Toyota cắt giảm sản lượng toàn cầu 40% trong tháng 9 do COVID-19 tại Việt Nam và Malaysia

Nhà sản xuất ô tô đã xác định tác động của Coronavirus đối với các nhà cung cấp ở Việt Nam và Malaysia.

Một dây chuyền lắp ráp ô tô Toyota tại Nhật Bản.

Toyota Motor hôm thứ Năm cho biết họ sẽ giảm sản lượng toàn cầu trong tháng 9 xuống 40% so với kế hoạch trước đó, vì sự lây lan của virus coronavirus ở Đông Nam Á làm tăng thêm khó khăn về nguồn cung cho nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản.

Nhà sản xuất xe hybrid Prius và SUV RAV4 đã lên kế hoạch sản xuất gần 900.000 chiếc ô tô trong tháng, nhưng con số đó đã giảm xuống còn chỉ khoảng 500.000 chiếc. Nikkei đã báo cáo về việc cắt giảm sản lượng trước đó.

Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Toyota tương đối không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip toàn cầu. Nhưng các yếu tố khác đang bắt đầu thiếu hụt khi các quốc gia Đông Nam Á, nơi có các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của công ty, phải vật lộn để ngăn chặn virus coronavirus, buộc Toyota phải tạm dừng các dây chuyền lắp ráp trong và ngoài nước.

Người phát ngôn của Toyota cho biết: “Tình trạng thiếu chip cũng là một vấn đề, nhưng chủ yếu tác động là do virus coronavirus ở Việt Nam và Malaysia.”

Người phát ngôn cũng cho biết kế hoạch sản xuất cho tháng 10 và sau đó phụ thuộc vào tình hình ở các quốc gia Đông Nam Á này.

Việc cắt giảm sẽ khiến nhà sản xuất ô tô sẽ tạm ngừng dây chuyền sản xuất tại nhiều nhà máy Nhật Bản, bao gồm cả nhà máy Takaoka ở tỉnh Aichi, bắt đầu từ đầu tháng tới. Tổng cộng có 14 nhà máy dây chuyền ở Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng. Việc sản xuất ở Bắc Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu và các khu vực khác sẽ được thu nhỏ lại với tổng số 220.000 xe.

Toyota đã không hạ dự báo sản lượng hoặc ước tính thu nhập cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 tới.

Với khoảng 500.000 chiếc, sản lượng toàn cầu của Toyota trong tháng 9 sẽ là mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020, khi virus coronavirus tấn công các nhà máy ở Mỹ và châu Âu.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng cảm thấy tác động của việc ngừng hoạt động ở Đông Nam Á làm gián đoạn lịch trình sản xuất của các nhà cung cấp.

Honda Motor đã cắt giảm sản lượng xe tại thành phố Quảng Châu của Trung Quốc trong tháng này 20.000 xe, tương đương 20% kế hoạch sản xuất tính đến cuối tháng 7.

Nissan Motor đã đóng cửa nhà máy ở bang Tennessee của Hoa Kỳ trong hai tuần do ảnh hưởng của việc mua chip từ Malaysia. Volkswagen, General Motors và các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác cũng đã buộc phải cắt giảm sản lượng kể từ cuối năm ngoái, chủ yếu là do sự thiếu hụt chất bán dẫn.

Toyota trước đó từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 đã tạm dừng dây chuyền lắp ráp tại một số nhà máy ở Nhật Bản.

Huy Hoàng

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/toyota-cat-giam-san-luong-toan-cau-40-trong-thang-9-do-covid-19-tai-viet-nam-va-malaysia-post151365.html