Toàn cảnh tuyến đường tránh 800 tỷ đồng ở Lâm Đồng sụt lún, 'đắp chiếu' vì thiếu vốn

Tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng được xây dựng với mục đích giảm tải cho Quốc lộ 20 đoạn qua trung tâm thành phố này, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Tuy nhiên, dự án này đã 'đắp chiếu' 4 năm vì thiếu vốn, dẫn đến tình trạng sụt lún, rạn nứt mặt đường.

 Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) có chiều dài 15,6km với điểm đầu tại xã Lộc Châu, điểm cuối ở xã Lộc Nga. Dự án khởi công từ tháng 8/2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019 với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng.

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) có chiều dài 15,6km với điểm đầu tại xã Lộc Châu, điểm cuối ở xã Lộc Nga. Dự án khởi công từ tháng 8/2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019 với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng.

 Tuy nhiên, khi dự án thi công được 70% khối lượng, xong cơ bản 15/15km thì hết vốn.

Tuy nhiên, khi dự án thi công được 70% khối lượng, xong cơ bản 15/15km thì hết vốn.

 Dự án phải tạm dừng thi công từ năm 2020 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) để chờ các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý nguồn vốn.

Dự án phải tạm dừng thi công từ năm 2020 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) để chờ các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý nguồn vốn.

 Ghi nhận thực tế, sau 4 năm chậm tiến độ, trên tuyến đường tránh này đã xảy ra tình trạng sụt lún, rạn nứt mặt đường.

Ghi nhận thực tế, sau 4 năm chậm tiến độ, trên tuyến đường tránh này đã xảy ra tình trạng sụt lún, rạn nứt mặt đường.

 Cơ quan chức năng ghi nhận 120m mặt đường bị hư hỏng. Trong đó, có đoạn bị đứt gãy, mặt đường bị sụt lún cách vị trí ban đầu gần 2m.

Cơ quan chức năng ghi nhận 120m mặt đường bị hư hỏng. Trong đó, có đoạn bị đứt gãy, mặt đường bị sụt lún cách vị trí ban đầu gần 2m.

 Đơn cử, tại một đoạn đường trên tuyến đường tránh nói trên có vết nứt kéo dài với độ hở lên đến hàng chục cm, nền đường bị chia cắt thành 2 phần tách biệt.

Đơn cử, tại một đoạn đường trên tuyến đường tránh nói trên có vết nứt kéo dài với độ hở lên đến hàng chục cm, nền đường bị chia cắt thành 2 phần tách biệt.

 Tình trạng này ở tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc xảy ra từ đầu tháng 8/2023.

Tình trạng này ở tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc xảy ra từ đầu tháng 8/2023.

 Tại một vị trí khác cũng bị nứt với độ mở khoảng 20cm.

Tại một vị trí khác cũng bị nứt với độ mở khoảng 20cm.

 Gần đây, các vị trí nứt tiếp tục mở rộng, mặt đường có nhiều điểm trồi, sụt, xê dịch khỏi vị trí ban đầu.

Gần đây, các vị trí nứt tiếp tục mở rộng, mặt đường có nhiều điểm trồi, sụt, xê dịch khỏi vị trí ban đầu.

 Việc thi công dang dở đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông chết người trên tuyến đường này.

Việc thi công dang dở đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông chết người trên tuyến đường này.

 Hiện hai đầu điểm sụt lún đã được cơ quan chức năng đặt biển cấm người và các phương tiện lưu thông qua lại; đồng thời, dựng rào chắn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vì nhu cầu đi lại hàng ngày, một số người vẫn mạo hiểm dỡ rào chắn để lưu thông.

Hiện hai đầu điểm sụt lún đã được cơ quan chức năng đặt biển cấm người và các phương tiện lưu thông qua lại; đồng thời, dựng rào chắn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vì nhu cầu đi lại hàng ngày, một số người vẫn mạo hiểm dỡ rào chắn để lưu thông.

 Liên quan đến dự án, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cũng đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT, dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT và lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại để thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.

Liên quan đến dự án, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cũng đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT, dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT và lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại để thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.

Thái Lâm

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/toan-canh-tuyen-duong-tranh-800-ty-dong-o-lam-dong-sut-lun-dap-chieu-vi-thieu-von-post1667475.tpo