Tích hợp ESG vào chiến lược phát triển giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Ngày 16/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng KPMG Việt Nam và Merck Healthcare Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề 'Lãnh đạo với Tầm nhìn – Chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững & trách nhiệm doanh nghiệp'.

Sự kiện quy tụ các lãnh đạo, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp nhằm thảo luận về xu hướng ESG (Môi trường- Xã hội - Quản trị), chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và khẳng định vai trò của doanh nghiệp trong tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam.

 Quang cảnh diễn đàn.

Quang cảnh diễn đàn.

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết mạnh mẽ với các mục tiêu tăng trưởng xanh, diễn đàn được xem là cầu nối, nơi các doanh nghiệp có thể cùng nhau trao đổi kinh nghiệm và xây dựng những mô hình tốt, qua đó góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển bền vững.

Phát triển bền vững không chỉ là một xu hướng toàn cầu mà đã trở thành nền tảng của năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và tăng trưởng dài hạn. Đối với Việt Nam, việc đẩy nhanh chuyển dịch xanh và thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050 không chỉ để đáp ứng với biến động môi trường, mà còn là chiến lược then chốt để duy trì vị thế là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á.

Đối với châu Âu, với các chương trình nghị sự đầy tham vọng về khí hậu, số hóa, cùng các tiêu chuẩn ESG như CBAM, EUDR, và CSRD là cơ hội tự nhiên để hai bên gắn kết và hợp tác sâu rộng hơn.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Delphine Rousselet - Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam cho biết, trong 35 năm qua, quan hệ châu Âu-Việt Nam đã phát triển từ nền tảng thương mại trở thành một quan hệ đối tác đa chiều, được xây dựng trên những giá trị chung về sự cởi mở, sức bền dẻo dai, và tinh thần đổi mới sáng tạo.

 Bà Delphine Rousselet - Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.

Bà Delphine Rousselet - Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào “kỷ nguyên vươn mình”, trụ cột tiếp theo định hình mối quan hệ này sẽ là phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp.

Nhấn mạnh ưu tiên cấp bách là biến cam kết thành hành động, bà Delphine Rousselet cho rằng doanh nghiệp cần đưa ESG vào trọng tâm chiến lược kinh doanh. Chính phủ cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và khuyến khích đầu tư xanh, và xã hội cần nhìn nhận phát triển bền vững như một hành trình chung đòi hỏi sự đồng lòng.

“Với hơn 1.400 doanh nghiệp thành viên trên các lĩnh vực đa dạng, EuroCham cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, giúp biến phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp trở thành những dấu ấn quan trọng trong quan hệ đối tác châu Âu–Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới”, Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam khẳng định.

Theo khảo sát của EuroCham, nhu cầu lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là sự rõ ràng và thống nhất trong chính sách: những quy định minh bạch, được áp dụng đồng bộ, và khung thực tiễn giúp doanh nghiệp tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh.

Khi ESG được tích hợp vào chiến lược, điều đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và gia tăng sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, gửi đi thông điệp mạnh mẽ: doanh nghiệp không chỉ là chủ thể kinh tế, mà còn là đối tác trong việc giải quyết những thách thức môi trường và xã hội.

Đồng hành cùng EuroCham trong diễn đàn lần này là KPMG Việt Nam và Merck Healthcare Việt Nam, hai đơn vị tiên phong trong thực hành phát triển bền vững. KPMG là một trong 4 công ty kiểm toán và tư vấn lớn nhất thế giới, đồng thời là đơn vị dẫn đầu trong nghiên cứu và tư vấn ESG tại Việt Nam. Với hàng loạt khảo sát và báo cáo được công bố định kỳ, KPMG không chỉ mang đến dữ liệu đáng tin cậy mà còn trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng báo cáo phát triển bền vững, hoạch định lộ trình ESG và tích hợp các chỉ số bền vững vào chiến lược tăng trưởng dài hạn.

Merck Healthcare Việt Nam - thành viên của Tập đoàn Merck KGaA, không chỉ nổi bật trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe mà còn đi đầu với nhiều sáng kiến phát triển bền vững, từ nâng cao khả năng tiếp cận thuốc, hỗ trợ cộng đồng, đến triển khai các giải pháp vận hành thân thiện với môi trường.

Trong phiên tọa đàm, các diễn giả tập trung thảo luận vào ba chủ đề chính: mục tiêu bền vững dài hạn của doanh nghiệp và lý do lựa chọn; cách biến các mục tiêu ESG thành hành động cụ thể, cân bằng hiệu quả kinh doanh với lợi ích môi trường – xã hội; và trách nhiệm của một “công dân doanh nghiệp tốt” gắn bó với cộng đồng địa phương.

 Bà Trương Hạnh Linh, Thành viên Điều hành – Trưởng Dịch vụ tư vấn phát triển bền vững của KPMG Việt Nam phát biểu.

Bà Trương Hạnh Linh, Thành viên Điều hành – Trưởng Dịch vụ tư vấn phát triển bền vững của KPMG Việt Nam phát biểu.

Theo bà Trương Hạnh Linh, Thành viên Điều hành – Trưởng Dịch vụ tư vấn phát triển bền vững của KPMG Việt Nam, khi xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần lựa chọn một khung tiêu chuẩn, thông lệ phát triển bền vững phù hợp và hài hòa với lợi ích của các bên có lợi ích liên quan trọng yếu.

Trong khi đó, bà Ghislaine Dondellinger, Tổng Giám đốc Merck Healthcare Việt Nam, nhấn mạnh phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của Tập đoàn. Merck Healthcare không chỉ hướng tới đổi mới trong khoa học sức khỏe, mà còn đặt ra các mục tiêu cụ thể để bảo đảm mọi hoạt động – từ chuỗi cung ứng đến sử dụng năng lượng – đều gắn với phát triển bền vững.

Có thể nói, Diễn đàn “Lãnh đạo với Tầm nhìn – Chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững & Trách nhiệm doanh nghiệp” là minh chứng cho sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong hành trình phát triển xanh của Việt Nam. Những chia sẻ từ EuroCham, KPMG và Merck Healthcare Việt Nam không chỉ mang lại kinh nghiệm thực tiễn mà còn là nguồn tham khảo quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

TUỆ LÂM

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tich-hop-esg-vao-chien-luoc-phat-trien-giup-doanh-nghiep-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-post908459.html