Tiềm năng phát triển thị trường vải không dệt

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường vải không dệt trên thế giới cũng như Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhờ nhu cầu từ các lĩnh vực y tế, nông nghiệp và công nghiệp.

Khách tham quan tại Triển lãm Quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh (GENTEXH 2025). Ảnh: V.Gia

Khách tham quan tại Triển lãm Quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh (GENTEXH 2025). Ảnh: V.Gia

Quy mô thị trường tăng là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) đầu tư sản xuất các sản phẩm phục vụ nhu cầu nhà máy, xí nghiệp và đời sống dân sinh. Tuy nhiên, ngành vải không dệt là lĩnh vực đầy tính cạnh tranh, đòi hỏi các DN Việt phải nhạy bén bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Cơ hội cho các doanh nghiệp

Từ ngày 12 đến 14-3, lần đầu tiên, Triển lãm chuyên đề Ngành vải không dệt (GENTEXH 2025) được tổ chức ở Việt Nam. Triển lãm mở ra nhiều cơ hội hợp tác và kết nối cho các DN trong và ngoài nước. Đặc biệt, các DN Việt Nam có thể tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến, tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực vải không dệt. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành vải không dệt tại Việt Nam nói riêng, khu vực Đông Nam Á nói chung.

Phó cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công thương) Đỗ Thị Minh Trâm cho biết, hiện ngành vải không dệt đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ vào tính ứng dụng đa dạng, cùng nhu cầu ngày càng tăng trong các lĩnh vực y tế, vệ sinh, nông nghiệp và công nghiệp.

Thị trường vải không dệt toàn cầu ước tính đạt 76,54 tỷ USD vào năm 2029. Riêng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với quy mô dân số đông cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự gia tăng đáng kể nhu cầu sử dụng các sản phẩm vệ sinh, đặc biệt là tại những quốc gia có lượng tiêu thụ lớn như: Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài ra, sự phát triển của ngành công nghiệp, nông nghiệp thúc đẩy nhu cầu sử dụng vải không dệt, nhờ vào các đặc tính nổi bật như: độ bền cao, trọng lượng nhẹ, thân thiện với môi trường, hiệu quả chi phí và đảm bảo vệ sinh an toàn.

Các sản phẩm từ vải không dệt trưng bày tại Triển lãm Quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh (GENTEXH 2025) được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 12 đến 14-3-2025. Ảnh: Vương Thế

Các sản phẩm từ vải không dệt trưng bày tại Triển lãm Quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh (GENTEXH 2025) được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 12 đến 14-3-2025. Ảnh: Vương Thế

Chị Cẩm Tú, đại diện Phòng Kinh doanh Công ty CP Vải không dệt Hoài Đức (Thành phố Hồ Chí Minh), chia sẻ DN đã đầu tư sản xuất vải không dệt và túi vải không dệt từ năm 2016. Hiện tại, Hoài Đức đã xây dựng nhà máy sản xuất vải không dệt, túi vải không dệt tại Khu công nghiệp Tân Đức, tỉnh Long An. Với nhà máy mới, Hoài Đức sở hữu một môi trường làm việc hiện đại và tiêu chuẩn quốc tế. DN lên kế hoạch đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm. Hiện tại, DN có hàng trăm mẫu mã sản phẩm và cung cấp cho hơn 200 đối tác.

Nhanh nhạy trong đầu tư và nắm bắt thị trường

Đồng Nai là một trong những địa phương có số lượng DN nhiều so với khu vực miền Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Thị trường và nhu cầu tiêu thụ vải không dệt trong tỉnh cũng như khu vực là cơ hội để các DN đầu tư lĩnh vực sản xuất vải không dệt. Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 bên cạnh sản xuất trang phục còn đầu tư vào sản xuất vải không dệt để đáp ứng cho nhu cầu ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Mỗi ngày, đơn vị sản xuất 40 tấn vải không dệt để cung ứng cho các công ty may mặc trong và ngoài tỉnh.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH Dae Myung Chemical Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, ở Khu công nghiệp Long Thành, huyện Long Thành) cho hay, DN đang sản xuất vải không dệt từ hạt nhựa với công suất 27 ngàn tấn sản phẩm/năm và vải không dệt từ sợi nhựa khoảng 3 ngàn tấn sản phẩm/năm.

Theo Phó cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công Đỗ Thị Minh Trâm, ở Việt Nam, thị trường vải không dệt đang bắt kịp xu hướng toàn cầu trong việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và đa dạng ứng dụng. Mặc dù thị trường nội địa đầy tiềm năng nhưng các DN trong nước vẫn gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại và máy móc tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, nhất là đối với các DN nhỏ và vừa.

Cùng quan điểm, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bảo Tín Đạt (ở thành phố Biên Hòa) Nguyễn Ngọc Thìn nhận định, DN lớn đầu tư vải không dệt sẽ thuận lợi hơn vì có sẵn vốn để đầu tư công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Còn các DN nhỏ và vừa theo đuổi lĩnh vực vải không dệt còn gặp nhiều khó khăn. Ngày càng có nhiều DN lớn gia nhập thị trường vải không dệt nên việc cạnh tranh để có thị phần với DN nhỏ không dễ dàng. Bởi vì, các DN chưa có nguồn lực lớn đầu tư vào sản xuất để có những sản phẩm tốt và theo kịp xu hướng thị trường.

Văn Gia

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202503/tiem-nang-phat-trien-thi-truong-vai-khong-det-c667937/