Tín hiệu tích cực đối với kinh tế Trung Quốc
Theo tờ Global Times, kết quả cuộc khảo sát gần đây của ngân hàng Deutsche Bank cho thấy niềm tin tiêu dùng của hộ gia đình Trung Quốc đã được cải thiện, một diễn biến tích cực với kinh tế Trung Quốc.

Dây chuyền sản xuất ô tô xuất khẩu tại Công ty TNHH Kaiyi Auto, thành phố Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Ảnh: Công Tuyên - PV TTXVN tại Trung Quốc
Niềm tin tăng lên diễn ra vào thời điểm quan trọng khi Trung Quốc ưu tiên mở rộng nhu cầu nội địa để đạt được mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5% năm 2025.
Theo báo cáo của Deutsche Bank, khoảng 54% số người được hỏi trong quý này cho biết tình hình tài chính của họ đã được cải thiện so với một năm trước, tăng từ mức trung bình 44% vào năm 2024. Báo cáo cho biết những kết quả lạc quan này cho thấy Trung Quốc đang ngày càng được hưởng lợi từ việc thúc đẩy niềm tin và tiêu dùng của các hộ gia đình.
Xu hướng này phù hợp với dữ liệu trong nước của Trung Quốc. Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng 2 cao hơn 0,9 điểm phần trăm so với tháng 1 và tăng tháng thứ ba liên tiếp.
Một loạt dữ liệu lạc quan cho thấy các hành động gần đây nhằm thúc đẩy niềm tin và tiêu dùng của những hộ gia đình đang mang lại kết quả ngày càng tích cực. Các chính sách khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu và cảm thấy tự tin trong chi tiêu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng.
Theo dữ liệu của NBS, tiềm năng thị trường khổng lồ của Trung Quốc ngày càng rõ rệt. Doanh số bán lẻ đạt 8.370 tỷ nhân dân tệ (1.160 tỷ USD) trong hai tháng đầu năm nay, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này là một chỉ số quan trọng về sức mạnh tiêu dùng của nước này và phản ánh tác động tích cực của các chính sách thúc đẩy tăng trưởng do Chính phủ Trung Quốc thực hiện.
Tình hình bán lẻ của Trung Quốc cũng đang thay đổi, với doanh số bán lẻ trực tuyến tăng đáng kể, đạt 2.280 tỷ nhân dân tệ trong hai tháng đầu năm nay, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tiếp tục được kích thích bởi các chương trình đổi cũ lấy mới hàng tiêu dùng, với sự gia tăng đáng kể nhu cầu về những loại thiết bị truyền thông, vật phẩm văn hóa và đồ dùng văn phòng cũng như thiết bị gia dụng. Xu hướng này đánh dấu những điểm tăng trưởng mới đang gia tăng trong thị trường tiêu dùng Trung Quốc.
Cam kết của Trung Quốc trong việc mở rộng nhu cầu nội địa là rất rõ ràng trong các động thái gần đây. Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 16/3 đã công bố một kế hoạch toàn diện, tập trung vào việc kích thích nhu cầu nội địa và tăng sức chi tiêu tiêu dùng bằng cách tăng thu và giảm gánh nặng tài chính.
Về tiềm năng và khả năng phục hồi của thị trường, phát ngôn viên của NBS, Fu Linghui, trong cuộc họp báo hôm 17/3 cho rằng thị trường Trung Quốc có tiềm năng tăng trưởng to lớn, với dân số hơn 1,4 tỷ người và GDP bình quân đầu người hơn 13.000 USD. Việc mở rộng các loại tiêu dùng mới, chẳng hạn như chi tiêu trong những lĩnh vực xanh và kỹ thuật số, cũng như tiêu dùng dịch vụ trong các lĩnh vực như chăm sóc người già và chăm sóc trẻ em, sẽ là động lực quan trọng cho tăng trưởng tiêu dùng. Việc mở rộng các loại tiêu dùng mới này dự kiến sẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng hơn nữa.
Khảo sát của Deutsche Bank cũng cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng Trung Quốc dự kiến tăng thu nhập năm 2025 đã tăng lên 60% trong quý thứ hai liên tiếp. Kết quả này cho thấy triển vọng tích cực về tiêu dùng của Trung Quốc, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy niềm tin và tiêu dùng của hộ gia đình. Triển vọng tích cực về chi tiêu tiêu dùng cung cấp một động lực đầy hứa hẹn cho tăng trưởng bền vững của Trung Quốc khi nước này ứng phó với các thách thức kinh tế.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tin-hieu-tich-cuc-doi-voi-kinh-te-trung-quoc/367082.html