Tiếp tục đề xuất xây cầu Mã Đà và đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai
Tỉnh Bình Phước tiếp tục đề xuất Bộ GTVT khôi phục cầu Mã Đà và đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Bộ GTVT vừa nhận được đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước về việc khôi phục cầu Mã Đà để kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
Làm trên đường hiện hữu vì ngắn nhất
Theo đề xuất, UBND tỉnh Bình Phước lựa chọn phương án kết nối giao thông tỉnh này với Đồng Nai theo hướng: Từ TP Đồng Xoài đi theo đường ĐT 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, đi theo các đường địa phương đến đường Vành đai 4 đoạn qua TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài tuyến 76km.
Địa phương này khẳng định đây là phương án tuyến ngắn nhất và nhanh nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước đến tỉnh Đồng Nai đi sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Tuyến sau khi kết nối sẽ khôi phục cung đường phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng của hai tỉnh Bình Phước, Đồng Nai cũng như khu vực Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thêm vào đó, tuyến góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất tiềm năng phía Đông Nam tỉnh Bình Phước, tận dụng được lợi thế về sự phát triển công nghiệp, dịch vụ lan tỏa từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
![Các phương án kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai (màu xanh dương). Ảnh: VÕ NGUYÊN](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_114_51466756/c969088a39c4d09a89d5.jpg)
Các phương án kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai (màu xanh dương). Ảnh: VÕ NGUYÊN
Đối với tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, địa phương cho biết qua khảo sát thực tế chỉ có khoảng 2 km rừng tự nhiên, 29km còn lại là rừng trồng chủ yếu là cây keo lai.
Theo đó, chính quyền Bình Phước cho rằng có thể nghiên cứu các phương án làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên tương tự đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương để giảm thiểu tối đa các tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Với phương án này, Bình Phước dự tính tổng mức đầu tư tuyến khoảng 5.130 tỉ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Bộ GTVT cập nhật phương án kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai nêu trên vào quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050.
Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy ảnh hướng đến khu sinh quyển
Thực tế, đây không phải là đề xuất lần đầu của tỉnh Bình Phước. Từ năm 2022, địa phương này nhiều lần đề xuất xây dựng tuyến đường này xuyên qua khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai nhằm kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải.
Tuy nhiên, đề xuất này làm dấy lên lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai vốn đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2011.
Sau đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, làm việc với các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà.
Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng cho rằng ngoài những lợi thế giúp Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên kết nối với sân bay Long Thành và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, việc xây cầu Mã Đà đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai (chiều dài khoảng 31km) gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.
![Động vật trong khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai. Ảnh Khu bảo tồn cung cấp.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_114_51466756/99f55f166e588706de49.jpg)
Động vật trong khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai. Ảnh Khu bảo tồn cung cấp.
Theo đó, việc đầu tư xây dựng tuyến kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai qua cầu Mã Đà khó khả thi.
Nếu đầu tư xây dựng, dự án phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; quá trình triển khai cần có hoạt động truyền thông để có được sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học, người dân và có khả năng ảnh hưởng tới việc không được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Từ đó, GTVT đề xuất hướng kết nối tỉnh Bình Phước không qua cầu Mã Đà mà kết nối với đường vành đai 4 - TP.HCM để đi Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành với tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỉ đồng.
Tháng 5-2023, Thủ tướng đồng ý kiến nghị của Bộ GTVT về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai không đi qua khu sinh quyển.
Với kiến nghị mới đây của tỉnh Bình Phước, lãnh đạo Chính phủ cũng vừa tiếp tục giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo đó, Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Bình Phước và Đồng Nai để đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu.
Năm 2022, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai. Trong đó, khuyến nghị các cơ quan chức năng không xem xét lựa chọn phương án đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Nguyên nhân, dự án gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai do hệ sinh thái bị chia cắt dẫn đến mất tính liên tục. Sự liên kết của các hành lang đa dạng sinh học bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài động vật quý hiếm và sẽ là nguyên nhân dẫn đến cái chết của động vật hoang dã do phương tiện lưu thông trên đường.