Thuế quan của EU làm ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu xe điện của Trung Quốc
Hôm thứ Hai (8/7), quan chức của cơ quan công nghiệp ô tô hàng đầu Trung Quốc cho biết, khả năng thuế quan của châu Âu đã làm giảm 20 - 30 điểm phần trăm tăng trưởng xuất khẩu ô tô điện và xe hybrid của Trung Quốc trong những tháng gần đây.
Tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra mức thuế tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất để bảo vệ trước những gì mà EU mô tả là làn sóng xe điện tiềm ẩn được trợ cấp không công bằng.
Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết: “Xuất khẩu xe năng lượng mới (NEV - bao gồm xe điện và xe hybrid) hiện đang phải đối mặt với áp lực tạm thời”.
"Tăng trưởng xuất khẩu NEV của chúng tôi từng đạt ít nhất 30 - 40% và hiện đã chậm lại chỉ còn hơn 10%, có nghĩa là thuế quan có tác động 20 - 30 điểm phần trăm đến tăng trưởng xuất khẩu NEV, một dấu hiệu rõ ràng của tác động ngắn hạn", ông cho biết.
Dữ liệu cho thấy xuất khẩu NEV của Trung Quốc đã tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, nhưng giảm 15,2% so với tháng 5, với xuất khẩu NEV chiếm 21% tổng xuất khẩu ô tô, giảm 3 điểm phần trăm so với tháng 6/2023.
Trong bối cảnh EU đưa ra các biện pháp hạn chế, xuất khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất của nhà sản xuất ô tô Tesla trong quý II đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ quý III/2022, khi hoạt động của nhà máy ở Thượng Hải phần lớn bị đình chỉ trong thời gian phong tỏa vì Covid. Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất của xe điện Tesla được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải.
Theo CPCA, tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng 23% trong tháng 5, nhờ xuất khẩu ô tô chạy xăng tăng mạnh.
Trong nước, doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã giảm 6,9% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, giảm tháng thứ ba liên tiếp do các biện pháp khuyến khích của chính phủ không thể thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong thời kỳ phục hồi kinh tế khó khăn.
Cuộc chiến về giá kể từ năm 2023 đã giúp nâng cao doanh số bán xe của Trung Quốc hồi đầu năm nay nhưng ít tác dụng hơn trong những tháng gần đây, mặc dù các khoản trợ cấp mới của chính phủ cho hoạt động kinh doanh ô tô đã được công bố vào tháng 4.
Trong nửa đầu năm, doanh số bán ô tô nội địa của Trung Quốc đã tăng 2,9% lên 9,93 triệu xe. Trong đó, doanh số bán xe NEV trong tháng 6 chiếm kỷ lục 48,1% doanh số bán ô tô trong nước.
Hãng xe điện BYD của Trung Quốc và những hãng xe mới như Nio, Zeekr và Leapmotor đều đạt doanh số hàng tháng kỷ lục.
Tại Trung Quốc, tăng trưởng chung về doanh số bán xe điện giảm xuống 9,9% trong tháng 6 từ mức 27,4% trong tháng 5 trong khi doanh số bán xe hybrid tăng 67,2% trong tháng 6, tăng từ mức tăng 61,1% của tháng trước.
Nhấn mạnh sự yếu kém trong nhu cầu của người tiêu dùng, chỉ số cảnh báo tồn kho xe do Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) đã tăng 8,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái lên 62,3% trong tháng 6.