Tính toán kỹ các giải pháp, nguồn lực hỗ trợ cho Vietnam Airlines

Trong chiều 25/6, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135, về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho biết, với các giải pháp của Quốc hội, Chính phủ và sự nỗ lực của Vietnam Airlines, số lỗ hàng năm của Vietnam Airlines có xu hướng giảm kể từ năm 2022.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề mới. Các yếu tố đầu vào, như tỷ giá, giá dầu... vẫn ở mức cao dẫn đến trạng thái tài chính năm 2024 của VNA chưa được cải thiện, dòng tiền trong năm 2024 tiếp tục thâm hụt. Từ tháng 7 đến tháng 12/2024, Vietnam Airlines sẽ phải thanh toán toàn bộ số nợ gốc vay. Vì vậy, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép NHNN được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ. Tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 5 năm; lãi suất 0%/năm; không tài sản bảo đảm.

Thẩm tra về nội dung trên, Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines. Theo đó, tình thế đối với Vietnam Airlines hiện nay là cấp thiết và cần có những biện pháp hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn, bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ phân tích về khả năng trả nợ của Vietnam Airlines để làm rõ hơn tính khả thi và hiệu quả của phương án. Đồng thời cần rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị thủ tục, tránh trường hợp quá gấp, không đúng thời hạn quy định để báo cáo Quốc hội xem xét điều chỉnh chương trình kỳ họp và cho ý kiến đối với nội dung này.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tinh-toan-ky-cac-giai-phap-nguon-luc-ho-tro-cho-vietnam-airlines-226823.htm