Tiếp tục dời thời gian chạy thử, Metro 1 TP.HCM có nguy cơ kéo dài tiến độ

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR – chủ đầu tư) vừa có báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo đó, do nhà thầu Hitachi đẩy lùi các mốc tiến độ về sau như vận hành khai thác thử đường sắt đô thị vào tháng 11, thay vì tháng 10, dẫn đến kéo dài thêm tiến độ dự án Metro số 1.

Tuyến Metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác trong năm nay (ảnh M.Q)

Tuyến Metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác trong năm nay (ảnh M.Q)

Theo báo cáo, tiến độ gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray, bảo dưỡng) của nhà thầu Hitachi được MAUR nhấn mạnh “cần được có giải pháp xử lý gấp”.

Theo chủ đầu tư, đến nay tư vấn NJPT vẫn chưa hoàn thành được kế hoạch đào tạo, gồm chương trình đào tạo và chuyển giao kiến thức... Theo các kế hoạch công việc mới nhất, nhà thầu Hitachi lại đẩy lùi các mốc tiến độ về sau, ví dụ mốc tiến hành vận hành khai thác thử (Trial-Run) đã được đẩy lùi về tháng 11, thay vì tháng 10, dẫn đến việc kéo dài hơn nữa tiến độ dự án.

Phía MAUR đề nghị, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có ý kiến đối với nhà thầu Hitachi tuân thủ tiến độ mục tiêu của dự án, cũng như có tinh thần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong tiến hành giải pháp "tạm" hài hòa lợi ích, quyền lợi và trách nhiệm pháp lý của hai bên để có thể thúc đẩy tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, vai trò và năng lực của tư vấn chung NJPT cần phải được củng cố hơn nữa. Hiện nay MAUR nhận thấy, NJPT chưa có biện pháp, giải pháp thúc đẩy tiến độ của dự án về cả mặt kỹ thuật, thương mại, hợp đồng…

Phía chủ đầu tư cho rằng, để đẩy nhanh công tác đào tạo (cũng như đấy nhanh tiến độ dự án), theo ý kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất với Đại sứ Nhật Bản, các bên cần sớm xác lập Ban xử lý tranh chấp (DAB), sau đó nhà thầu Hitachi sẽ có biện pháp thúc đẩy tiến độ công việc.

Ngoài ra, MAUR cho biết, đang phối hợp cùng các nhà thầu, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và tư vấn JNPT để tiến hành hoàn thành công tác đào tạo.

Bên cạnh đó, về hợp đồng bảo dưỡng của của thầu CP3, để nhanh chóng kết thúc nội dung này và thúc đẩy tiến độ dự án, MAUR đề xuất giữa MAUR và Hitachi tiến hành ký kết một thỏa thuận "tạm" cho việc tiến hành thực hiện các công việc của hợp đồng 5 năm vận hành, bảo dưỡng theo đơn giá đã ký kết của hợp đồng cộng với phần trượt giá. Giá trị mới như Hitachi đề xuất sẽ được đưa ra DAB hoặc Trọng tài thương mại.

Được biết, tuyến metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng và TP.HCM dự kiến đưa vào vận hành khai thác thương mại cuối năm nay.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tiep-tuc-doi-thoi-gian-chay-thu-metro-1-tphcm-co-nguy-co-keo-dai-tien-do-post1100691.vov