốc lộ - QL19C, nút giao với QL1A (phía Bắc hầm Cù Mông), nút giao với Q 1A (phía Nam hầm Cù Mông), nút giao với ĐT.644; 41 cầu các loại và 1 hầm xuyên núi Sơn Triệu. Dự án có tổng diện tích thu hồi 483,47 ha/2.360 hộ dân, trong đó có 485 hộ phải di dời tái định cư.

Những ngày trung tuần tháng 10/2024, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường thi công cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh ghi nhận hình không khí lao động khẩn trương của các nhà thầu, đơn vị thi công trước mùa mưa năm 2024, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thị sát công trường cao tốc từ tháng 8/2024 và phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025”. Hiện nay, dự án đang triển khai nhiều mũi thi công, với tinh thần 3 ca 4 kíp/ngày đêm, kết hợp nhiều phương án tăng tốc tiến độ để đáp ứng mục tiêu cán đích dự án trước 6 tháng do Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra.

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh hiện có hơn 60 mũi thi công, hơn 820 thiết bị và gần 1.700 kỹ sư, công nhân xây dựng. Dự kiến, cao tốc cán đích vào tháng 9/2025.

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh hiện có hơn 60 mũi thi công, hơn 820 thiết bị và gần 1.700 kỹ sư, công nhân xây dựng. Dự kiến, cao tốc cán đích vào tháng 9/2025.

Ban Giám đốc điều hành dự án thường xuyên kiểm đếm tiến độ thi công ngay trên công trường.

Ban Giám đốc điều hành dự án thường xuyên kiểm đếm tiến độ thi công ngay trên công trường.

Một trong hai "điểm găng" của dự án là cầu Kỳ Lộ, dài 1,8 km, thuộc gói thầu 13-XL, với 38 mố, nhịp cầu, có tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Một trong hai "điểm găng" của dự án là cầu Kỳ Lộ, dài 1,8 km, thuộc gói thầu 13-XL, với 38 mố, nhịp cầu, có tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

"Điểm găng" nữa của dự án là hầm xuyên núi Sơn Triệu, có vai trò quyết định tiến độ cao tốc hiện đã đạt khoảng 66% khối lượng thi công.

"Điểm găng" nữa của dự án là hầm xuyên núi Sơn Triệu, có vai trò quyết định tiến độ cao tốc hiện đã đạt khoảng 66% khối lượng thi công.

Khó khăn lớn nhất của các nhà thầu hiện nay là đảm bảo nguồn nguyên liệu đá phục vụ đắp nền đường và sản xuất bê tông nhựa thảm đường.

Khó khăn lớn nhất của các nhà thầu hiện nay là đảm bảo nguồn nguyên liệu đá phục vụ đắp nền đường và sản xuất bê tông nhựa thảm đường.

Đến tháng 10/2024, dự án đã đạt tiến độ tổng thể hơn 46% khối lượng xây lắp, tương đương hơn 4.800 tỷ đồng. Trên công trường dự án, các nhà thầu, đơn vị thi công đang triển khai 63 mũi thi công các hạng mục, với gần 1.700 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động và hơn 800 đầu máy móc thiết bị chuyên dụng trải dài trên toàn tuyến dự án để tăng tốc thi công các hạng mục chính trước mùa mưa. Dự án hiện đã đào đắp nền đường, thi công cống thoát nước, hầm chui dân sinh được khoảng 75% khối lượng xây lắp...

Theo ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc điều hành dự án Quy Nhơn – Chí Thạnh (Ban Quản lý dự án 85 – BQLDA – Bộ GTVT – đại diện chủ đầu tư), đến thời điểm này cả 3 gói thầu xây lắp đều cơ bản đạt mục tiêu tiến độ, chỉ còn vướng một số vị trí chậm di dời hạ tầng kỹ thuật điện của các địa phương, gây ảnh hưởng đến tiến độ. Một số đoạn tuyến chính cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh hiện nay qua tỉnh Phú Yên vẫn còn nhiều trụ điện cao thế trong hành lang thi công công trình chưa được di dời, đơn cử như những trụ điện cao thế 110Kv tại các đoạn tuyến qua thị xã Sông Cầu, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An)… và một nhà dân chưa bàn giao mặt bằng, nên việc thi công đồng loạt, cuốn chiếu của các nhà thầu, nhất là giai đoạn trước mùa mưa đang bị ảnh hưởng.

Về vấn đề này, theo đại diện BQLDA 85, Sở GTVT Phú Yên đã có văn bản yêu cầu các địa phương hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật điện, với 13 trụ điện cao thế 220Kv, 110Kv và bàn giao mặt bằng trong năm 2024. Tuy nhiên, việc thi công đồng bộ các hạng mục dựng trụ, kéo rải căng dây hạ tầng điện và việc đào móng trụ điện mới tại các vị trí phải di dời trên địa hình, địa chất phức tạp mất nhiều thời gian, cần phải nghiên cứu kỹ.

Qua ghi nhận của phóng viên, trên tuyến chính cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh đã thành hình hiện có 2 “điểm găng” là hầm xuyên núi Sơn Triệu và cầu Kỳ Lộ dài nhất, nhiều móng trụ nhất công trình, có vai trò quyết định tiến độ cán đích dự án. Hai điểm găng này đang đảm bảo kế hoạch thi công, thậm chí có nhiều hạng mục vượt tiến độ, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và với tiến độ tăng tốc như hiện nay, việc về đích sớm hai điểm găng này nằm trong tầm tay.

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, dài 61,7 km, đi qua Bình Định khoảng 19,6 km và đi qua Phú Yên khoảng 42,1 km.

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, dài 61,7 km, đi qua Bình Định khoảng 19,6 km và đi qua Phú Yên khoảng 42,1 km.

Ống hầm trái hầm xuyên núi Sơn Triệu dài khoảng 600 m hiện đã cơ bản đào đắp xong nền đường.

Ống hầm trái hầm xuyên núi Sơn Triệu dài khoảng 600 m hiện đã cơ bản đào đắp xong nền đường.

Các đơn vị thi công gia cố mái vỏ hầm Sơn Triệu.

Các đơn vị thi công gia cố mái vỏ hầm Sơn Triệu.

Công nhân thi công mái vỏ hầm Sơn Triệu tập trung cao độ.

Công nhân thi công mái vỏ hầm Sơn Triệu tập trung cao độ.

Công nhân đổ bê tông kết cấu dầm cầu Kỳ Lộ tại chỗ.

Công nhân đổ bê tông kết cấu dầm cầu Kỳ Lộ tại chỗ.

Tập kết dầm và mặt bằng thi công cầu Kỳ Lộ.

Tập kết dầm và mặt bằng thi công cầu Kỳ Lộ.

Phần lớn đường cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh chạy dài trên các sườn núi, đỉnh đồi.

Phần lớn đường cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh chạy dài trên các sườn núi, đỉnh đồi.

Nút giao giữa hai cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh – Vân Phong rộn ràng tiếng máy móc thi công.

Nút giao giữa hai cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh – Vân Phong rộn ràng tiếng máy móc thi công.

Trên tuyến cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh hiện vẫn vướng nhiều vị trí hệ thống hạ tầng đường điện 110Kv chưa được di dời, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công công trình.

Trên tuyến cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh hiện vẫn vướng nhiều vị trí hệ thống hạ tầng đường điện 110Kv chưa được di dời, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công công trình.

Theo đại diện Tổng công ty Thăng Long, nhà thầu thi công cầu Kỳ Lộ, cầu dài 1,8 km, thuộc gói thầu 13-XL, với 38 mố, nhịp, có tổng số vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Công trình đặt mục tiêu phấn đấu đến ngày 30/6/2025 hợp long các nhịp chính và đến ngày 30/9/2025 cơ bản hoàn thành, rút ngắn 2 tháng so với hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Đến tháng 10/2024, nhà thầu đã gác 2 nhịp dầm cầu Kỳ Lộ, đang tập trung hoàn thành nhịp, bệ, thân trụ cầu, đường dẫn bờ Bắc và Nam cầu Kỳ Lộ để kịp hoàn thành trước tết Dương lịch 2025.

Còn ông Nguyễn Văn Quảng Giám đốc Ban điều hành Công ty Sông Đà 10, nhà thầu thi công hầm xuyên núi Sơn Triệu cho hay, hầm thuộc gói thầu 11-XL, có tổng vốn đầu tư 766 tỷ đồng, gồm 2 ống hầm: Ống hầm phải dài 535 m hiện đã cơ bản đào đắp xong nền đường; ống hầm trái dài 600 m đang đào đắp, san nền đường, thiết kế 3 làn xe/ống, đạt tốc độ khai thác tối đa 120 km/giờ khi đưa vào vận hành. Đến đầu tháng 10/2024, hầm đã đạt khối lượng thi công tổng thể khoảng 66%. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động đợt cao điểm thi đua “500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025” và trong bối cảnh mùa mưa bão cận kề, không khí thi công trên công trường đang tăng tốc, dự kiến cán đích vào tháng 6/2025, vượt 3 tháng so với mục tiêu…

Tại buổi thị sát công trình mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu BQLDA 85 kiểm soát chặt chẽ tiến độ tổng thể dự án, tiến độ triển khai của từng nhà thầu, trong đó lưu ý đôn đốc các nhà thầu thi công chưa đáp ứng kế hoạch; trường hợp nhà thầu không có chuyển biến về tiến độ, xem xét điều chuyển khối lượng theo quy định hợp đồng. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hội đồng GPMB của các huyện, xã giải quyết dứt điểm các vị trí vướng mắc về mặt bằng.

Các đơn vị thi công cầu Kỳ Lộ xuyên đêm để đảm bảo tiến độ.

Các đơn vị thi công cầu Kỳ Lộ xuyên đêm để đảm bảo tiến độ.

Những km đường đầu tiên của dự án đã được thảm bê tông nhựa nóng lớp cơ bản.

Những km đường đầu tiên của dự án đã được thảm bê tông nhựa nóng lớp cơ bản.

Các đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành thảm cấp phối đá dăm.

Các đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành thảm cấp phối đá dăm.

Các đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động tối đa máy móc thiết bị, xe lu lèn nền đường, gia cố mặt đường trước mùa mưa.

Các đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động tối đa máy móc thiết bị, xe lu lèn nền đường, gia cố mặt đường trước mùa mưa.

Tiến độ cao tốc thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh đang được các nhà thầu đẩy nhanh trước mùa mưa.

Tiến độ cao tốc thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh đang được các nhà thầu đẩy nhanh trước mùa mưa.

Ngoài ra, BQLDA 85 chỉ đạo tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ thi công chi tiết các gói thầu, bổ sung mũi thi công, đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu về tiến độ và giải ngân; chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng trước Bộ GTVT; đồng thời, bố trí lắp đặt đầy đủ các trạm trộn cấp phối đá dăm, gia cố xi măng, bê tông nhựa, tập kết vật liệu… sẵn sàng thi công trước, trong và sau mùa mưa để đảm bảo tiến độ.

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh sau khi hoàn thành sẽ kết nối với các dự án thành phần khác của cao tốc Bắc Nam phía Đông, tạo nên trục giao thông thuận lợi xuyên suốt đất nước; rút ngắn thời gian di chuyển từ Phú Yên đến TP Hồ Chí Minh từ 8 giờ xuống còn 5 giờ, từ Phú Yên đến Hà Nội từ 20 giờ xuống còn 14 giờ.

Bài, ảnh, video PS: Tiến Hiếu-Trung Nguyên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/thuc-giai-phong-mat-bang-thi-cong-cao-toc-quy-nhon-chi-thanh-truoc-mua-mua-20241025111032543.htm