Tìm giải pháp xây dựng tour, tuyến, phát triển sản phẩm du lịch An Giang
Trong 8 tháng đầu năm 2025, tỉnh An Giang đón hơn 18,2 triệu lượt khách, đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng khách du lịch đến các tỉnh, thành Việt Nam.

An Giang sở hữu chuỗi tài nguyên “núi - đồng bằng - sông nước - biển đảo”.
Du lịch “tăng tốc” sau sáp nhập
Ngày 21/9, tại buổi Tọa đàm “Xây dựng tuyến, điểm và phát triển sản phẩm du lịch tỉnh An Giang”, các nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp để khai thác tiềm năng du lịch của An Giang sau sáp nhập.
Thạc sĩ Đặng Đức Phong, Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang) cho biết, tỉnh An Giang cũ nổi bật với du lịch tâm linh, văn hóa, sinh thái sông nước. Còn tỉnh Kiên Giang cũ được biết đến là trung tâm du lịch biển đảo với Phú Quốc, Hà Tiên, Nam Du...

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Vĩnh Thông.
“Sự kết hợp này đã tạo nên một chuỗi tài nguyên độc đáo: “núi - đồng bằng - sông nước - biển đảo”. Đây là nền tảng để An Giang trở thành điểm đến du lịch tổng hợp, hấp dẫn không chỉ của vùng Tây Nam Bộ mà còn trên cả nước”, Thạc sĩ Đặng Đức Phong khẳng định.
Thống kê của Sở Du lịch An Giang, 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã đón hơn 14,2 triệu lượt khách; trong đó, có hơn 908 nghìn lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 37,4 nghìn tỷ đồng.
Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam), với con số hơn 18,2 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm, An Giang đã đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng khách du lịch đến các tỉnh, thành Việt Nam (chỉ sau TPHCM và Hà Nội).


Hội đua bò Bảy Núi vào ngày 20/9 ở An Giang thu hút đông đảo người dân và du khách. Ảnh: Yến Phương.
Thạc sĩ Đặng Đức Phong nhận định, sau sáp nhập, một số tuyến du lịch nội tỉnh An Giang đã bắt đầu hình thành, tạo nền tảng quan trọng cho sự liên kết phát triển.
Ông cho rằng, thách thức hiện nay là hệ thống tuyến - điểm du lịch còn phân tán, thiếu thương hiệu đủ mạnh. Để khắc phục, cần tập trung xây dựng các tuyến liên kết, thiết kế sản phẩm chủ lực mang tính khác biệt, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh.
Kết nối liên vùng, đầu tư nguồn nhân lực
Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel - Chi nhánh Cần Thơ cho rằng, để biến tiềm năng thành lợi thế, An Giang cần kiên định phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, mở rộng kết nối liên vùng và xuyên biên giới.
Bà Minh Thy gợi ý một số tuyến du lịch nội tỉnh như Long Xuyên - Trà Sư - Núi Sam - Châu Đốc - Búng Bình Thiên. Đặc biệt, tỉnh An Giang có thể xây dựng sản phẩm du lịch tổng hợp theo mô hình “núi - sông - biển - đảo”, tạo nên sự đa dạng và khác biệt trong bản đồ du lịch ĐBSCL.

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel - Chi nhánh Cần Thơ chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Vĩnh Thông.
Ở cấp độ liên vùng ĐBSCL, An Giang có thể liên kết với Cần Thơ và Đồng Tháp để xây dựng thêm sản phẩm bổ trợ “sông nước - rừng tràm - biển đảo”. Xa hơn, tỉnh có điều kiện phát triển tour kết nối Campuchia và vươn mình mở hành lang du lịch tiểu vùng Mekong, nâng cao vị thế quốc tế.
“Quan trọng hơn cả, phát triển du lịch An Giang phải đặt trên nền tảng bền vững, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo tồn văn hóa và môi trường”, bà Minh Thy chia sẻ.
Trong khi đó, Thạc sĩ Phan Bửu Toàn, Phó Hiệu trường Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn nhấn mạnh, thách thức lớn nhất đối với ngành du lịch An Giang là sự hạn chế về cả số lượng và chất lượng nguồn nhân lực.

Thạc sĩ Phan Bửu Toàn, Phó Hiệu trường Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Vĩnh Thông.
Với tiềm năng từ văn hóa tâm linh đến vẻ đẹp biển đảo, đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, am hiểu văn hóa và thành thạo công nghệ, chính là cầu nối để biến những lợi thế này thành chuỗi giá trị du lịch hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Thạc sĩ Phan Bửu Toàn kiến nghị, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng và các cơ sở đào tạo. Mục tiêu là xây dựng “đội ngũ tiên phong” chuyên nghiệp, làm chủ công nghệ số và ứng dụng AI, đồng thời phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc.
Trong 3 ngày từ 19 - 21/9, tỉnh An Giang đã tổ chức Đoàn Famtrip và Tọa đàm xây dựng tuyến, điểm và phát triển du lịch gắn với Hội Đua bò Bảy Núi 2025. Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch chủ trì, phối hợp cùng các Sở, Hiệp hội, UBND xã, phường.