Thương mại điện tử bùng nổ, kỳ vọng Viettel Post (VTP) hưởng lợi trực tiếp

Với vị thế là một trong 3 doanh nghiệp đầu ngành chuyển phát, hoạt động kinh doanh của Viettel Post (mã cổ phiếu VTP) kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ sự phát triển mạnh của thương mại điện tử tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Với thị phần lớn trên thị trường chuyển phát, Viettel Post được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử.

Với thị phần lớn trên thị trường chuyển phát, Viettel Post được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử.

Hãng nghiên cứu thị trường Modor Intelligence vừa dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 15% trong giai đoạn 5 năm tới.

Trong quý 1/2024, Việt Nam được ghi nhận là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất thế giới, dẫn đầu Đông Nam Á. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ trong nước tăng thêm khoảng 4 tỷ USD (tăng 25%) so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD.

Modor Intelligence dự báo tăng trưởng doanh thu và khối lượng bán hàng của các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng 35% trong năm nay.

Điều này được kỳ vọng sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp chuyển phát, đặc biệt là Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP - sàn HoSE). Viettel Post hiện là 1 trong 3 công ty đầu ngành chuyển phát tại Việt Nam.

Giá trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam và tốc độ tăng trưởng qua các năm. (Nguồn: Modor Intelligence)

Giá trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam và tốc độ tăng trưởng qua các năm. (Nguồn: Modor Intelligence)

Năm nay, Viettel Post định hướng thu hẹp mảng bán hàng, giảm doanh thu mảng bán sim thẻ xuống còn hơn 4.000 tỷ đồng (giảm 57% so với năm 2023), nhằm dồn toàn bộ nguồn lực cho phát triển mảng chuyển phát và logistics.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, trong 2 năm trở lại đây, Viettel Post liên tục có các động thái nâng cao chất lượng dịch vụ lõi, bao gồm việc tối ưu hóa các công đoạn, đẩy mạnh áp dụng công nghệ, giúp rút ngắn đáng kể thời gian chuyển phát.

Viettel Post cũng ngừng việc sử dụng lao động thuê ngoài, quay trở lại sử dụng nhân sự nội bộ cho việc vận chuyển chặng cuối (last mile delivery) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, thị phần của tổng công ty đã tăng dần qua các năm, đạt 18,5% trong năm 2023 và dự kiến sẽ đạt khoảng 20% vào cuối năm nay, theo ước tính của hãng Chứng khoán KB Securities Vietnam.

Về mặt chiến lược, Viettel Post định vị lại chiến lược kinh doanh với khách hàng mục tiêu chính là doanh nghiệp (B2B). Đồng thời, phạm vi hoạt động của Viettel Post đang dần chuyển từ “khâu vận chuyển chặng cuối” sang “cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng” (supply chain) nhằm đạt được biên lợi nhuận cao hơn. Viettel Post thời gian qua đã thắng thầu cung ứng dịch vụ kho vận, chuỗi cung ứng cho loạt đối tác lớn trong nhiều lĩnh vực như Unilever, Abbott, Guardian…

Nhằm củng cố dịch vụ chuỗi cung ứng trong dài hạn, Viettel Post đang lên kế hoạch quy hoạch và xây dựng hạ tầng logistics cấp quốc gia một cách đồng bộ, bao gồm các trung tâm logistics, kho ngoại quan, cảng cạn nhằm kết nối các khu nuôi trồng, khu công nghiệp với các hub giao thông đường bộ, đường sắt, cảng hàng không, cảng biển và cửa khẩu để hàng hóa có thể lưu thông với thời gian ngắn nhất và chi phí thấp nhất.

Với lợi thế nguồn lực lớn từ Tập đoàn Viettel, hệ thống hạ tầng logistics này được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn cho Viettel Post.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VTP của Viettel Post trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VTP của Viettel Post trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, tháng 3/2024, Viettel Post đã ký thỏa thuận hợp tác với chính quyền TP.Nam Ninh và TP.Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để thành lập văn phòng đại diện, xây dựng trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc - ASEAN và 2 trung tâm logistics tại các thành phố này.

Cùng với đó, Viettel Post cũng đang chuẩn bị khai thác 12 đoàn tàu vận chuyển Bắc – Nam, triển khai dịch vụ vận tải tàu và ô tô liên vận, kết nối hàng hóa Việt Nam và các nước ASEAN vào nội địa Trung Quốc và ngược lại.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Viettel Post, việc xây dựng hệ thống trung tâm logistics và vận tải liên vận xuyên biên giới sẽ giảm được 50% thời gian thời gian kết nối giữa TP.Nam Ninh và Hà Nội, xuống còn 12 tiếng. và tiết kiệm 30% chi phí logistics.

Các giải pháp này sẽ thúc đẩy hoạt động giao thương giữa hai quốc gia, đặc biệt là đối với nhóm hàng nông thủy sản, đặt nền móng đầu tiên cho quá trình xây dựng và khai thác mạng lưới chuyển phát tại nước ngoài của Viettel Post trong tương lai.

Kết thúc quý 1/2024, Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.674 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 58,5 tỷ đồng, lần lượt giảm 2% và 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/thuong-mai-dien-tu-bung-no--ky-vong-viettel-post--vtp--huong-loi-truc-tiep-122787.htm