Tiến độ triển khai các dự án đường cao tốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Ninh Bình hiện là địa phương có 2 dự án tuyến đường cao tốc quan trọng đi qua đó là Dự án mở rộng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn và Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Hiện cả 2 dự án này đang được tỉnh Ninh Bình gấp rút hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư.

UBND tỉnh Ninh Bình phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành 2 dự án cao tốc quan trọng đi qua địa bàn từ 1 – 2 năm.

UBND tỉnh Ninh Bình phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành 2 dự án cao tốc quan trọng đi qua địa bàn từ 1 – 2 năm.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về 2 dự án cao tốc này do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh là các Phó Trưởng ban. Ban Chỉ đạo thường xuyên kiểm điểm công việc theo tuần để đôn đốc, kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện dự án, đồng thời tổ chức họp ngay khi phát sinh khó khăn, vướng mắc để bàn cách giải quyết.

Do vậy, cho đến nay các dự án đều được triển khai nhanh chóng, tiến độ rút ngắn khoảng 1/3 đến một nửa thời gian so với tiến độ thông thường. Ban Chỉ đạo yêu cầu cơ quan chuyên môn xây dựng tiến độ chi tiết từng nội dung, công việc cụ thể, trong đó có 3 cột thời gian (mốc hoàn thành) đó là: Thời gian thông thường, thời gian yêu cầu rút ngắn (khoảng 1/3 đến 1/2 đến 2/3), thời gian thực tế triển khai và thường xuyên được cập nhật, theo dõi, chỉ đạo.

Đối với dự án mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế thành 6 làn xe hoàn chỉnh, khai thác tốc độ 120km/h. Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư cuối tháng 12/2023 tại Quyết định số 1658/QĐ–BGTVT ngày 19/12/2023. Sau hơn 5 tháng triển khai, dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 600/QĐ–BGTVT ngày 16/5/2024, với tổng mức đầu tư là 1.875,616 tỷ đồng và giao Sở Giao thông vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Hiện nay, đang khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật dự án, dự kiến giữa tháng 8/2024 hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế – dự toán và trình thẩm định, phê duyệt xong trong tháng 9/2024. Sau đó, đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công và dự kiến khởi công vào tháng 10/2024 (sau khoảng 11 tháng từ khi có quyết định chủ trương đầu tư). UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo chuẩn bị công tác thi công đảm bảo tiến độ: Về giải phóng mặt bằng đã xong từ giai đoạn 1 và được địa phương quản lý tốt, thuận lợi khi triển khai. Đồng thời, đã xác định nhu cầu và phương án vật liệu xong: Cần khoảng 0,5 triệu m3 vật liệu đắp nền đường (dùng mỏ Đồi Giàng có trữ lượng khai thác là 2,7 triệu m3 ở Quang Sơn, thành phố Tam Điệp). Thời gian thực hiện theo dự án được duyệt là 2024 – 2027, nhưng sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành tối thiểu 1 năm.

UBND tỉnh Ninh Bình xác định xong nhu cầu và có phương án đảm bảo các nguồn vật liệu cho 2 dự án cao tốc quan trọng này.

UBND tỉnh Ninh Bình xác định xong nhu cầu và có phương án đảm bảo các nguồn vật liệu cho 2 dự án cao tốc quan trọng này.

Đối với dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, có chiều dài 25km với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh tốc độ thiết kế 120km/h với tổng mức đầu tư dự kiến 6.865 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Ninh Bình làm cơ quan chủ quản tại Quyết định số 216/QĐ–TTg ngày 2/3/2024; dự án được HĐND tỉnh Ninh Bình quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 12/NQ–HĐND ngày 12/4/2024. HĐND tỉnh Ninh Bình cũng đã thông qua Nghị quyết bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư từ dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 (với số vốn là 25 tỷ đồng).

Hiện dự án đã trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định và Báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Tiến độ dự kiến: Phê duyệt dự án trong nửa đầu tháng 8/2024, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, trong tháng 10/2024; tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công trong tháng 12/2024.

UBND tỉnh Ninh Bình đã chuẩn bị đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án, đã xác định xong nhu cầu và phương án đảm bảo các nguồn vật liệu: Đất đắp cần khoảng 5,5 triệu m3 (đã xác định mỏ đất áp dụng cơ chế đặc thù là mỏ đồi Gay Tràu và mỏ Nam đồi Đương, đồi Lang). Đá cần khoảng 1 triệu m3 (xác định lấy từ đá thương mại). Cát đắp cần khoảng 1,5 triệu m3 (xác định lấy từ cát thương mại).

Về giải phóng mặt bằng: UBND tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành công tác khảo sát, kiểm đếm phạm vi ảnh hưởng bởi dự án, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 3.235 hộ (trong đó đất nông nghiệp khoảng 2.630 hộ, đất ở khoảng 605 hộ) và quy hoạch chi tiết xong 10 khu tái định cư. Đã phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các huyện Yên Mô và Yên Khánh để triển khai thực hiện dự án. Sẵn sàng triển khai khi đủ điều kiện

Về tiến độ thi công, hoàn thành: Đây là dự án nhóm A, được phê duyệt chủ trương đầu tư với thời gian thực hiện là 2024 – 2029 (6 năm); khi dự án được đảm bảo đủ vốn, tỉnh Ninh Bình cam kết phấn đấu triển khai rút ngắn khoảng 2 năm và hoàn thành trong năm 2027.

Anh Tú

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/tien-do-trien-khai-cac-du-an-duong-cao-toc-tren-dia-ban-tinh-ninh-binh-380973.html