Tiêm kích tàng hình F-35 Mỹ chính là giấc mơ dang dở của các kỹ sư Liên Xô/Nga?

Công nghệ hàng không quân sự của Nga thực sự đã giúp ích cho Mỹ trong quá trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình của mình. Washington tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi cho ra đời chiếc F-35.

"Mỹ đã sao chép những công nghệ của Nga trong lĩnh vực hàng không quân sự và áp dụng chúng cho máy bay chiến đấu của họ", tạp chí EurAsian Times đăng bài víet của nhà báo Ấn Độ Part Satam.

"Mỹ đã sao chép những công nghệ của Nga trong lĩnh vực hàng không quân sự và áp dụng chúng cho máy bay chiến đấu của họ", tạp chí EurAsian Times đăng bài víet của nhà báo Ấn Độ Part Satam.

Hiện nay, công nghệ trên tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35 Mỹ thu hút nhiều sự bàn luận của các chuyên gia quân sự. Người ta tin rằng, khí tài đặc biệt này có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc đối đầu quân sự của Mỹ với Nga hoặc với Trung Quốc.

Hiện nay, công nghệ trên tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35 Mỹ thu hút nhiều sự bàn luận của các chuyên gia quân sự. Người ta tin rằng, khí tài đặc biệt này có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc đối đầu quân sự của Mỹ với Nga hoặc với Trung Quốc.

Theo đánh giá của nhà báo Partha Satam, ngay khi phát triển F-35, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đã "mượn" một số giải pháp từ các nhà thiết kế máy bay quân sự Nga.

Theo đánh giá của nhà báo Partha Satam, ngay khi phát triển F-35, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đã "mượn" một số giải pháp từ các nhà thiết kế máy bay quân sự Nga.

Tác giả của bài viết trên ấn phẩm Ấn Độ cho biết: “Phiên bản hải quân F-35B với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng có thể được gọi là một dẫn xuất trực tiếp từ chiếc Yak-141".

Tác giả của bài viết trên ấn phẩm Ấn Độ cho biết: “Phiên bản hải quân F-35B với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng có thể được gọi là một dẫn xuất trực tiếp từ chiếc Yak-141".

Sau khi Liên Xô tan rã, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã tan băng rõ rệt. Hai nước không còn là đối thủ địa chính trị tồi tệ nhất và các mối liên hệ bắt đầu được thiết lập.

Sau khi Liên Xô tan rã, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã tan băng rõ rệt. Hai nước không còn là đối thủ địa chính trị tồi tệ nhất và các mối liên hệ bắt đầu được thiết lập.

Trong bối cảnh đó, đại diện của tập đoàn Mỹ Lockheed Martin đã có cơ hội làm quen với dự án chế tạo máy bay chiến đấu siêu thanh đầy triển vọng Yak-141 và thậm chí còn tích cực hợp tác với phòng thiết kế Yakovlev trong vài năm.

Trong bối cảnh đó, đại diện của tập đoàn Mỹ Lockheed Martin đã có cơ hội làm quen với dự án chế tạo máy bay chiến đấu siêu thanh đầy triển vọng Yak-141 và thậm chí còn tích cực hợp tác với phòng thiết kế Yakovlev trong vài năm.

Việc thiết kế Yak-141 bắt đầu vào năm 1975 sau khi lãnh đạo Hải quân Liên Xô tuyên bố cần một loại máy bay chiến đấu trên tàu sân bay có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng.

Việc thiết kế Yak-141 bắt đầu vào năm 1975 sau khi lãnh đạo Hải quân Liên Xô tuyên bố cần một loại máy bay chiến đấu trên tàu sân bay có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng.

Phòng thiết kế Yakovlev đã tiếp tục công việc để tạo ra một số nguyên mẫu thử nghiệm có các đặc tính kỹ thuật ấn tượng. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, vấn đề về kinh phí bắt đầu xảy ra và cuối cùng dự án buộc phải đóng cửa.

Phòng thiết kế Yakovlev đã tiếp tục công việc để tạo ra một số nguyên mẫu thử nghiệm có các đặc tính kỹ thuật ấn tượng. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, vấn đề về kinh phí bắt đầu xảy ra và cuối cùng dự án buộc phải đóng cửa.

“Yak-141 đã thể hiện hiệu suất tuyệt vời đối với một máy bay chiến đấu thời đó, nó nổi bật bởi khả năng cơ động và có thể đạt tốc độ tối đa Mach 1,4”, nhà phân tích người Ấn Độ viết.

“Yak-141 đã thể hiện hiệu suất tuyệt vời đối với một máy bay chiến đấu thời đó, nó nổi bật bởi khả năng cơ động và có thể đạt tốc độ tối đa Mach 1,4”, nhà phân tích người Ấn Độ viết.

Năm 1997, Lockheed Martin cắt đứt quan hệ với Phòng thiết kế Yakovlev và vài năm sau, tập đoàn của Mỹ giới thiệu máy bay chiến đấu F-35B mới nhất của mình. Thiết kế của vòi phun của nó rất giống với sơ đồ được sử dụng trong Yak-141.

Năm 1997, Lockheed Martin cắt đứt quan hệ với Phòng thiết kế Yakovlev và vài năm sau, tập đoàn của Mỹ giới thiệu máy bay chiến đấu F-35B mới nhất của mình. Thiết kế của vòi phun của nó rất giống với sơ đồ được sử dụng trong Yak-141.

“Thực tế là Yak-141 không bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt, bất chấp sự can thiệp của Lockheed Martin, có nghĩa là người Mỹ chỉ quan tâm đến công nghệ và dữ liệu thử nghiệm máy bay”, nhà báo của tờ EurAsian Times nhận xét.

“Thực tế là Yak-141 không bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt, bất chấp sự can thiệp của Lockheed Martin, có nghĩa là người Mỹ chỉ quan tâm đến công nghệ và dữ liệu thử nghiệm máy bay”, nhà báo của tờ EurAsian Times nhận xét.

Cách đây một thời gian, các tài liệu của NASA từ năm 1993 đã được giải mật và họ cho biết rằng việc tiếp cận công nghệ VTOL của Liên Xô / Nga là rất quan trọng đối với ngành hàng không Mỹ.

Cách đây một thời gian, các tài liệu của NASA từ năm 1993 đã được giải mật và họ cho biết rằng việc tiếp cận công nghệ VTOL của Liên Xô / Nga là rất quan trọng đối với ngành hàng không Mỹ.

Nhà báo của EurAsian Times lưu ý rằng Mỹ không vui mừng được lâu, khi lịch sử lặp lại chính nó nhưng có một số ngoại lệ. Có ý kiến cho rằng các kỹ sư Trung Quốc đã mượn giải pháp kỹ thuật của F-35 và triển khai chúng trên tiêm kích J-20 mới nhất của họ.

Nhà báo của EurAsian Times lưu ý rằng Mỹ không vui mừng được lâu, khi lịch sử lặp lại chính nó nhưng có một số ngoại lệ. Có ý kiến cho rằng các kỹ sư Trung Quốc đã mượn giải pháp kỹ thuật của F-35 và triển khai chúng trên tiêm kích J-20 mới nhất của họ.

Nhưng dù sao đi nữa, hiện nay công nghệ cất hạ cánh thẳng đứng với vòi phun xoay độc đáo mới chỉ thực sự hoàn thiện trên tiêm kích F-35B, cho thấy Mỹ đã hoàn thiện giấc mơ dang dở của các kỹ sư Liên Xô / Nga.

Nhưng dù sao đi nữa, hiện nay công nghệ cất hạ cánh thẳng đứng với vòi phun xoay độc đáo mới chỉ thực sự hoàn thiện trên tiêm kích F-35B, cho thấy Mỹ đã hoàn thiện giấc mơ dang dở của các kỹ sư Liên Xô / Nga.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-tang-hinh-f-35-my-chinh-la-giac-mo-dang-do-cua-cac-ky-su-lien-xonga-post514612.antd