Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, phường Long Biên phục vụ người dân theo phương châm '5 dễ'
Gần 3 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) được phường Long Biên xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2025 và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả CCHC theo phương châm '5 dễ'.
Theo lãnh đạo UBND phường Long Biên, “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát” chính là phương châm thực hiện CCHC tại phường hiện nay, mà để đạt được, UBND phường đã chỉ đạo tăng cường, siết chặt kỷ luật kỷ cương đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và trách nhiệm giải quyết công việc trong toàn hệ thống chính trị.
Ngay khi đi vào hoạt động, UBND phường khẩn trương thành lập Tổ tiếp công dân và duy trì thực hiện tốt công tác tiếp dân, kịp thời xử lý giải quyết nhanh và đúng thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, nhiệm vụ, trách nhiệm của đơn vị, địa phương và tiếp thu đầy đủ, xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định những phản ánh, kiến nghị từ tổ chức, công dân.
Đáng chú ý, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được UBND phường triển khai kịp thời ngay sau khi đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Nhất là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ việc công khai TTHC và quy trình giải quyết TTHC tại UBND phường (đã công khai đầy đủ, kịp thời 391 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết), tạo mã QR công khai TTHC, tra cứu quy trình giải quyết hồ sơ của công dân trên bảng tin điện tử tại Điểm phục vụ hành chính công phường.

Tại Điểm phục vụ hành chính công phường Long Biên hàng ngày bố trí đoàn viên thanh niên cùng đội ngũ công chức sẵn sàng hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến
Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các đơn vị được kiểm soát chặt chẽ bảo đảm 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn hoặc sớm hạn, không để xảy ra chậm muộn. Những thông tin, địa chỉ hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện TTHC cũng được niêm yết công khai đầy đủ. 100% công chức làm việc tại Điểm Phục vụ hành chính công phường được tập huấn bồi dưỡng về các kỹ năng giải quyết công việc, giao tiếp hành chính.
Bên cạnh đó, phường còn tăng cường triển khai, kiểm soát việc phân cấp giải quyết TTHC theo chỉ đạo của TP về chuyển giao cho cấp phường thực hiện trong thời gian vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đối với 208 TTHC.
Kết quả từ ngày 1/7 đến giữa tháng 9/2025, UBND phường đã tiếp nhận 5.523 hồ sơ hành chính, trong đó trực tuyến chiếm 60,3%; đã giải quyết 5.284 hồ sơ trước hạn và đúng hạn, còn lại đang được giải quyết và chờ tiếp nhận hoặc không được tiếp nhận (do công dân không đính đầy đủ thành phần hồ sơ hoặc hồ sơ chưa đủ điều kiện)…
Theo UBND phường Long Biên, trong những tháng cuối năm nay, UBND phường tiếp tục quan tâm rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền và kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các đơn vị trong thực hiện TTHC, quy định hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu CCHC, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ triển khai bộ chỉ số CCHC áp dụng đối với UBND phường và phòng, ban, đơn vị thuộc phường; khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính và sự hài lòng với khối trường học.
Đang làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân tại Điểm Phục vụ hành chính công phường Long Biên, chị N. T. Hương (trú tại tổ 28 phường Long Biên) chia sẻ: “Từ khi không còn tổ chức cấp quận, đây là lần đầu đến giải quyết TTHC tại Điểm Phục vụ hành chính công của phường, cũng là lần đầu kê khai hồ sơ theo hình thức mới, khá lạ lẫm, nhưng tôi đã được các công chức hướng dẫn tận tình và được giải quyết nhanh gọn, hẹn trả kết quả theo đúng quy định. Tôi không có gì phàn nàn, thấy rất hài lòng”.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội phường Long Biên Dương Kiều Ngọc Loan cho hay, tại Điểm phục vụ hành chính công phường từ khi đi vào hoạt động đã bố trí mỗi ngày 3 - 5 cán bộ trẻ là đoàn viên thanh niên, dân quân thường trực cùng đội ngũ công chức hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là với người lớn tuổi không thành thạo CNTT, nhằm đáp ứng yêu cầu trong chấm điểm CCHC của Thành phố là đơn vị phải có 100% hồ sơ được số hóa.
Cùng đó, qua triển khai "Chiến dịch 45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số" vừa qua, phường đã thành lập 37 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các Nhà văn hóa tổ dân phố. Theo đó, vào các tối hoặc thứ Bảy, Chủ nhật, cán bộ đoàn thanh niên đến tận địa bàn hướng dẫn người dân hoặc đến tận nhà người yếu thế để lấy chữ ký làm TTHC, hướng dẫn cài đặt các phần mềm VNeID, eTax-Mobile, iHanoi…

Phường Long Biên vừa được chấm điểm "số hóa" đứng thứ 26/126 xã, phường tại TP Hà Nội, vượt chỉ tiêu phấn đấu năm nay, thể hiện quyết tâm cao trong công tác chuyển đổi số
Song song đó, Điểm Phục vụ hành chính công phường được quan tâm bố trí đầy đủ máy móc trang thiết bị theo đúng chuẩn và Chủ tịch UBND phường đã giao Trung tâm VH-TT&TT phường chuyển 3 máy tính ở Trung tâm về bổ sung cho Điểm Phục vụ hành chính công nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC.
Gần đây nhất, Long Biên được chấm điểm về số hóa đứng thứ 26/126 xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội, vượt chỉ tiêu phấn đấu của phường năm nay là đứng thứ 50/126, thể hiện quyết tâm rất lớn trong công tác chuyển đổi số.
Dù vậy, theo bà Dương Kiều Ngọc Loan, có một bất cập hiện nay là tuy công chức đã thực hiện TTHC trên phần mềm dịch vụ công nhưng vẫn phải làm một bản ký xử lý bằng giấy (theo quy trình qua 7 bước xử lý từ Chủ tịch UBND phường cho tới công chức tiếp nhận, chuyên viên, văn thư…), đã được UBND phường phản ánh tới Thành phố.
Cán bộ công chức phường rất mong được quan tâm tháo gỡ, giảm bớt các bước xử lý trong quy trình; nếu đã làm trên phần mềm thì nên bớt một số bước phục vụ công dân bằng giấy (ký nhận, ký trả hồ sơ). Như vậy giúp giảm rườm rà, tốn nhiều thời gian giải quyết TTHC của cán bộ công chức và người dân, tránh chậm muộn trả kết quả hồ sơ, trong điều kiện quy định thời gian giải quyết rất hạn hẹp.
Ngoài ra quy định hiện nay đang giao Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách trực tiếp Điểm Phục vụ hành chính công, trong khi lãnh đạo này rất bận, hay phải đi họp, nên Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội phường Long Biên đề xuất có thể giao Điểm Phục vụ hành chính công cho đồng chí Chánh Văn phòng HĐND&UBND phường phụ trách sẽ phù hợp, sát sao công việc hơn.