Tiếp tục chậm tiến độ, nhà thầu thi công QL8A sẽ bị xử nghiêm
Cục Đường bộ VN vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 4 về việc nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A bị chậm tiến độ.
Theo Cục Đường bộ VN, gói thầu XL10 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh do liên danh Công ty Cổ phần 484 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần xây dựng 469 có thời gian thực hiện đến ngày 30/9/2024.
Thời gian qua, do chậm triển khai thi công, nhất là cầu K74.6 (theo tiến độ điều chỉnh phải hoàn thành trước ngày 12/8/2024), Ban QLDA 4 đã phê bình Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn.
Để hoàn thành đúng tiến độ đã ký kết, Cục Đường bộ VN yêu cầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn lập biện pháp thi công điều chỉnh cầu K74.6. Trên cơ sở đó, lập tiến độ thi công chi tiết cho phần khối lượng còn lại kèm theo thời gian, số lượng vật tư, thiết bị, nhân công phải huy động để hoàn thành cầu K74.6 trước ngày 12/8/2024.
Ban QLDA 4, tư vấn giám sát chịu trách nhiệm kiểm soát tiến độ thi công, tiến độ huy động của Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, kịp thời yêu cầu nhà thầu bổ sung, tăng thời gian, tăng mũi thi công để bù lại chậm trễ. Hàng tuần báo cáo Cục Đường bộ VN để theo dõi, có biện pháp xử lý.
"Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ theo dõi, đôn đốc, kịp thời tham mưu xử lý các vướng mắc phát sinh, xử lý Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn nếu tiếp tục vi phạm tiến độ hợp đồng và không có giải pháp khắc phục theo quy định", Cục Đường bộ VN yêu cầu.
Trước đó, Ban QLDA 4 (Cục Đường bộ VN) đã có văn bản phê bình Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn chậm triển khai thực hiện gói thầu XL10: Xây dựng đoạn Km 71+500 - Km 75+850 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh.
Trước đó, Ban QLDA 4 đã kiểm tra hiện trường và họp kiểm điểm tiến độ các Gói thầu XL8, XL9, XL10 và XL11 thuộc Dự án QL8A và yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các thủ tục liên quan để hoàn thành dự án.
Tuy nhiên, nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn chưa có chuyển biến tích cực, nguy cơ vỡ các mốc tiến độ theo yêu cầu.
Cụ thể, nhà thầu chưa thực hiện việc kiện toàn lại bộ máy trên công trường, Phó chỉ huy trưởng công trường chưa có mặt trên công trường để chỉ đạo công tác thi công, chưa bố trí đầy đủ 2 tổ đội thi công (tối thiểu 15 người/tổ) để làm 3 mũi thi công độc lập để thi công trụ, mặt cầu, gờ lan can, dầm I33m, trên công trường mới chỉ có 7 nhân công.
Khối lượng thực hiện chủ yếu của nhà thầu bị chậm, giá trị thực hiện của nhà thầu đạt khoảng hơn 19 tỷ đồng trong tổng giá trị gói thầu hơn 25 tỷ đồng (theo kế hoạch), đạt gần 77%, chậm gần 23%.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng do Ban QLDA 4 làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm 12 gói thầu xây lắp, trong đó 5 gói thầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. 3 gói thầu xây lắp đã thi công hoàn thành, đang làm thủ tục nghiệm thu để bàn giao đưa vào sử dụng. Còn lại 4 gói thầu xây lắp đang triển khai thi công gồm có: gói thầu XL8, XL9, XL10, XL11.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, sau khi dự án nâng cấp, cải tạo QL8A được hoàn thành sẽ giúp phương tiện giao thông từ thị trấn Phố Châu lên cửa khẩu Cầu Treo thuận lợi hơn. Thời gian di chuyển trên tuyến sẽ giảm một nửa khoảng 1,5 tiếng thay vì phải mất gần 3 tiếng như hiện nay.
Bên cạnh đó, dự án nâng hoàn thành sẽ góp phần phát triển giao thương buôn bán cho nhân dân trong khu vực cũng như thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước.